Himalayan 400 - Xe ADV Tầm Trung Giá Tốt

Ra mắt vào năm 2016, Himalayan là mẫu xe ADV của hãng xe Royal Enfield. Hầu hết các mẫu xe của một hãng xe chỉ được thay đổi kiểu dáng và thiết kế bên ngoài còn lại vẫn sử dụng chung một cục máy, nhưng với mẫu xe Himalayan 400 thì khác nó có thiết kế khung sườn và động cơ riêng biệt chứ không sử dụng chung với các mẫu xe cùng phân khúc của Royal Enfield. 
Nhìn vào thông số kỹ thuật của chiếc xe nặng xấp xỉ 200kg (400lb) nhưng động cơ chỉ đạt 24 mã lực thì nhiều người lại dè chừng. Nhưng tại sao chiếc xe này lại được chú ý và nhiều người quan tâm đến vậy?

Thông số kỹ thuật Himalayan 400

thong-so-ky-thuat-xe-himalayan-400

Loại

 

Air-cooled single

 

Phân Khối

 

411cc

 

Đường kính và khoảng chạy piston ( Bore & Stroke )

 

78.0 x 86.0mm

 

Tỉ số nén

 

9.5:1

 

Valve Train

 

SOHC, 2 van/ xylanh đơn 

 

Hộp số 

 

5 cấp / nhông xích

 

Phuộc trước

 

41mm ;hành trình 7.9-in

Phuộc sau

 

Dạng Monoshock, hành trình 7.1-in.

Kích cỡ bánh trước

90/90-21

Kích cỡ bánh sau

120/90-17

 

Chiều cao yên

 

810 mm

 

Dung tích bình xăng lớn

 

~15 Lít

 

Trọng lượng khô

 

188 Kg

 

Sức mạnh tối đa của động cơ

 

21.8 @ 6,300 RPM

 

Vòng tua máy

 

21.0 @ 4,400 RPM

Himalayan 400 giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

mua-xe-himalayan400-chinh-hangCho tới thời điểm hiện tại, Himalayan là một trong những mẫu mô tô rẻ nhất và giá tốt nhất trong dòng xe adventure cỡ trung tại Việt Nam. Với mức giá 131,7 triệu đồng (khoảng 5.000 USD) cho xe mới. Bạn có thể mua xe mới tại showroom chính hãng của Royal Enfield hoặc mua lại xe đã qua sử dụng ở các hội nhóm hoặc các trang thương mại điện tử.

Thiết kế tổng quan của Himalayan 400

thiet-ke-tong-quan-xe-himalayanVới thiết kế thừa hưởng vẻ đẹp của các xe offroad cổ điển, trọng lượng khoảng 200Kg, cùng khả năng vận hành ổn định trên nhiều loại địa hình, Royal Enfield Himalayan là một dòng xe rất phù hợp với những anh em thích đi dã ngoại, chạy đường nhựa, đi cà phê hoặc offroad nhẹ. 
Royal Enfield Himalayan có động cơ xi lanh đơn, dung tích 411cc, làm mát bằng không khí, cho công suất khoảng 24,5 mã lực. Chiếc xe được trang bị động cơ mới đi kèm công nghệ phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng, trung bình tiêu thụ khoảng 35km – 40km/l tùy vào điều kiện đường xá. Dù động cơ của Himalayan vẫn sử dụng thiết kế từ động cơ nguyên bản đầu tiên, nhưng đã được hãng xe cải tiến và hiệu chỉnh để chiếc xe chạy êm hơn, sang số dễ hơn.

Himalayan 400 đi phượt có tốt không ?

di-phuot-voi-xe-himalayanThiết kế của Himalayan thiên về mẫu xe adventure được ra đời là để chinh phục những những cung đường khó khăn và hiểm trở trên dãy núi Himalaya.
Có thể nói rằng, chưa có mẫu xe nào của Royal Enfield được nhiều người biết đến như Himalayan. Với thiết kế bình xăng to dung tích đến 15L thì hoàn toàn có thể tự tin đi hầu hết các cung đường ở Việt Nam. Yên trước thiết kế trũng và bè kèm bọc nệm êm tạo nên tư thế ngồi vừa vặn và thoải mái cho người lái. Yên sau rộng và vị trí gác chân sau cũng vừa tầm tạo cảm giác dễ chịu không gây mỏi  cho người ngồi sau khi di chuyển những chặng đường dài.Tuy là xe 400cc nhưng không quá mạnh như những xe cùng phân khúc phù hợp với những người mới sử dụng xe phân khối lớn lần đầu, ngoài ra công suất 24hp cũng đã đủ đáp ứng cho việc chở 2 người và tải đồ đi hầu hết những con đường đa địa hình tại Việt Nam. Với chiều cao yên xe 800mm, chiếc xe phù hợp với hầu hết thể trạng của người Việt.
phuot-da-lat-bang-xe-himalayan

Himalayan 400 có phù hợp để sử dụng hàng ngày?

Xe được trang bị lốp sau 17 inch lốp trước 21 inch nên chiều dài cơ sở xe cũng dài hơn các mẫu xe phổ thông khác cũng gây khá nhiều bất tiện khi di chuyển trong nội ô thành phố vào giờ cao điểm. Ngoài ra do thiết kế đậm chất cổ điển nên các chi tiết trên xe đa số làm từ sắt và kim loại nên khối lượng xe rơi vào tầm 200kg. Xe cũng không có cốp như những loại xe số hoặc xe tay ga khác nên việc mang theo các vật dụng hằng ngày và chỗ chứa nón bảo hầu như là không có.
himalayan 400-chay-trong-thanh-pho

Tóm lại Himalayan quá nặng và cồng kềnh nên không phải là mẫu xe lý tưởng để sử dụng đi lại hằng ngày nhưng bạn vẫn có thể đi dạo hoặc cà phê vào cuối tuần khi mật độ giao thông thấp và không phải vật lộn dưới cái nắng nóng cộng thêm hơi nóng của máy xe phà vào người.

Cao bao nhiêu thì chạy được Himalayan 400?

cao-bao-nhieu-thi-chay-duoc-xe-himalayanDo xe thiết kế phù hợp cho hầu hết mọi loại thể trạng đặc biệt là người Châu Á với khung sườn có trọng tâm thấp với chiều cao yên chỉ 800mm không quá cao nhưng khoảng sáng gầm xe đạt được tới 220mm nên người có chiều cao trung bình 1m65 trở lên là đã có thể đặt được cả 2 lòng bàn chân chạm đất rất dễ dàng. Điển hình là Thái làm việc tại Tigit Motorbikes cao 1m66 đã sử dụng xe đi cả onroad lẫn offroad vẫn có thể điều khiển và xử lý xe trong mọi tình huống rất thoải mái.
cao-1m65-co-the-chay-duoc-himalayan

Có nên mua Royal Enfield Himalayan hay không?

Cái này thì còn tùy vào nhu cầu của bạn, nếu bạn cần 1 chiếc xe phân khối lớn vừa đủ để đi phượt, đi du lịch hầu hết các cung đường ở Việt Nam mà còn có thể chở 2 người cộng thêm hành lý của cả 2 thì mình tin chắc rằng Himalayan hầu như đáp ứng tốt những yêu cầu kể trên. 
xe-himalayan-400-adv

Ngoài ra sẽ còn rất nhiều sự lựa chọn trong phân khúc xe adventure tầm trung phải kể đến như Kawasaki Versys 300, Honda CB500x ... Nhưng với mức giá dưới 150tr và chiều cao của bạn dưới 1m7 thì Himalayan là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.