Honda XR150L - Xe cào cào phổ thông dễ sử dụng

Trào lưu chơi cào cào hiện đã trở nên phổ biến hơn với người Việt trong những năm gần đây. Một trong những mẫu xe cào cào được mọi người biết đến nhiều nhất chắc có lẽ là mẫu Honda XR150. Nhỏ gọn, chiều cao yên thấp, máy móc bền bỉ kèm theo thương hiệu Honda vốn đã chiếm được nhiều niềm tin từ người Việt, và với giá tiền chỉ hơn 65 triệu đồng, không lạ gì khi đa số dân chơi xe đều biết đến dòng Honda XR150.

Thông số kỹ thuật Honda XR150L

Đặc tính động cơ 4 thì, làm mát bằng gió
Dung tích xy lanh 149cc
Bore & Stroke: 57.3 x 57.8mm
Bộ phận đánh lửa CDI
Đề Đề, có đạp
Hộp số 5 số côn tay
Thông số phuộc trước: phuộc ống, hành trình phuộc 180mm
Thông số phuộc sau: phuộc đơn, hành trình phuộc 150mm
Thắng trước: piston đôi, đĩa 240mm
Thắng sau: thắng đùm
Chiều dài cơ sở: 1350mm
Chiều cao yên: 830mm
Khoảng sáng gầm: 240mm
Trọng lượng khô: 129kg
Dung tích bình xăng: 12 lít
Cung cấp nhiên liệu: Bình xăng con
Mức tiêu thụ nhiên liệu:
(đường hỗn hợp)
2,9L (100km)

 

Honda XR150 giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá xe XR150 hiện dao động ở mức 60-65 triệu đồng, rẻ hơn so với các mẫu cào cào phổ thông khác. Bạn có thể tham khảo bảng so sánh giá sau đây giữa Honda XR150 và một số mẫu xe khác, lưu ý rằng giá chỉ mang tính chất tham khảo:

Tên xe Giá xe mới
Honda XR150 ~ 65 triệu đồng
Honda CRF150 ~ 75 triệu đồng
Yamaha XTZ125 ~ 55 triệu đồng
Yamaha WR155 ~ 95 triệu đồng

Honda XR150 ở thời điểm hiện tại xe mới khá hiếm. Bạn có thể tham khảo các cửa hàng xe máy nhập khẩu như Trường Trung hoặc Quang Phương. Honda XR150 đã qua sử dụng thì ngược lại hiện đang được bán khá nhiều ở các hội nhóm cào cào, và tại gian hàng xe cũ của Chrunix

Thiết kế tổng quan của Honda XR150

Honda Baja là dòng xe dual-sport đầu tiên của Honda, có thể nói là dòng xe đầu tiên định hình cho các chuẩn mực của dòng xe dual-sport, với khả năng offroad mạnh mẽ nhưng vẫn đủ thoải mái để đi tour dài. Thừa hưởng thiết kế từ Honda Baja, mẫu Honda XR150 với bộ giảm sóc trước sau có hành trình dài, bình xăng to (14 lít) và bộ yên to dày, hoàn toàn thích hợp với điều kiện đường sá ở Việt Nam.

Mẫu xe Honda XR150 không được sản xuất tại Nhật như nhiều người vẫn nghĩ. Honda đã chuyển giao toàn bộ dây chuyền sản xuất các mẫu mô tô có dung tích máy nhỏ sang các nước như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan thay vì sản xuất tại Nhật. Mẫu Honda XR150 được sản xuất bởi công ty Sundiro ở Trung Quốc, là đối tác chính thức của Honda, và Honda vẫn giữ được quy trình đảm bảo chất lượng gắt gao với các đối tác của mình.

Mẫu Honda XR150 lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào năm 2015. Và đến nay, bản thân người viết bài đã từng chạy qua những con XR150 với ODO lên đến 70,000km, được sử dụng để bào tour liên tục, nhưng vẫn không có vấn đề gì về máy móc, và nếu được bảo trì đúng cách thì con xe có thể chạy cả trăm ngàn cây số nữa là chuyện bình thường.

Dù Honda XR150 là mẫu xe nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc, nhưng phụ tùng thay thế vẫn rất dễ kiếm, và dùng chung một số phụ tùng với các mẫu xe Honda nội địa như Honda Wave. Bộ máy của Honda XR150 cấu tạo đơn giản và hoàn toàn có thể sửa chữa tại hầu hết các garage ở Việt Nam.

Honda XR150 đi phượt có tốt không

Với thiết kế khung sườn cao, giảm sóc hành trình dài và bánh trước sau có đường kính lớn (sau 17", trước 19"), tỷ lệ mô men xoắn cao ở vòng tua thấp, Honda XR150 thích hợp với điều kiện đường sá nhiều ổ gà, ổ voi của Việt Nam.

Được đánh giá khả năng offroad 70%, onroad 30%, Honda XR150 có thể đưa bạn đi bất kỳ cung đường nào ở Việt Nam.

Hệ thống đường sá Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều trong mười năm qua, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều cung đường đất đá, những địa điểm hoang sơ chưa được khám phá. Honda XR150 là một mẫu xe thích hợp cho những bạn thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Việt Nam!

Khả năng đi địa hình - offroad của Honda XR150

Honda XR150 có phù hợp để sử dụng hàng ngày?

Nếu chưa quen với các dòng xe dual-sport và cào cào, người ta thường cảm thấy XR150 là một con xe khá to và cồng kềnh. Và với thể trạng trung bình của người Việt, không nhiều người có thể đặt phẳng hai bàn chân xuống mặt đất khi ngồi trên con Honda XR150. Điều này làm nhiều người nghĩ rằng Honda XR150 là một mẫu xe không phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên một khi đã quen với việc hơi nhón chân khi ngồi trên xe, thì người dùng sẽ nhận thấy Honda XR150 thực sự khá tiện lợi khi sử dụng trong thành phố, với bộ côn khá mượt và không bị giật như Exciter hoặc Winner 150, và phuộc mềm và êm hơn mỗi khi đi qua ổ gà. Yên xe cao hơn bình thường, cho bạn góc nhìn bao quát hơn, những người xung quanh cũng dường như nhường nhiều chỗ trống hơn cho một chiếc xe to hơn bình thường.

Tuy nhiên, sử dụng một chiếc xe côn tay trong thành phố cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ không có nhiều không gian để chứa đồ như những mẫu xe tay ga. Hoàn toàn không có cốp dưới yên, hoặc khoảng trống để đồ giữa hai chân. Giải pháp nhanh nhất là một chiếc thùng Givi gắn trên baga xe!

Lưu ý rằng với các mẫu xe dual-sport và cào cào, thì trời mưa đồng nghĩa với việc bạn phải chịu ướt phần giày, và nước bắn lên từ bánh sau cũng rất cao.

Cao bao nhiêu thì chạy được XR150?

Chiều cao yên của XR150 cũng khá thấp, chỉ khoảng 825mm, cao hơn các mẫu xe phổ thông khoảng 2cm, không phải là một khoảng cách khá lớn so với những bạn mới tập chơi. Tuy nhiên, có lẽ bạn cũng cần phải có chiều cao ít nhất 1m65 mới có thể thoải mái điều khiển mẫu xe này trên đường địa hình. 

So sánh với hiều cao yên xe của Honda XR150 với một số mẫu xe khác: 

Tên xe Chiều cao yên xe
Honda XR150L 825 mm
Honda CRF150L 869 mm
Honda CRF250L (2016) 882 mm
Yamaha XTZ125 840 mm
Kawasaki KLX150 830 mm
Kawasaki KLX250 890 mm
Yamaha WR155R 888 mm
Suzuki DRZ400 889 mm
Honda Wave 769 mm  
Honda SH 799 mm  
Yamaha NVX 790 mm  
Yamaha TFX150 805 mm

Nên mua XR150 hay CRF150

Phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. XR150 là một chiếc xe đa dụng, có thể thay thế được xe sinh hoạt hàng ngày, lại vừa thoải mái để đi đường xa, đi tour và du lịch. 

Trong khi đó, CRF150 mặc dù có khá nhiều điểm tương đồng, nhưng lại được thiết kế nghiêng về đi địa hình, offroad và enduro. Mặc dù sử dụng nhiều công nghệ như phun xăng điện tử và phuộc hành trình ngược, nhưng khả năng chuyên chở, độ thoải mái khi đi tour và chở hai, thì không thể so được với XR150. 

Vậy, nếu nhu cầu sử dụng xe của bạn chủ yếu để dùng hàng ngày, hoặc đi du lịch, không có quá nhiều hứng thú với bộ môn cào cào địa hình, bạn nên chọn mua XR150. Ngược lại, nếu bạn muốn chọn một mẫu xe tốt và phù hợp để chơi lâu dài với bộ môn cào cào địa hình và offroad, bạn nên chọn mua Honda CRF150.

TOP Phụ Kiện Trang Bị Cho Honda XR150

Phụ Tùng Thay Thế Cho XR150

Túi Treo & Hành Lý Cho Xe Honda XR150