Kiểm tra và tự thay bố nồi ly hợp xe máy tại nhà

Kiểm tra tình trạng bộ ly hợp, nồi côn xe máy

Để xe máy có thể vận hành ổn định thì bộ ly hợp là một trong số những thành phần quan trọng không thể không nhắc đến. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải ai cũng biết đến bộ ly hợp là gì. 

Bộ ly hợp trong xe máy là bộ phận quan trọng nằm giữa động cơ và hộp số, đóng vai trò quan giúp xe vận hành, có nhiệm vụ truyền động từ máy sang bánh xe hoặc cũng có thể ngắt kết nối giữa động cơ và bánh.

Trước khi bắt tay vào sửa chữa hoặc thay thế, tiến hành kiểm tra các bước sau để xem vấn đề có thật sự bắt nguồn từ bộ ly hợp hay không:

  • Nếu thấy xe máy có dấu hiệu hao xăng hơn bình thường.
  • Vặn nhiều ga nhưng xe di chuyển chậm hoặc không thể di chuyển, 

(nếu là xe côn tay, thì nhả côn không đi, hoặc tăng tốc chậm mặc dù đã kéo hết ga).

  • Tốc độ tối đa bị giảm, nếu như bình thường có thể chạy với vận tốc tối đa là 90km/h nay chỉ còn 50km/h.

Việc thay thế các chi tiết của bộ ly hợp là điều mà mọi người có thể làm tại nhà với các hướng dẫn cụ thể và đầy đủ dụng cụ. 

Chuẩn bị dụng cụ thay bố nồi

Những dụng cụ cần thiết : 

  • Khay/chậu chứa nhớt thải ( phải xả nhớt trước khi tháo bộ ly hợp) 
  • Bố nồi 
  • Lá thép
  • Lò xo ly hợp mới (So sánh độ đàn hồi giữa lò xo cũ và mới xem có cần thiết phải thay không) 
  • Dầu nhớt mới 
  • Lọc nhớt ( Tùy mỗi loại xe ,nên tham khảo sách hướng dẫn)

Ngoài ra còn có một số dụng cụ sửa xe như: bộ vặn ốc bu long nhiều kích cỡ, cảo bố nồi …. sách hướng dẫn đúng loại xe cần thay thế (thường được đính kèm chung với mỗi linh kiện cần thay thế hoặc bạn có thể dễ dàng tra cứu trên internet) 

Tháo nắp ly hợp ( Nắp Nồi )

Bắt đầu hãy tháo rời từng vị trí bu-lông, thường thì ở mỗi vị trí của nắp nồi kích thước bu-lông sẽ dài ngắn khác nhau. Hãy dùng viết lông đánh dấu các vị trí trên nắp và bu-lông để không bị nhầm lẫn

Lót giấy báo hoặc tận dụng chậu/khay chứa nhớt thải vì lượng dầu còn đọng lại vẫn có thể chảy ra sau khi tháo nắp ly hợp.

Lưu ý: Không nên sử dụng tuốc-nơ-vít để cạy nắp ra, vì sẽ làm mẻ vỏ nhôm mềm của động cơ khiến nhớt bị rò rỉ qua các khe. Có thể gõ nhẹ quanh rìa bằng búa cao su cho nắp nồi bung ra.

Tháo đế nồi, bộ ly hợp và lò xo nồi

Các loại bu-lông khi tháo nên để riêng hoặc đánh dấu cụ thể để tránh gây nhầm lẫn trong quá trình lắp đặt lại (Một số mẫu xe có thêm ổ bạc đạn bi nồi nên lưu ý thêm đánh dấu ổ bạc đạn bi nồi để có thể lắp lại đúng chiều).

Khí tháo các vòng bố nồi và lá thép chúng có thể bị rơi ra, nên cẩn thận và có thể chụp ảnh lại nhưng tốt nhất là đánh dấu thứ tự cách xếp lá thép và bố nồi để tránh nhầm lẫn khi lắp lại

Kiểm tra xem bên trong có thừa vụn kim loại không vì trong quá trình ma sát của đĩa bố và đĩa thép có thể bị mài mòn tạo nên những mảnh vụn kim loại nhỏ còn gọi là “ba vớ”. 

Kiểm tra và thay thế

Kiểm tra độ mài mòn của lá bố và lá thép để cân nhắc thay mới hay vẫn còn sử dụng lại. Nếu lá bố và lá thép bị mòn, xe của bạn sẽ có hiện tượng bị ì, nhanh nóng máy và giảm khả năng chở vật nặng. Đếm đúng số lượng lá khi thay để tránh tình trạng dư hoặc thiếu. 

Điều quan trọng là phải giữ sạch sẽ các chi tiết bên trong nồi lẫn các lá bố và thép khi lắp đặt, tránh tính trạng bụi bẩn có thể nằm xen lẫn vào các chi tiết gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ ly hợp và bắt buộc phải thay nhớt mới cho xe.

Có thể so sánh độ mòn (màu sắc, vết xước..) giữa các lá bố và lá thép cũ với các lá mới. Từ đó chắc chắn việc thay lá nồi là hoàn toàn chính xác. 

Lắp đặt nắp chịu lò xo, ly hợp tải và lò xo ly hợp 

Xếp các lá bố và lá sắt mới theo thứ tự chính xác tuyệt đối, hoặc có thể sử dụng sách hướng dẫn để chắc chắn hơn hoặc cách nhanh hơn là móc điện thoại ra và chụp hình thứ tự các chi tiết lại. 

Lắp đặt lò xo và siết chặt các bu-lông trên đế nồi ( siết bu-lông xen kẻ theo vòng ngắn để các bu-lông ép chặt vào đế một cách đồng nhất không bị chênh hoặc cao thấp ). 

Lắp đặt lại nắp ly hợp 

Đảm bảo tất cả các linh kiện và chi tiết được lắp vào chính xác, sạch sẽ. dùng tay xoay nhẹ và quan sát bộ ly hợp sau khi đã siết chặt các bu-lông để đảm bảo chi tiết đã lắp đặt đúng và có thể vận hành.

Kiểm tra ,vệ sinh nắp nồi sạch sẽ và khô ráo trước khi đóng vào đặc biệt ở phần ron của nắp phải còn nguyên vẹn không bị đứt hay rách.

Chắc chắn rằng tất cả bu-lông đều phải được lắp đúng,đủ với vị trí như ban đầu hoặc xem theo sách hướng dẫn.

Kết thúc 

Lắp đặt lại bu-lông, bộ lọc dầu và các linh kiện của xe theo thứ tự đã đánh dấu. Đổ đầy động cơ với lượng nhớt như hướng sách hướng dẫn và kiểm tra xem có hiện tượng rò rỉ nhớt không. Khi bạn đã xác nhận tình trạng tốt nhất và mọi thứ đều được lắp đặt đúng thì đã đến lúc để thử và cảm nhận sự khác biệt.