Các Loại Áo Giáp Bảo Hộ Mô Tô Xe Máy

Áo khoác mô tô xe máy cũng giống như áo khoác du lịch bình thường vậy, có rất nhiều mẫu mã, thương hiệu, và chức năng mục đích sử dụng cũng rất khác nhau.  Nếu bạn đang tìm mua trang bị bảo hộ, đặc biệt là áo giáp mô tô xe máy, thì cùng tham khảo các loại áo giáp khác nhau với Chrunix nhé. 

Áo Khoác Mô Tô Xe Máy Là Gì?

Có thể bạn chưa biết, nhưng áo khoác mô tô khác hẳn những chiếc áo khoác mà bạn mặc thường ngày. Áo khoác xe máy thường thiết kế với các miếng giáp độn ở bên trong khu vực vai, cùi chỏ, ngực và lưng. Các miếng giáp độn bên trong áo này có tác dụng giảm chấn cho những va đập khi tai nạn không may xảy ra. 

Các miếng giáp độn được đánh giá độ an toàn theo tiêu chuẩn CE (cấp 1 và cấp 2) sẽ hấp thụ đa số lực va đập. Tuy nhiên, áo khoác còn phải có chức năng bảo vệ bạn khỏi lực ma sát khi trượt dài trên mặt đường. Do đó, chất liệu được sử dụng để may áo khoác mô tô, xe máy cũng là loại chất liệu đặc biệt có khả năng chịu ma sát rất cao. 

Ngoài ra, áo khoác mô tô, xe máy còn được thiết kế để hỗ trợ người lái trong tư thế lái xe, bằng những thiết kế và tính năng tưởng chừng nhỏ, nhưng rất quan trọng như: tính chống thấm, khe lấy gió, điều chỉnh độ rộng của eo, cánh tay và hông, vải co giãn ở những nơi thường xuyên cử động nhiều.... Tùy theo mục đích và ứng dụng của áo, mà mỗi môn thể thao mô tô, xe máy lại có áo giáp, áo khoác được thiết kế khác nhau là như vậy. 

Chọn mua áo khoác xe máy như thế nào? Theo những tiêu chí gì?

Chât liệu

Chất liệu lưới mesh - Áo khoác sử dụng chất liệu lưới mesh, kết hợp với vải cotton/khakis ở những vùng cấu trúc nhất định để chống mài mòn, và không bị rách quá nhanh khi trượt trên mặt đường

Chất liệu vải cotton và khakis - Áo khoác vải thường sử dụng các loại vải chống ma sát tốt, như Cordura, đồng thời bảo vệ và che người lái khỏi bùn, sình, cản gió, chống thấm ở độ tương đối. Do không được thông thoáng như áo khoác lưới, nên các loại áo giáp vải này thường có nhiều khe lấy gió có thể đóng mở được dễ dàng. 

Áo giáp da - Da là loại vật liệu chống ma sát, mài mòn tốt nhất trong ba loại vật liệu, đồng thời cũng kháng gió và nước tốt nhất. Áo khoác da là yêu cầu bắt buộc mỗi khi bạn vào trường đua, hoặc tham gia bất kỳ cuộc đua nào tương tự như các cuộc đua MotoGP. Áo khoác da cũng là loại đắt tiền nhất trong ba loại vật liệu. 

Kiểu dáng / Ứng dụng

Kiểu dáng của áo khoác sẽ được thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng của áo khoác. Sẽ có hai loại phổ biến nhất: 

Áo sport/street - Các mẫu áo sport và street thường sẽ khá ôm sát thân người lái để hạn chế bị gió tạt, thân áo ngắn và cắt ngang hông để áo không bị đùn với tư thế ngồi chồm của của các mẫu xe này. Các mẫu áo này ngoài sử dụng trong thi đấu, trong trường đua, còn được sử dụng hàng ngày, trong các chuyến đi ngắn, và gần như phù hợp và sử dụng thoải mái với nhiều loại xe máy, mô tô khác nhau chứ không chỉ giới hạn ở hai mẫu xe sport và street. Vì lý do đó, các mẫu áo giáp này có thể được mua ở nhiều mức giá, và với ba lựa chọn chất liệu kể trên. Áo sport và street có thể kèm theo các lớp lót ở bên trong như lớp chống nước hoặc lớp giữ ấm, có thể tháo ra cho phù hợp với thời tiết sử dụng. 

Áo Adventure - Touring -  Áo khoác, áo giáp touring được thiết kế cho những chuyến đi dài, sử dụng trong điều kiện thời tiết, nhiệt độ khác nhau. Các mẫu áo này cũng gần giống như áo khoác du lịch, không quá bó sát người như áo sport. Áo có nhiều túi để đựng điện thoại, ví tiền và vật dụng cá nhân. Các mẫu áo Adventure dùng cho bốn mùa thường được bán với nhiều lớp lót bên trong, bao gồm lớp chống nước và lớp giữ ấm, có thể tháo ra khi không cần thiết. Áo khoác Adventure và touring đa số chỉ sử dụng chất liệu vải là chính, rất ít mẫu dùng chất liệu da hoặc lưới.  

Lớp lót áo

Các lớp lót áo nằm bên trong áo khoác mô tô, xe máy có thể bao gồm lớp giữ ấm và lớp chống nước. 

Lớp chống thấm, như tên gọi của nó, chỉ mang tính chống thấm tương đối, và sẽ không thể thay thế được áo mưa bộ như áo mưa Givi. Bạn nên đọc kỹ mô tả sản phẩm để biết được tính năng chống thấm của áo. Ngoài ra, với lớp chống thấm nằm bên trong thì lớp áo ngoài vẫn có thể thấm nước và trở nên khá nặng khi đi lâu dưới trời mưa. 

Lớp giữ ấm bên trong sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng áo, mà sẽ có độ giữ ấm khác nhau. 

Các mẫu áo hiện đại ngày nay thường tích hợp nhiều lớp áo lại với nhau, hoặc chia ra bán riêng để giảm giá thành của áo trong trường hợp bạn không cần tất cả các lớp lót ở bên trong. Do đó bạn cần đọc kỹ mô tả sản phẩm của áo khoác, áo giáp mô tô muốn mua để biết các chức năng kèm theo của áo. 

Miếng giáp độn đi kèm

Đa phần các áo khoác, áo giáp mô tô sẽ được bán kèm tối thiểu miếng giáp độn ở vai và cùi chỏ, là những nơi có tỷ lệ chấn thương cao trên cơ thể. Miếng giáp độn ở lưng và ngực sẽ bán kèm theo tùy mẫu áo, hoặc chỉ là một miếng xốp tượng trưng, và người mua phải mua riêng miếng giáp cho những vị trí này. Các miếng giáp này có tác dụng giảm chấn động va đập vào cơ thể người lái và ngăn chặn chấn thương nghiêm trọng. 

Các miếng giáp độn này sẽ phải đạt chứng nhận an toàn tối thiểu CE cấp 1, và cao cấp hơn là CE cấp 2. Tiêu chuẩn CE được ghi trên từng miếng giáp riêng biệt, và bạn cần tháo miếng giáp ra khỏi áo để kiểm tra. Tiêu chuẩn CE cấp 2 đang trở nên khá phổ biến, và nhiều áo giáp đang sử dụng làm chuẩn an toàn tối thiểu. Giáp độn bên trong có thể được mua riêng và nâng cấp lên theo nhu cầu của bạn. Các cấp độ từ thấp đến cao: 

  1. CE Level 1
  2. CE Level 
  3. D30

Một điều lưu ý là các miếng giáp độn phải nằm sát cơ thể và không dịch chuyển quá nhiều, để có thể bảo vệ cơ thể đúng vị trí mỗi khi có tai nạn xảy ra. Vì vậy, chọn mua và mặc đúng kích cỡ áo là điều quan trọng khi chọn mua áo giáp mô tô. 

Màu sắc

Vâng đúng vậy, màu sắc cũng là một tiêu chí quan trọng khi chọn mua áo khoác. Cần lưu ý:

  • Màu đen là màu ưa thích của mọi người, nhưng sẽ bắt nắng và khá nóng ban ngày.
  • Màu trắng sẽ ít bắt nắng và mát hơn, nhưng sẽ dễ bị bẩn
  • Chọn mua áo có nhiều line phản quang nếu bạn thường xuyên phải chạy xe trong điều kiện trời tối, hoặc nhiều sương mù. 

Mua áo khoác mô tô, xe máy ở đâu?

Bây giờ chắc hẳn bạn đã biết được mẫu áo khoác nào phù hợp với bạn rồi? Bạn có thể xem qua các mẫu áo bảo hộ xe máy mà Chrunix đang trưng bày.