Chuẩn Bị Tâm Lý Cho Chuyến Đi Phượt Của Bạn

Bạn đang lên kế hoạch đi phượt? Hành lý đã chuẩn bị xong, xe đã sẵn sàng, nhưng còn một điều quan trọng cuối cùng mà ít ai nhắc bạn phải chuẩn bị đó là: tâm lý khi chinh phục cung đường mới. Bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thách thức hơn so với khi đi trên đường cao tốc. Để tới đích an toàn không chỉ phụ thuộc vào việc có xe và đồ dùng phù hợp, bạn cũng cần có thái độ và quan điểm sống đúng đắn.

Sau đây là ba mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo để có một chuyến đi thành công tốt đẹp.

Không nên đặt mục tiêu mỗi ngày phải đi được bao nhiêu km

chuan-bi-tam-ly-cho-chuyen-di-phuot-cua-banViệc đặt mục tiêu này vô tình khiến bạn mang thêm áp lực phải hoàn thành số km mà quên tận hưởng phong cảnh, thời thiết và những khoảnh khắc đẹp trên đường.

Có khi nào bạn từng ở hoàn cảnh này chưa? Bạn chạy xe từ Măng Đen về Đà Nẵng, khung cảnh đẹp đẽ của núi non hùng vĩ từ Trường Sơn Tây qua Trường Sơn Đông khiến bạn mê mẩn, nhưng bạn phải nhanh chân về lại Đà Nẵng để nghỉ ngơi. Vì thế bạn bỏ qua những con đường nhỏ, vội vàng vẫy chào những đứa trẻ vùng cao. Và khi vừa chạm tới quốc lộ dười thời tiết nóng nực, khói xe và tắc đường bạn đã thầm ước” giá như” dừng lại uống cốc cà phê hay dừng xe nghỉ ngơi thêm và biết đâu sẽ có thêm những câu chuyện thú vị trong chuyến đi phượt vừa rồi. Bạn tới Đà Nẵng sớm hơn dự định tuy hoàn thành mục tiêu đã đề ra nhưng mệt mỏi không vác nổi hành lý vào phòng và không ngừng tiếc nuối cung đường tuyệt đẹp đã qua. 

Lời khuyên là : đừng trở thành nạn nhân của các mục tiêu số km hàng ngày tùy tiện. Bạn đáng lẽ phải tận hưởng điều này, chứ không phải vội vàng vượt qua nó để hoàn thành nó. Hãy dành thời gian để thư giãn và tận hưởng khung cảnh tươi đẹp, và có thể đi nhanh hơn ở những đoạn đường quốc lộ ít thú vị hơn.

Thích nghi với chiếc xe của bạn

Dù là chiếc xe bạn vẫn thường sử dụng hàng ngày nhưng khi đi vào các địa hình khác nhau, con đường và thời tiết khác nhau thì cảm giác xe lại hoàn toàn khác. Vì vậy, với những chiếc xe thuê hay xe mới tậu hãy chắc rằng bạn làm chủ được chiếc xe mình đang chạy và có thể điều khiển nó dễ dàng qua mọi điều kiện địa hình dù là khắc nghiệt nhất.

Một tip nhỏ bạn có thể áp dụng đó là, khi bạn di chuyển tới một địa hình mới, chẳng hạn vừa xuống một con đèo thì phải băng qua suối và đi qua rừng thì tốt nhất nên dừng lại, quan sát con đường phía trước, thậm chí có thể đi bộ xung quanh để kiểm tra khả năng bạn có vượt qua không? có vết bánh xe của các xe khác từng đi không? Điều này nghe có vẻ hơi thừa thãi với chiếc xe cào cào, tuy nhiên nếu bạn đang ngồi trên một chiếc adventure bike thì nên cân nhắc kĩ càng trước khi mạo hiểm thì hơn. Và tại sao không tranh thủ tận dụng những lúc “ dò đường” này để hít thở không khí trong lành, nhấp chút cà phê và để cho cơ thể bạn được nghỉ ngơi sau cả tiếng chạy xe?

Nên cẩn thận nhưng đừng quá lo lắng!

chuan-bi-tam-ly-khi-di-phuot-xe-may
Bạn xem bản đồ, đọc review về cung đường mình sắp tới và chỉ thấy những bình luận than thở: “ đường nhỏ, dốc ” hay “ rất khó đi ”... trong lòng bạn đã đầy lo lắng. Tuy nhiên, một chút khó khăn cũng là điều đáng để thử thách bản thân. Đã xác định “ phượt” thì làm gì có chuyện dễ dàng nhỉ? Thay vì lo lắng hãy chuẩn bị đồ dùng và quần áo phù hợp cho cả khi trời nóng, lạnh, mưa hay khô ráo. Mang theo thức ăn, nước uống và mặc đồ bảo hộ an toàn cùng với một chiếc xe đáng tin cậy và một hoặc hai người bạn tốt. Bạn không thể chuẩn bị 100% cho mọi tình huống. Đó là một phần thú vị của cuộc phiêu lưu!

Cách chuẩn bị tinh thần tốt nhất là luôn sẵn sàng, lên kế hoạch linh hoạt và không lo lắng về nó quá nhiều. Cuộc sống hàng ngày mang đến cho chúng ta rất nhiều thứ để lo lắng, vậy tại sao lại lãng phí thời gian đi xe quý giá của bạn để lo lắng cho bản thân đến chết?

Tóm lại

Chuẩn bị tinh thần cho một chuyến đi phượt cũng quan trọng như việc có một chiếc xe tốt, thiết bị và quần áo thích hợp. Lái xe với một thái độ tốt và thích nghi với mọi tình huống trong một chuyến đi dài sẽ khiến bạn vui vẻ hơn trong hành trình. Hãy đặt ra những kỳ vọng hợp lý thay vì cố gắng thực hiện chuyến đi của bạn với tốc độ chóng mặt. Bạn hãy cho bản thân thời gian để thưởng thức phong cảnh và điều chỉnh lại tâm trí của bạn trên đường đi và ”let’s enjoy the ride”