Yamaha WR155R - Xe Cào Cào Tốt Nhất Phân Khúc 150cc?

Yamaha WR155R 2020 - Xe cào cào tốt nhất phân khúc 150cc

Yamaha WR155R là mẫu cào cào phổ thông mới nhất vừa được các đơn vị tư nhân nhập về bán tại Việt Nam. WR155R hiện là cái tên mới nổi và ít người biết đến tại Việt Nam, tuy nhiên mẫu WR155R đã ra mắt tại Indonesia được gần một năm, vào tháng cuối năm 2019. 

Yamaha WR155R mang động cơ 155cc 4 thì của R15 kèm theo công nghệ van biến thiên VVA, làm mát bằng chất lỏng. Với hiệu suất động cơ mạnh mẽ, WR155R là một cỗ máy rất đáng tin cậy được sử dụng để khám phá các thể loại đường khác nhau. 

Thông số kỹ thuật Yamaha WR155R

Thông tin xe
Mẫu xe Yamaha WR155R
 Năm 2020
 Thể loại Enduro / Offroad
 Động cơ và hệ truyền động
Dung tích 155.1 cc
Động cơ xy lanh đơn, 4 thì, cam đơn SOHC, làm mát bằng dung dịch
Công suất cực đại 16.5 HP @ 10,000 rpm
Mô men xoắn cực đại 14.3 NM @ 6500 rpm
Tỷ suất nén 11.2:1
Đường kính x Hành trình Piston 58.0 x 58.7 mm
Cơ chế bơm xăng Phun xăng điện tử
Cơ chế bôi trơn Wet sump
Hệ truyền động nhông xích
Ly hợp Ướt
Hộp số  6 cấp
Khung xe, dàn chân và hệ thống treo
Kích thước 2145mm x 840mm x 1200mm
Chiều dài cơ sở 1430mm
Khung xe Khung double cradle sắt
Phuộc trước Ống lồng 41mm
Phuộc sau Phuộc đơn pro-link
Thắng trước Thủy lực đĩa đơn 240mm
Thắng sau Thủy lực đĩa đơn 220mm 
Bánh trước 2.75-21" 45P
Bánh sau 4.10-18" 59P
Dung tích, chiều cao và trọng lượng
 Chiều cao yên 888mm
 Khoảng sáng gầm  45mm
 Trọng lượng ướt (Wet weight)  134kg
 Dung tích bình xăng  8.1 Lít
Dung tích nhớt Tổng cộng: 1.1 L; Thay nhớt: 0,85 L; Thay lọc dầu: 0,95 L

Tổng quan ngoại hình, thiết kế Yamaha WR155R

 

Ngoại hình tổng quan chung của xe đi theo ngôn ngữ thiết kế của Yamaha dành cho các mẫu cào cào enduro và motocross chuyên nghiệp, với yên và đuôi được vuốt thẳng ra phía sau, chắn bùn trước sau dài và cao, dàn phuộc cao, cánh chắn gió che hai bên tản nhiệt và cặp lốp gai chuyên trị đường sình lầy chống trượt. Với chiều cao yên 888mm, trọng lượng ướt khoảng 134kg, WR155R có chiều cao cân nặng tương đương các mẫu cào cào 250cc như CRF250L và KLX250, 

Đối với hệ thống giảm xóc trước, Yamaha WR 155R sử dụng loại phuộc ống lồng dài với kích thước đường kính lớn đạt 41 mm giúp thoải mái hơn cho các hoạt động off-road vì khả năng đàn hồi tốt. Ngoài ra, chiếc xe cũng tối ưu hóa việc chạy trên đường trường lẫn đường off-road. Đối với hệ thống giảm xóc phía sau, nó được hỗ trợ với một loại phuộc áp suất liên kết link-type monocross và có thể được điều chỉnh theo sở thích của người dùng. 

Giá bán Yamaha WR155R - Mua ở đâu?

Yamaha WR155R được nhập về Việt Nam với hai màu xanh Yamaha và đen.

Bản màu xanh có giá bán ở thời điểm viết bài là 89 triệu đồng, bản màu đen đắt hơn với giá 91 triệu đồng.

Yamaha WR155R hiện đang được bán tại Trường Trung Motor, với số lượng bán ra khá giới hạn. Với mức giá chưa đăng ký đã 90 triệu đồng, tổng chi phí lăn bánh cho Yamaha WR155R lên đến gần 100 triệu đồng cho một mẫu xe phân khúc 150 phân khối. Hiện Yamaha WR155R là mẫu xe phổ thông 150cc đắt nhất tại Việt Nam.

WR155R CRF150 KLX150

Với CRF150L có giá lăn bánh ở khoảng 80-81 triệu đồng, KLX150 ở khoảng 85 triệu đồng, và XR150 có giá lăn bánh khoảng 67 triệu đồng, thì Yamaha WR155R bỏ khá xa các đối thủ ở phân khúc cào cào 150cc khá xa. Với mức giá cao hơn CRF150 gần 20 triệu đồng, và CRF150 từng được đánh giá là xe cào cào phổ thông tốt nhất Việt Nam ở thời điểm 2019, liệu WR155R có đáng để bỏ ra thêm 20 triệu đồng để sở hữu?

Khả năng onroad và đi tour của Yamaha WR155R

Với khung sườn nhìn chung to hơn CRF150L, cỗ máy 155cc với công nghệ VVA làm mát bằng dung dịch thừa hưởng từ R15, Yamaha WR155R cho cảm giác đi tour khá tốt. Lực máy khỏe và mạnh hơn CRF150L ở toàn bộ các dải tua, hộp số 6 cấp cùng công nghệ VVA cho WR155R lợi thế hơn hẳn ở vòng tua cao, dù được trang bị nhông sên dĩa với tỷ số truyền thấp hơn hẳn CRF150L, với nhông 14 và dĩa 51. Với bộ tản nhiệt to, WR155R sẽ có khả năng đi tour dài liên tục mà sẽ không có cảm giác máy bị giãn và nhão như các mẫu xe làm mát bằng gió

WR155R

Về độ thoải mái khi đi tour, yên xe WR155R có vẻ thoải mái hơn CRF150L một chút xíu, do thiết kế yên ít góc cạnh hơn, tuy nhiên nhìn chung yên xe của WR155R, CRF150L và cả KLX150 đều được thiết kế theo kiểu cào cào chuyên nghiệp, mỏng và hẹp, do đó không thể thoải mái bằng kiểu yên hai tầng to bè như XR150. Gác chân người ngồi sau của WR155R không bắt lên hẳn trên sườn phụ, mà có pát bắt thấp xuống giống như gác chân của WR155R, giúp người ngồi sau đặt chân thấp hơn và do đó đỡ mỏi hơn. Về độ thoải mái của xe khi đi tour, thì WR155R nhỉnh hơn CRF150L và KLX150, nhưng vẫn thua XR150 một bậc. 

Cần phải nói luôn đến khả năng chở đồ và hành lý, thì XR150 vẫn là con xe khỏe nhất để thồ hàng khi đang chở hai, với baga có sẵn theo xe được thiết kế chắc chắn, và khung sườn phụ khá cứng và dày, không mỏng manh như các đàn anh WR155R, CRF150L và KLX150. Cả ba mẫu xe còn lại thậm chí không có sẵn baga theo xe khi mua xe. 

Nhìn chung, WR155R cho cảm giác đi tour khỏe, bào tour liên tục không bị nhão máy như các mẫu xe làm mát bằng gió.

Nếu có khả năng độ supermotard thì cảm giác đi tour chạy xe trên đường nhựa sẽ được cải thiện rõ rệt. Khả năng chuyên chở hành lý hạn chế, tham khảo túi treo hông Kriega hoặc túi chống thấm buộc baga Kriega để có thể mang đến 70 lít hành lý với mẫu WR155R này. 

Các mẫu baga dành cho WR155R

Các mẫu túi treo hông và túi baga phù hợp cho WR155: 

Khả năng độ Supermotard cực đẹp

Sở hữu khả năng đi tour tốt, cỗ máy làm mát bằng dung dịch mạnh hơn CRF250 và khung sườn to hơn, WR155R sẽ là phôi độ supermotard tốt hơn so với KLX150 và CRF150L. Với dàn phuộc trước cao và dài hơn 2 mẫu xe còn lại, đảm bảo cho xe khi xuống bánh motard 17" sẽ không quá lùn như 2 mẫu kia, kèm theo dáng xe đẹp hơn hẳn và đuôi xe vuốt nhọn lên trên, bản độ supermoto từ WR155R thực sự nhìn rất đẹp mắt. 

cào cào WR155R supermoto

Khả năng chạy địa hình offroad của Yamaha WR155R

Linh, Thái và Jon đã có cơ hội đem mẫu con xe WR155R trong lô hàng đầu tiên đi địa hình ở điều kiện đường đất đá, sình lầy và một số mô đất nhỏ ở miền Nam, khu vực lân cận HCM. Địa hình miền núi dốc cao như ở miền Trung và miền Bắc vẫn chưa có điều kiện để thử cụ thể. 

Cả Linh, Thái và Jon đều đã thử qua các mẫu xe cào cào từ phổ thông như XR150, CRF150, CRF250 đến các mẫu xe phân khối lớn hơn như DRZ400, KTM XCF-W 350, Yamaha WR450F, Kawasaki KX250f... để làm cơ sở so sánh với mẫu xe Yamaha WR155R.

Jon hiện đang sử dụng xe chính là KTM 350 XCF-W tuy nhiên chỉ sau khoảng một đoạn đường nhựa vài kilomet, Jon đã có những nhận xét rất tích cực về mẫu WR155R. Mặc dù được thiết kế cho thị trường châu Á ở các nước như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia... tuy nhiên mẫu WR155R có khung sườn to hơn CRF150L, và thực sự to gần bằng CRF250L. Đối với một người cao 2.05 mét như Jon, thì tất cả mọi xe ở Việt Nam đều có cảm giác như "xe đồ chơi". Jon nhận thấy mẫu WR155R mặc dù sử dụng phuộc trước dạng ống lồng, tuy nhiên là phuộc của KYB nên chất lượng không hề thấp chút nào, thậm chí còn tốt hơn phuộc của CRF150. Ngoài ra phuộc trước WR155R là dài nhất trong các mẫu xe cào cào 150, nên cho cảm giác đầu xe cao hơn, khung xe gần với những mẫu xe cào cào chuyên nghiệp hơn, và cho cảm giác đi địa hình tốt hơn, đặc biệt là với những bạn cao trên 1m75. 

WR155R offroad

Ngay khi vừa ngồi lên con WR155R, cảm giác như ngồi một con xe cào cào thực, không hề có cảm giác rẻ tiền như xe đồ chơi, giống như khi ngồi con CRF150L

Linh và Thái cũng đã có cơ hội thử đi rừng với WR155R ở những cung như phượt rừng Nam Cát Tiên. Ở trong điều kiện đường rừng, sình lầy và địa hình gồ ghề, thì WR155R đặc biệt ở dải tua thấp với số 1,2,3 cho lực máy mạnh hơn hẳn CRF150. Chỉ với số 2,3 đã có thể thoải mái chạy 40-50km/h trong điều kiện địa hình phức tạp. So với CRF150 phải thường xuyên sang số giữa các số 1,2,3.

Phụ kiện offroad cần có cho xe:

So sánh Yamaha WR155R với các mẫu cào cào cùng phân khúc

Với mức giá gần 100 triệu đồng, mẫu cào cào dual sport phổ thông Yamaha WR155R đứng đầu phân khúc cào cào 150cc cả về giá lẫn chất lượng, tuy nhiên còn tùy vào nhu cầu và điều kiện sử dụng của người mua. So với phân khúc 250cc, nhiều bạn sẽ cân nhắc bỏ thêm khoảng hơn 20 triệu để sở hữu KLX250 đã qua sử dụng. Lưu ý rằng cho dù máy có mạnh gần 16hp, thì 150cc vẫn không thể so được với 250cc. Ngoài ra WR155R là mẫu xe mới xuất hiện từ 2019, dự kiến rằng phụ tùng và phụ kiện sẽ khan hiếm và khó tìm, cho dù có dùng chung máy R15 đi chăng nữa. Còn KLX250 là mẫu xe đã tồn tại mấy chục năm nay với thiết kế không thay đổi, phụ tùng và phụ kiện có thể mua rất dễ dàng ở các trang như ebay và amazon. 

klx150 crf150l wr155r

Có nên mua WR155R ở thời điểm này? 

Có! Nếu bạn là người đam mê supermoto và ý định mua về là để độ. 

Có! Nếu bạn chưa sở hữu xe cào cào nào, hoặc bạn khá to con cần mẫu xe khung to phù hợp, hoặc bạn đã có ít nhiều kinh nghiệm chạy xe cào cào, cần một xe công suất mạnh hơn. 

Không, nếu bạn đang sở hữu XR150 và muốn tìm xe mạnh hơn để đi tour onroad. 

Không, nếu bạn đang sở hữu CRF150, và muốn tìm xe mạnh hơn một tí để đi offroad. 

Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của mình. Nếu tiền bạc không là vấn đề, và bạn chỉ đơn giản muốn trải nghiệm, thì đừng đắn đo nữa, cứ mua thôi. 

Phụ Kiện Đồ Chơi Yamaha WR155R

Hiện phụ tùng, phụ kiện và đồ chơi cho mẫu xe này còn khá hiếm. Bạn có thể tham khảo một số mẫu phụ kiện bán chạy, ngoài ra tham khảo danh mục Phụ Tùng Phụ Kiện Wr155 của Chrunix.