Phân Loại Mũ Bảo Hiểm

Theo thống kế các tại nạn đường bộ dẫn đến tử vong thì tai nạn khi sử dụng xe máy chiếm đến 60%. Sử dụng một chiếc mũ bảo hiểm tốt khi tham giao gia thông sẽ có thể giảm đến 37% trong việc ngăn ngừa tử vong khi sử dụng xe máy.

Không như xe ô tô, đa số xe máy không có cơ chế bảo vệ an toàn toàn phần cho người lái . Trong trường hợp xãy ra va chạm, phần dễ bị tổn thương nhất là phần đầu.

Vì vậy, bạn nên trang bị cho bản thân mình một chiếc mũ bảo hiểm thật tốt để có thể tự tin lái xe trong thành phố hoặc là trải nghiệm những cung đường "phươt" mới một cách an toàn nhất !  
 
Việc đầu tiên trước khi bạn muốn tìm kiếm một chiếc mũ thích hợp cho bản thân đó là tìm hiểu chức năng của từng loại nón và sau đó chọn ra loại nón thích hợp nhất cho bạn. Dưới đây mình sẽ gợi ý cho các bạn một số chức năng bảo vệ của từng loại nón , phù hợp với các loại xe và mục đích sử dụng.

Mũ bảo hiểm Fullface

full face helmet

Là loại nón bảo vệ tất cả các bộ phận trên phần đầu.Nón có kính trong với thiết kế góc nhìn thấp cho phép người lái hơi khom người những vẫn quan sát tốt, ngoài ra kính còn có khả năng chắn gió, tránh bụi, tia UV và nước mưa.Một số loại còn có kết hợp kính chống chói bên trong phù hợp sử dụng vào buổi sáng. Thiết kế khí động học ít cản gió phù hợp cho việc di chuyển nhiều trên đường nhựa với tốc độ cao. Các dòng xe phù hợp như Sport bike, Naked bike, Touring...

Mũ Bảo Hiểm 3/4 (Open Face)

 Open Face Helmet

Nón bảo vệ tất cả bộ phân trên đầu trừ phần mặt và cằm nên độ bảo vệ chỉ nằm ở mức trung bình. Nón có thể có kính hoặc không có kính. Thiết kế này cho phép người lái có tầm quan sát tốt và sự thoải mái nhưng bù lại chỉ di chuyển với tốc độ vừa phải. Thích hợp cho hầu hết các dòng xe phổ thông đi lại hằng ngày trong thành phố, chú trọng đến thời trang và sự thoải mái. Một số người sử dụng mũ 3/4 kèm với kính goggle cỡ nhỏ để tránh bụi khi đi đường xa.

Mũ bảo hiểm Dual Sport

Dual Sport Helmet

Những chiếc mũ này là sự tích hợp giữa 2 loại nón Fullface và Offroad giúp chúng ta có thể di chuyển trên đường nhựa hoặc sử dụng offroad ở các cung đường nhiều cây cối và đất đá.Nón được thiết kế bảo vệ tất cả bộ phân trên đầu.Có kính che trong suốt cho tầm nhìn thẳng, thiết kế mũi nón và cằm hơi hơi đưa về trước phù hợp cho các mục đích Offroad. Vì có thiết kế phần mũi nón hơi đưa về trước + kính ngoài tầm nhìn thẳng nên việc di chuyển lâu trên đường nhựa sẽ hơi mõi cổ. Phù hợp với các loại xe như : Adventure, Cào Cào, Super Moto

Mũ bảo hiểm cào cào - Offroad

Off Road Helmet

Những chiếc nón đặt trưng của dòng Dirtbike đươc thiết kế trên tiêu chí quan trọng nhất là trọng lượng nhẹ để giảm thiểu sự mõi cơ phần cổ giúp người lái có thể hoạt động thoải mái nhất nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn. Mũi nón được thiết kế kéo dài ra phía trước nhằm che được ánh sáng mặt trực tiếp vào mắt kết hợp với thiết kế cằm đưa ra xa để luồng dây dẫn nước uống mà vẫn có thể bảo vể tốt không gây ngột ngạt khó chịu. Các khe lấy gió đc thiết kế mở và to hơn để bụi bẩn dể dàng thoát ra. Thiết kế chỉ phù hợp với các loại xe cào cào Enduro và Motocross.

Mũ bảo hiểm lật hàm

Modular Helmet

Loại này là sự kết hợp của mũ bảo hiểm Fullface và mũ 3/4( Đối với 1 số mẫu có khả năng lật hàm 180 độ ). Đây là 1 thiết kế mang tính chất đa dụng đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho người lái xe máy. Là một nón fullface thích hợp đi xa và di chuyển với tốc độ cao, vừa có thể trở thành một mẫu nón Openface tiện dụng thoải mái với các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu. Điểm yếu của dòng nón này là thường có trọng lượng cao hơn các loại nón Fullface thông thường vì tích hợp hàm lật.Phù hợp với các loại xe như : Sport bike, Touring, Naked bike

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Skull Cap Helmet

Chúng hầu như không bảo vệ được gì nhiều ở phần đầu vì chỉ che phần trên cùng là đỉnh đầu trong khi mọi thứ còn lại đều có thể bị tổn thương khi có va chạm xảy ra.
Ngoài ra các yếu tố như thiết kế, màu sắc ,chất liệu, phụ kiện tích hợp cũng có sức ảnh hưởng đáng kể đến giá trị nón và khối lượng của nón.

Chúc các bạn có thể tìm được một mẫu nón bảo hiểm như ý