Cào Cào Enduro và Motocross Khác Nhau Như Thế Nào?

Xe cào cào nhìn chung khá giống nhau, với dàn phuộc cao và cặp lốp gai to bự. Đối với những người không am hiểu sâu về cào cào thì nhìn xe nào cũng như nhau, nhưng thực sự xe cào cào có nhiều loại và điểm khác nhau giữa từng loại cũng khá đáng kể.

Thiết kế và động cơ

Cào cào Motocross (MX)

Được thiết kế cho việc thi đấu trong track đua khép kín, cào cào MX có khối lượng tối giản nhẹ nhất có thể, đồng thời cỗ máy được thiết kế để cho gia tốc tối đa, đạt top speed trong thời gian ngắn nhất. Mặc dù tốc độ tối đa của cào cào MX không thể so sánh với các loại xe khác, nhưng bù lại cào cào MX có gia tốc rất lớn và vòng tua lên rất nhanh. Một chiếc Motocross 450cc 4T sẽ có tốc độ tối đa chỉ khoảng 120km/h.

Để đạt được gia tốc tối đa các kỹ sư đã lược bỏ toàn bộ các chi tiết thừa nào không cần thiết sử dụng trong việc thi đấu, chẳng hạn như chân chống, bộ khởi động bằng điện, toàn bộ dàn đèn... Thậm chí bình xăng cũng có dung tích khá nhỏ. Track đua motocross bao gồm những khúc cua sát bên cạnh những dốc bay, nên khả năng bạn đạt được top speed trên đường đua là gần như bất khả thi. Do chú trọng vào việc tăng tốc quãng ngắn, các số từ 1-5 được sắp xếp rất gần nhau. Một số xe chỉ có 4 số. 

Do có tỷ số truyền động ngắn và hẹp như đã nói ở trên, xe Motocross không thể duy trì được tốc độ cao quá lâu nếu đem ra sử dụng ở những địa hình rộng lớn hơn, hoặc sử dụng trên đường lộ. Số thấp và sát nhau đồng nghĩa với việc người lái phải sang số liên tục và duy trì tua máy khá cao. Cần lưu ý là dàn ống xả của xe MX không hề có ống tiêu hay giảm thanh nào cả, cộng thêm tua máy cao, thì những con cào cào MX khá "điếc tai" khi sử dụng ngoài trường đua.

Yên xe MX chỉ dùng để ngồi trong một vòng đua khá ngắn, và người thi đấu thường xuyên phải thay đổi giữa việc đứng ngồi liên tục, nên yên rất nhỏ, mỏng và cứng. Hệ thống treo (dàn phuộc) cứng để giảm chấn từ những pha tiếp đất sau khi bay. Lốp xe gai cục to thích hợp cho địa hình đất đá trong track đua, nhưng lại cho độ bám rất kém trên đường nhưa. 

Đọc đến đây bạn có thể hiểu được rằng cào cào Motocross được thiết kế cho một mục đích duy nhất là đua và chỉ đua thôi. Và những cỗ máy đua hoạt động hết công suất và thường xuyên red line liên tục, thì sẽ cần bảo trì và bảo dưỡng nhiều hơn những loại xe phổ thông sử dụng hàng ngày. 

Cào cào Enduro

Cào cào Enduro cũng có những tính chất tương tự như cào cào Motocross, nhưng được tinh chỉnh để phù hợp cho mục đích thi đấu trong địa hình tự nhiên. Xe chú trọng khả năng vượt đa địa hình nên dàn phuộc mềm hơn, bình xăng to hơn, và cần thêm những phụ kiện như chân chống, đèn pha để có thể tham gia giao thông. Do mang nhiều thứ trên người hơn, nên trọng lượng xe tất nhiên sẽ nặng hơn người anh em Motocross. Về mục đích sử dụng, Enduro linh hoạt hơn Motocross khi chạy được cả trên đường phố cũng như trong những cuộc đua off-road.

Xe Enduro thường được gắn kèm loại lốp gai hỗn hợp (Hybrid Tire), có thể sử dụng trên cả đường nhựa lẫn khả năng chạy off-road tốt. Hệ thống ống xả tiêu chuẩn trên xe Enduro cũng được yêu cầu để giảm mức độ tiếng ồn và khí thải, đồng nghĩa với việc chúng sẽ nặng hơn một chút so với pô xe Motocross. 

Dàn phuộc của xe Enduro được tinh chỉnh preload mềm hơn, và rebounce nhanh hơn, để dễ đi qua những địa hình phức tạp. Điều này khiến lái chiếc xe Enduro thoải mái hơn trong những chặng đường dài. Vô lăng mâm lửa của xe Enduro nặng hơn nhằm trải dài hiệu năng của xe ra đều các dải tua hơn, giúp xe khó bị chết máy hơn, và ga đầu bớt thốc hơn. 

So sánh cào cào Motocross và Enduro

Công suất (mã lực): xe Motocross và Enduro sẽ cho công suất tối đa tương tự nhau. Ví dụ: 2 mẫu cào cào Enduro KTM 450 EXC và Motocross KTM 450 SX-F đều cho công suất tối đa là 62 mã lực.

Tham gia giao thông: Cào cào Enduro có đầy đủ đèn còi, đề và chân chống để tham gia giao thông. Xe MX lại không có những chức năng đó, cộng thêm ống xả không có giảm thanh.

Chạy track: Cào cào Motocross được sinh ra để chạy track. Cào cào enduro vẫn có thể chạy track được, nhưng dàn phuộc không được tối ưu để chịu được những cú đáp như MX.

Sử dụng vào ban đêm: Cào cào enduro có sẵn đèn. Cào cào motocross không có đèn, dàn mâm lửa không có đủ điện để gắn đèn, và thân xe cũng không có chỗ để gắn bình ắc-quy.

Yên xe: Cào cào Motocross được thiết kế cho những chặng đua tầm 45 phút nên yên chỉ là thứ yếu. Cào cào Enduro phải đua trong thời gian dài hơn, quãng đường đi xa hơn nên yên xe là một chức năng quan trọng. 

Trọng lượng xe: Như đã nói ở trên, do mang trên mình nhiều thứ hơn nên cào cào Enduro sẽ nặng hơn người anh em MX khoảng 9-10 kg.

Khả năng đề pa tăng tốc: Cào cào MX tăng tốc như trời sập, còn xe Enduro thì dịu hơn. 

Bảo dưỡng: Cả hai xe đều nặng bảo dưỡng, nhưng lịch bảo trì của cào cào MX dày đặc hơn một chút. 

Các giải đua cào cào Enduro và Motocross khác nhau như thế nào?

Môn thể thao Motocross

Các giải đua với xe Motocross được tổ chức vào ban ngày trên những đường đua nhân tạo đầy bùn đất. Trong những năm qua, các hình thức khác của bộ môn này đã có xuất hiện như Supercross, Freestyle Motocross và Arenacross – tất cả đều có thể tổ chức trong nhà. Để có thể cạnh tranh ở mỗi thể loại bất kỳ thì bạn cần một chiếc xe được làm ra đúng mục đích sử dụng theo thể lệ cuả từng giải. 

Những giải đua Motocross được tổ chức ngoài trời và bao gồm hai phân khúc: phân khúc 250cc (2500cc bốn thì hoặc 125cc 2 thì) và phân khúc 450cc (450cc bốn thì hoặc 250cc hai thì). Các tay đua xếp hàng ngang trước cửa xuất phát, khi cổng sập xuống cuộc đua sẽ bắt đầu. Khi cuộc đua bắt đâu đồng hồ sẽ bấm bấm giờ và mỗi chặng đua sẽ kéo dài 30 phút và thêm hai vòng chạy. Mỗi phân khúc sẽ có hai chặng đua, số điểm của các tay đua dẽ được tổng hợp sau hai chặng để tìm ra người chiến thắng. 

Đường đua của Supercross phức tạp hơn nhiều so với Motocross, gồm có những mô đất cao, mô đất lượn sóng liên thục và khúc cua gắt. Cuộc đua diễn ra rất căng thẳng và thường đươc tổ chức ở trong sân vận đồng, cả trong nhà lẫn ngoài trời. Thể thức đua cũng giống với Motocross đều có 2 phân khúc. Nhưng thời gian đua Supercross ngắn hơn, mỗi chặng diễn ra 15 phút thêm một vòng chạy cho phân khúc 250cc và 20 phút thêm một vòng chạy cho phân khúc 450cc. Đua supercross đòi hỏi nhiều kỹ năng và thể lực hơn Motocross và những tay đua thường sẽ đào tạo theo một quy trình gắt gao. 

Arenacross giống với Motocross và được coi là bước đệm cho supercross. Các giải đua được tổ chức ở những nơi quy mô nhỏ, nhưng đường đua rất giống với supercross. Cuối cùng, Freestyle Motocross là cuộc thi thực hiện những cú bay trên không trung cả qua những mô đất cao hay những máng trượt dốc. các tay lái phải gây ấn tượng với ban giám khảo bằng việc thể hiện những kỹ năng nhào lộn với chiếc xe trên không chung một cách khéo léo nhất nếu muốn giành điểm cao. 

Các giải đua Enduro, Hard Enduro và Extreme Enduro

Các giải đua Enduro có ít điểm chung với những giải Motocross. Đường đua chủ yếu là địa hình tự nhiên được đánh dấu trong rừng, cộng thêm vài chướng ngại vật nhân tạo để trở nên kịch tính hơn. Chiều dài của đường đua dao động từ một vài kilomet xung quanh một khu vực nhỏ trong rừng đến hàng trăm kilomet xuyên qua các nước. 

Ở những chặng đua Enduro ngắn, tay đua có thể sử dụng một chiếc Motocross vì đường chạy hầu như là off-road. Nhưng ở những chặng dài hơn giao cắt với đường quốc lộ, tay đua phải cần một chiếc xe hợp pháp để lưu thông trên đường. Một trong những giải đua Enduro khắc nhiệt nhất thế giới diễn ra ở Áo là Erzberg Rodeo, được tổ chức hằng năm và quy tụ rất nhiều tay đua từ khắp nơi trên thế giới về tranh tài.

Điểm nổi bật của giải đua này là cuộc cạnh tranh khốc liệt ở trong rừng, nơi 500 tay đua thi đấu trong vòng 4 giờ vượt qua 20 điểm dừng với quãng đường là 23km. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất phải kể tới giải ISDE (International Six Days Enduro) – giải đua địa hình lâu đời nhất trong hệ thống của Liên đoàn đua mô tô Quốc tế (FIM), khi đã được tổ chức lần đầu từ năm 1913.