Cào Cào 150cc Liệu Có Đủ Mạnh Để Chơi Offroad?

Cào cào 150cc cỡ nhỏ hiện đang được nhiều người ưa chuộng do khá dễ chạy, hợp với người mới tập chơi cào cào, các cửa hàng nhập khẩu thường xuyên có hàng. Giá của các mẫu cào cào 150cc cũng chỉ từ 90 triệu đồng trở lại, so với các mẫu 250 như KLX250 và CRF250 thì vẫn còn một khoảng giá khá xa. Tuy nhiên câu hỏi thường được người mua đặt ra là liệu 150cc có đủ mạnh để chơi môn cào cào offroad? Mới chơi thì nên mua 150cc hay 250cc? 

Cào Cào 150cc - Đa Dạng Mẫu Mã Thương Hiệu

Các dòng xe cào cào phổ thông dung tích nhỏ được thiết kế cho người mới tập chơi, khá dễ chạy và dễ sử dụng, có thể vừa đi chơi vừa đi làm, nên tư nhân nhập về nhiều vì phù hợp với đa số mọi người. Mẫu Honda XR150 hiện đang là mẫu xe phổ biến nhất, do đây được coi là mẫu cào cào phổ thông lai với adventure, yên bản to và dày, thoải mái để đi tour đường dài và khả năng chở hai người kèm thêm hành lý. Yamaha ngoài mẫu XTZ125 đã về Việt Nam khá lâu, 2020 còn có thêm mẫu Yamaha WR155R với công suất máy và khả năng vận hành không thua mấy so với các mẫu 250cc. Kawasaki cũng có mẫu KLX150 với khung sườn nhỏ và gọn nhất trong dàn xe cào cào cỡ nhỏ. 

Cào cào qua sử dụng XR150 hiện đang khá dễ mua do được nhiều công ty du lịch đầu tư hàng loạt để cho thuê. Giá dao động từ 37-50 triệu đồng. Do đó mẫu XR150 có lẽ chiếm số đông trong lượng cào cào lưu thông trên phố hiện nay. 

WR155R mới chỉ được nhập về 2 công, số lượng xe dưới 50 chiếc khá hạn chế. Mặc dù xe chất lượng rất tốt, khả năng vận hành và công suất kèm công nghệ đi theo xe khá nhiều, tuy nhiên giá thành khá cao, trên 90 triệu đồng. 

150cc Có Yếu Quá Không? Có Đủ Để Chơi Địa Hình Offroad? 

Câu hỏi và thắc mắc của nhiều bạn trẻ đặt ra khi tham khảo mua xe cào cào để chơi, và do cào cào thường được xếp chung hàng với "mô tô phân khối lớn" nên câu trả lời "150cc mà chơi cái gì" là phản ứng thường thấy của mọi người khi nhắc đến cào cào 150cc. Cào cào 150cc như XR150 và CRF150 chắc chắn yếu hơn Winner với Exciter rồi, nhưng mà trên đường nhựa thôi!

Khác với những con xe sport bike và street bike, động cơ càng lớn, càng nhiều sức mạnh chưa chắc đã là lợi thế đối với xe cào cào. Các giải đua cào cào cũng thường chỉ thấy các mẫu xe 300cc 2T, và 450cc 4T tham gia là chủ yếu. Mặc dù vẫn có những dòng xe cào cào được thiết kế với dung tích máy lên đến hơn 600cc, nhưng mục đích chủ yếu là để tăng tuổi thọ và độ bền, chứ không phải để tăng thêm sức mạnh hoặc tốc độ.

Do đó, 150cc là hoàn toàn đủ để bạn bắt đầu tập chơi môn cào cào địa hình này. Máy của các xe 150cc cũng không khác gì những mẫu xe tay côn phổ thông như Exciter hoặc Winner, không quá mạnh, không quá giật, phù hợp với những bạn chưa từng chạy xe phân khối lớn bao giờ. Ngoài ra, nếu cần bạn vẫn có thể nâng cấp cỗ máy 150cc để tăng thêm sức mạnh. 

Hai mẫu cào cào XR150 và CRF150 là hai mẫu xe được cho thuê phổ biến tại Tigit Motorbikes, phù hợp với các bạn trẻ mới tập chơi. Hai mẫu xe này cũng đã tham gia đầy đủ các tour địa hình ở miền Nam nói chung, cùng với các dòng xe lớn khác như DRZ400, WR450F, các mẫu xe chuyên nghiệp từ KTM... mà không có vấn đề gì. Cùng lắm thì không wheelie bốc đầu được như các anh thôi, nhưng vẫn bám theo tốt.

 

Xe To Mạnh thì Người Lái Cũng Phải Giỏi và Khỏe

Ngoài ra, máy càng to cũng đồng nghĩa với việc xe càng nặng, càng kém linh hoạt, trở nên bất lợi trong các cuộc đua địa hình mà sự nhanh lẹ là mấu chốt. So sánh cân nặng của một số mẫu xe cào cào phổ thông hiện nay (trọng lượng khô tham khảo từ internet): 

  • Yamaha XTZ125: 118kg
  • Honda XR150: 129kg
  • Honda CRF150: 122kg
  • Kawasaki KLX150: 113kg
  • Yamaha WR155R: 134kg
  • Honda CRF250L: 144kg
  • Kawasaki KLX250: 137kg
  • Suzuki DRZ400: 136kg

Có thể khác biệt về cân nặng chỉ trong khoảng 10-15kg giữa các mẫu xe, tuy nhiên thể hình xe, chiều cao yên xe thiết kế khung xe cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành xe đối với những bạn mới tập chơi. Các mẫu xe 250cc trở lên thường có chiều cao yên xe cao hơn hẳn các mẫu 150cc, cộng thêm trọng lượng nặng hơn, sẽ khá chật vật để cho những ai chưa quen với bộ môn cào cào địa hình phải chật vật với con xe gần 140kg, chưa tính thêm thể trạng trung bình của người Việt ta thực ra không cao to lắm.

Xe Mạnh Thì Cũng Nặng Bảo Trì

Đối với người mới tập chơi, và với đa phần người Việt, thì có lẽ việc bảo trì bảo dưỡng xe thường thấy chỉ gói gọn trong việc thay nhớt và rửa xe. Tuy nhiên bảo trì cào cào không đơn giản như vậy. Máy mạnh đương nhiên hao xăng, xe mạnh thì tất nhiên cũng sẽ nặng bảo trì.

Chưa kể xe cào cào hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, mỗi một tour đi đều lội sình tắm suối, té ngã dăm ba lần là chuyện thường. Sau mỗi tour tại Chrunix và Tigit, dàn xe "chuyên nghiệp" DRZ400, WR450F và KTM gần như đều phải bảo trì, sửa chữa, trong khi các mẫu xe 150cc và 250cc phổ thông chỉ cần tắm rửa sạch sẽ thì gần như đã sẵn sàng đi tour kế. 

 

Do đó, đối với hầu hết người đọc bài viết này, theo mình nghĩ đa số sẽ là beginner, thì bạn nên bắt đầu bằng con xe 150 phân khối thôi! Người có kinh nghiệm, chắc hẳn họ không cần đọc bài viết của mình cũng đã biết câu trả lời rồi :). 

Xe nào phù hợp nhất để tập chơi môn cào cào địa hình?

Mỗi lần tổ chức tour, thì mẫu xe được các bạn trẻ ở công ty tranh giành nhiều nhất là mẫu CRF150L. So với XR150, CRF có dàn phuộc chắc chắn hơn, nhẹ ký hơn, yên ngồi phù hợp với địa hình offroad, và đặc biệt là phun xăng điện tử khi ngã xe không bị ngộp xăng như XR150. Mẫu Honda CRF150L ở Tigit gần như giữ nguyên bản, chỉ thay mỗi cặp lốp gai địa hình Dunlop MX Geomax. 

Dù vậy, mẫu Honda XR150 vẫn là mẫu xe đa dụng nhất với khả năng chơi offroad tương đối. Nhược điểm của xe như đã nói ở trên, là trọng lượng khá nặng, yên ngồi không phù hợp với offroad, và do sử dụng bình xăng con nên khá nhạy cảm với nước, và dễ ngộp xăng khi bị ngã xe. Tuy nhiên XR150 khá đơn giản và dễ sửa dọc đường, yên to bè đi xa không mỏi đít. Một nhược điểm khác của XR150 là sử dụng cỡ niềng 17-19 nên không sử dụng được lốp gai. Nếu bạn đã lỡ mua XR150, và không muốn đổi xe khác, thì có thể thay niềng 18-21 để gắn lốp gai cào cào, không sợ bị trơn trượt khi vào sình lầy. 

KLX150 và XTZ125 cũng đều phù hợp để tập chơi môn này, khung xe nhỏ và nhẹ phù hợp với các bạn nữ hoặc nam có thể hình nhỏ con. XTZ125 có khả năng hơi đuối ở những đoạn dốc cao, tuy nhiên tất cả các mẫu xe cào cào 125 và 150cc hầu như có thể nâng cấp lòng trái khá dễ dàng. Cả hai xe đều có thể gắn lốp gai, nhưng vẫn sử dụng bình xăng con, nên có cùng yếu điểm sợ nước như XR150. 

 

Yamaha WR155R là mẫu cào cào dual sport phổ thông mới về Việt Nam trong năm 2020, tuy người viết chỉ mới mang chạy địa hình thử một lần, nhưng xe vượt trội hơn hẳn các mẫu cào cào 150cc khác, cả về công suất máy lẫn dàn phuộc. Nhược điểm của WR155 có lẽ là giá hơi cao, khung xe cao và trọng lượng nặng hơn một tí, gần tương đương các mẫu xe 250cc, có vẻ beginner sẽ khó làm chủ con xe này hơn.