Chọn Mua Áo Mưa Cho Xe Máy và Xe Mô Tô

Đi xe máy trong trời mưa đã không phải là dễ dàng gì, vì thế đi xe mô tô trong trời mưa cũng cần rất nhiều sự đầu tư về kiến thức và tiền bạc. Để có thể sử dụng xe phân khối lớn trong điều kiện trời mưa mà vẫn không giảm đi sự thú vị và an toàn của chuyến đi, trang bị đi mưa dành cho hoạt đông mô tô có thể có giá hàng triệu đồng.

Lựa Chọn Áo Mưa Cho Xe Máy và Xe Mô Tô

Chọn lựa đúng loại áo mưa để sử dụng phù hợp với loại xe và mục đích chuyến đi của bạn là khâu quan trọng không thể bỏ qua, đặc biệt là nếu bạn có kế hoạch đi phượt vào mùa mưa. Chạy xe dưới trời mưa có thể sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt vời nếu bạn khô ráo và không bị ướt. Ngược lại, nếu bạn chọn sai loại áo mưa, thì bạn sẽ có một trải nghiệm tồi tệ khi chạy xe dưới trời mưa cực kỳ ướt và lạnh, và có thể sẽ bị cảm lạnh, gây khó khăn cho chuyến đi. Cùng điểm qua các loại áo mưa mà bạn có thể mua trên thị trường hiện nay: 

Áo Mưa Cánh Dơi 

Áo mưa cánh dơi, áo mưa dùng 1 lần có thể mua được ở bất kỳ đâu, với giá từ 10.000 đến 100.000 đồng. Áo mưa cánh dơi có thiết kế đơn giản, chỉ gồm một tấm chống thấm phủ từ trước về sau, theo thiết kế kiểu áo poncho, che phủ từ đầu đến đầu gối, và xẻ ở hai bên sườn. Do từ đầu chỉ được thiết kế dùng cho đi bộ, và có đường xẻ hai bên sườn, áo mưa cánh dơi thực sự không phù hợp để sử dụng chung với xe máy, thậm chí với cả xe đạp, vì tà áo ở cả trước và sau sẽ bị gió quật bay tứ tung, và khả năng dính vào bánh xe đang quay, là khá cao. 

Ai cũng biết và đã dùng qua áo mưa cánh dơi

Đối với người dùng xe phổ thông, áo mưa cánh dơi vẫn là lựa chọn tiện lợi số một. Áo mưa cánh dơi rẻ, gọn nhẹ, mặc vào nhanh chóng, khi trời mưa chỉ tốn 2 phút để mặc vào. Ngoài ra do rẻ nên mọi người thường không phải bảo quản kỹ áo mưa, không sợ để quên trên xe hoặc bị mất. Tuy nhiên khi bước lên những dòng xe phân khối cao hơn và học lái xe một cách có trách nhiệm và an toàn, thì có lẽ đã đến lúc đầu tư cho những trang bị đi mưa an toàn hơn là áo mưa cánh dơi.

Ưu điểm:

  • Rẻ, dễ mua
  • Không quá nóng
  • mặc rất nhanh, size to, có thể đeo ba lô và tròng áo mưa phía ngoài khá thoải mái

Nhược điểm:

  • Cản gió và khá nguy hiểm, cánh áo có thể bay và bị vướng vào bánh xe hoặc cành cây
  • Không hoàn toàn che chắn được hết cơ thể, bàn tay và chân thường vẫn bị ướt.

Bộ Quần Áo Đi Mưa

Áo mưa bộ thích hợp cho những người đam mê xe cộ và không ngại thời tiết

Áo mưa bộ gồm có áo và quần, với thiết kế như quần áo bình thường. Quần được may theo kiểu quần dài, gồm các miếng nhựa chống thấm may với nhau và được ép seam chống nước. Áo mưa được may theo dạng áo khoác, cũng gồm nhiều miếng chống thấm được may lại với nhau, sau đó ép seam chống thấm. Do được may theo hình dạng quần áo bình thường, nên áo mưa bộ không phùng phình, khi mặc vào rất gọn gàng, và không bị gió bạt như áo mưa cánh dơi, và cũng kín và chống thấm tốt hơn áo mưa cánh dơi. 

Áo mưa bộ đôi khi còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích như ngăn túi đựng đồ, chìa khóa, điện thoại, kèm theo lớp lưới chống nóng ở bên trong, hoặc sử dụng loại vải chống rách để tăng độ bền. Có những bộ quần áo đi mưa được thiết kế chuyên biệt cho việc chạy xe mô tô, gồm cả lớp cách nhiệt bên trong, túi đựng điện thoại, và may thêm miếng phản quang để người khác dễ nhìn thấy từ phía xa, khi đi trong điều kiện mưa bão. 

Áo mưa bộ gồm áo và quần thích hợp cho những bạn hay đi tour xa, chơi các dòng xe sport, naked, adventure hoặc dual-sport. Nếu mặc áo mưa bên ngoài áo giáp, cần mua một size to hơn size bình thường hay mặc. 

Tham khảo các mẫu áo mưa bộ Givi tốt nhất hiện nay!

Ưu điểm

  • Vừa vặn với cơ thể, không cản gió, không bị gió quật
  • Có nhiều tính năng khác, như phản quang, túi chống nước cho điện thoại
  • Khả năng che chắn tốt hơn áo mưa cánh dơi

Nhược điểm

  • Mặc áo và quần riêng sẽ mất nhiều thời gian hơn là tròng áo mưa cánh dơi. Quần mặc có khi phải tháo giày ra mới mặc được
  • Khá nóng nếu trời mưa không to
  • Chiếm nhiều không gian khi gấp lại hơn áo mưa cánh dơi
  • Đắt tiền

Áo Bảo Hộ Mô Tô Chống Thấm

Áo giáp có tích hợp áo mưa - An toàn nhưng vẫn không hy sinh các tiện ích

Những dòng áo và quần mô tô touring hiện nay đa số đều được tích hợp một lớp chống thấm riêng ở bên trong, với tiêu chí 1 set quần áo mặc được cho cả 4 mùa. Áo giáp moto có tích hợp lớp chống thấm thường được dùng bởi những bạn chơi xe phân khối lớn, thường hay di chuyển, với tiêu chí an toàn và tiện lợi được đặt lên hàng đầu. Những dòng áo này giá cũng không hề rẻ, trong khoảng từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Tham khảo chọn mua áo giáp moto tốt nhất hiện nay!

Ưu điểm:

  • Lớp chống thấm tích hợp vào bên trong áo giáp, nên không cần dừng lại để mặc vào
  • khi mặc áo giáp touring có lớp chống thấm, sẽ bớt cồng kềnh, gọn hơn khi mặc giáp riêng và áo mưa riêng ở bên ngoài.
  • Khi dừng lại chỉ cần tháo áo giáp là đã tháo luôn áo mưa

Nhược điểm:

  • Đắt tiền
  • Lớp chống thấm chỉ có thể dùng chung với áo giáp
  • Khả năng chống thấm không bằng áo mưa bộ.
  • Khi đi mưa lâu, áo giáp ngoài ngấm nước trở nên rất nặng

Áo Mưa Thi Đấu Dành Cho Cào Cào

Với những bạn chơi enduro thường hay đi rừng, thì một bộ áo và quần thường chỉ sử dụng được mỗi áo, do quần đi mưa quá gò bó và vướng víu trong những lúc cần linh hoạt để vật lộn với con xe. Ngoài ra áo đi mưa thông thường cũng quá bít và kín, dẫn đến tình trạng đang mưa mà vẫn ướt mồ hôi bên trong.

Chỉ đủ để giữ phần thân trên khô ráo - áo mưa enduro thường dùng trong các cuộc đua offroad

Áo mưa enduro chỉ có mỗi áo trong suốt, và kích thước áo rất to để có thể mặc tròng bên ngoài bao cả giáp và ba lô, dọc nách áo có lưới để thông thoáng và thoát mồ hôi. Áo mưa enduro chỉ thích hợp với những bạn chơi enduro, cào cào, thường vật lộn với con xe ở trong rừng.

Ưu điểm:

  • Thông thoáng
  • Gọn nhẹ
  • Thích hợp cho các bạn chơi cào cào, enduro hoặc adventure

Nhược điểm:

  • Đắt tiền
  • Chỉ che được thân trên

Trang Bị Chống Thấm Dành Cho Ba Lô và Hành Lý

1. Áo mưa cho ba lô

Áo mưa chống thấm trùm lên ba lô là giải pháp đơn giản nhất và rẻ nhất để chống thấm hành lý của bạn!
Thường đa số ba lô du lịch khi mua đã có sẵn áo mưa dành cho ba lô tích hợp bên trong, nhưng bạn vẫn có thể mua áo mưa riêng dành cho ba lô nếu không có sẵn. Áo mưa ba lô chỉ có thể chống được những cơn mưa nhẹ, vì không thể bao bọc được hết toàn bộ ba lô của bạn.

Một cái áo mưa trùm lên ba lô - giải pháp nhanh gọn nhất để chống thấm hành lý

2. Túi khô chống thấm

Túi khô cũng là một giải pháp rất hiệu quả và kinh tế để đi mưa. Túi khô là túi được làm từ chất liệu nhựa chống thấm, và phần mép túi được gập lại nhiều lớp để chống thấm. Túi khô có các kích thước từ 5L đến 50L, và giá từ 150.000 đồng đến cao hơn.

 

Túi khô là giải pháp khá toàn diện để đảm bảo cho hành lý của bạn luôn khô ráo mùa mưa

 

Có nhiều loại túi khô được thiết kế đặc biệt để sử dụng cùng với xe mô tô, chẳng hạn như các sản phẩm túi chống thấm của Kriega. Kriega thiết kế các mẫu túi khô treo hông dành cho cào cào. Để chở được nhiều đồ hơn mà không làm mất trọng tâm của xe, hành lý nên được đặt ở vị trí trên bánh xe sau thay vì ở baga sau đuôi xe. Túi treo hông xe máy được nhiều biker sử dụng vì lý do này.

Túi treo hông có giá thành khá cao, và túi hông có chức năng chống thấm từ các hãng tên tuổi cũng có khi lên đến cái giá hơn mười triệu đồng. Kriega là một hãng sản xuất túi hông có tên tuổi trong giới enduro và adventure.
Để tăng tuổi thọ của túi hông, nên có một giá đỡ cho túi bằng kim loại, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống treo bằng nhựa / vải có sẵn.

Đôi khi chức năng chống thấm không chỉ cần thiết khi có mưa

3. Thùng Top Box - Thùng Hông Side Cases

Chứa được nhiều đồ hơn cả khi dùng túi hông. Thùng hông đa số được làm bằng nhựa, hoặc nhôm, nên thường đã có sẵn tính năng chống nước. Hệ thống thùng hông bằng nhựa của Givi chỉ khoảng hơn 3.000.000 đồng để chưa được 44L hành lý.

Ưu điểm 

  • Bảo vệ đồ bên trong tốt, chống nước tương đối khá
  • Không gian tương đối rộng và thoải mái có thể để được nhiều vật dụng

Khuyết Điểm:

  • Nặng , cồng kềnh , dể va quẹt khi di chuyển nơi đông xe
  • Nếu xe chở 2 người thì người ngồi sau sẽ cảm thấy không thoải mái

Một số kinh nghiệm khi mua sắm và sử dụng trang bị đi mưa

Nếu phải đi mưa trong thời gian dài, có thể mặc 2 lớp chống thấm để tăng thời gian chống thấm lên.

Mặc đúng kích cỡ khi sử dụng áo mưa bộ, để đảm bảo nước không len vào qua cổ áo quá rộng. 

Mang theo một bộ găng tay rửa chén, hoặc găng tay nhựa mỏng để tròng bên ngoài găng tay thông thường của bạn khi trời mưa. Khi găng tay bị ướt, kèm theo gió thổi liên tục vào tay khi chạy xe, bạn rất dễ bị buốt và cóng tay, điều khiển xe không còn dễ dàng nữa. Mang theo một đôi găng cao su mỏng và tròng ở bên ngoài khi trời mưa nếu bạn dự định chạy xe liên tục dưới mưa.

 Các loại áo bảo hộ có tích hợp lớp chống thấm, thường là lớp chống thấm nằm phía bên trong. Những loại áo này thường chỉ có thể sử dụng khi trời mưa nhẹ, mưa ngắn. Khi đi mưa rào, hoặc đi dưới trời mưa quá lâu, lớp vải bên ngoài sẽ thấm nước trở nên rất nặng, và gió thổi vào sẽ làm cho bạn rất lạnh, nếu bên trong áo bạn không có thêm một lớp cách nhiệt.