Tự Thay Dung Dịch Làm Mát Xe Máy Tại Nhà

Cũng giống như các bộ phận khác trên xe của bạn, nước làm mát không kém phần quan trọng và ảnh hưởng tới quá trình vận hành bền bỉ, êm ái của động cơ. Vì vậy nó cần được quan tâm và thay mới định kỳ để đảm bảo xe luôn ở trạng thái hoạt động an toàn ổn định. Tuy nhiên rất nhiều chủ xe dường như không quan tâm hoặc bỏ qua việc thay nước làm mát. Việc tự thay nước làm mát rất đơn giản, giống như thay dầu xe. Thực hiện theo từng bước dưới đây sẽ khiến bạn thấy việc thay nước làm mát dễ dàng hơn bao giờ hết!

Tham khảo thêm các bước tự kiểm tra tình trạng xe máy tại nhà



Khi nào thì nên thay dung dịch làm mát?

Theo các khuyến nghị của các hãng xe, trung bình khoảng 20.000-30.000 km thì tài xế nên thay nước mát để đảm bảo hiệu quả tản nhiệt của hệ thống làm mát. Với các xe lần đầu thay có thể để lâu hơn mức 50.000km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Luôn đảm bảo mực nước làm mát nằm giữa 2 vạch là Lower và Upper. Nếu mức nước nằm giữa hai vạch có nghĩa không cần phải xử lý thêm. Nhưng nếu nước dưới vạch Lower, đó là lúc cần bổ sung thêm nước làm mát.

Tuy nhiên, với khí hậu ở Việt Nam vào mùa hè, bạn cần thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát trong bình phụ cũng như dầu nhớt máy. Nếu thấy hao hụt thường xuyên cần kiểm tra lại đường ống và két nước để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Thành phần của nước làm mát xe máy và tại sao cần phải thay nước làm mát?

Nước làm mát là 1 loại dung dịch luân chuyển theo các đường nước trong động cơ đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Và thành phần chính gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol cùng các chất phụ gia hỗ trợ như chống bay hơi, đóng cặn, ăn mòn.

Hầu hết các xe máy làm mát bằng chất lỏng sử dụng hỗn hợp 50/50 giữa nước và chất chống đông để tản nhiệt động cơ qua (các) bộ tản nhiệt. Nước là một sự lựa chọn tuyệt vời để dẫn nhiệt. Tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng thì nước lại gây ra phiền toái. Chất chống đông sẽ giải quyết vấn đề nước đá và các công thức khác nhau có thể mang lại những lợi ích khác, như tăng khả năng chống ăn mòn hoặc nhiệt độ sôi cao hơn. Bạn sẽ thường thấy ethylene glycol (độc) hoặc propylene glycol (không độc, nhưng vẫn có tác dụng) trong chất chống đông tiêu chuẩn.

Theo thời gian, các thành phần khác nhau của chất làm mát có thể bị hỏng. Nước làm mát cũng có thể bị bẩn và hiệu suất làm mát giảm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xe máy của bạn.

Nên sử dụng chất làm mát nào?

Mở sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn và xem loại nước làm mát phù hợp với nó. Sách hướng dẫn này sẽ liệt kê các thông số kỹ thuật của chất làm mát mà bạn có thể kiểm tra chéo so với nhiều loại chất làm mát hiện có ngày nay. Thử hỏi xem những người lái xe khác đang sử dụng loại dung dịch làm mát nào cho xe của họ và đừng quá lo lắng về việc lựa chọn chất làm mát hoàn hảo, hiệu suất cao nhất. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn phù hợp với các thông số kỹ thuật trong sách hướng dẫn. Chrunix sử dụng nước làm mát Ipone cho hầu hết các xe cho thuê. 

Có thể sử dụng nước làm mát ô tô cho xe máy không?

Đối với nước làm mát của ô tô, nếu nó đáp ứng tất cả các thông số kỹ thuật trong sách hướng dẫn của bạn thì có thể sử dụng được cho xe máy. Chỉ cần mua đúng sản phẩm và không mạo hiểm với động cơ của bạn. Một lưu ý liên quan, không phải chất làm mát có màu giống nhau thì thành phần giống nhau. Hãy đọc kỹ trước khi sử dụng.

Thay nước làm mát xe máy cần những dụng cụ, vật dụng gì?

Không nhiều! Đây là danh sách đầy đủ về những thứ mà bạn cần:

  • Sổ tay hướng dẫn bảo trì xe máy (để chọn đúng loại nước mát, và dung tích cần thay)
  • Dung dịch làm mát mới: Tùy theo những dòng xe và nhu cầu mà bạn có thể chọn mua cho mình một loại nước làm mát phù hợp, chính hãng hoặc các nhãn hiệu phụ trợ cao cấp hơn..
  • Tuốc nơ vít, cờ lê và kìm: Tùy theo cấu tạo của tùy loại xe mà cần phải có những dụng cụ khác nhau để mở ốc dàn áo, hoặc mở yên. 
  • Nước sạch: dùng để súc rửa kỹ và làm sạch hoàn toàn két nước, đường nước, cần phải mua nước tinh khiết thay vì nước khoáng. 
  • Thau đựng nước

Các bước thực hiện thay nước làm mát

Trước hết, lưu ý nên thay nước làm mát khi động cơ nguội, tránh bị bỏng do nhiệt độ cao. Ngoài ra nước làm mát có tính axit để hỗ trợ cho việc truyền nhiệt và chống rỉ sét, vậy nên không nên để dính vào mắt và tiếp xúc lâu với da tay.

1. Xả bỏ nước làm mát cũ

Sau khi đã xác định được vị trí ốc xả nước của hệ thống làm mát, thì dùng tua vít để mở ốc, xả nước mát cũ ra khỏi két nước và động cơ. Bạn có thể nghiêng xe sang một bên để nước mát cũ có thể chạy ra nhanh hoặc sạch hơn.

Tiếp đến, bạn xả hết nước làm mát cũ trong bình nước phụ và phải dùng kềm bấm vào chi tiết kẹp để mở vòi.Nếu cần có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ để có thể bỏ hết nước mát bên trong một cách nhanh hơn.

2. Súc rửa két nước, đường nước

Sau khi nước làm mát ngừng chảy, bạn nối ống nhựa giữa két nước và động cơ trở lại, rồi dùng vòi bơm nước đầy vào két nước và đậy nắp.

Tiếp theo, nổ máy chạy khoảng 3 phút để nước sạch được bơm ở khắp hệ thống, hòa trộn với nước làm mát cũ còn sót lại bên trong hệ thống, đồng thời súc rửa  những cặn bẩn khác. Sau đó tắt máy, chờ một lúc ở nước nguội bớt thì lặp lại việc xả nước cũ như trên.

3. Châm dung dịch làm mát 

Bạn nối kín lại các đường ống, vặn ốc vít trước khi châm nước làm mát mới. Có thể đổ nước mát từ bình vào két nước trước khi dâng đầy đến nắp, chờ một lúc từ từ nước sẽ hạ xuống thì châm tiếp.

Một bước quan trọng cần phải làm khi châm đầy nước mát mới là cần phải xả bọt khí, bằng cách nổ máy vặn ga lớn.khi nước bắt đầu nóng nó ọc bọt ra, hụt bao nhiêu thì châm vào chậm chậm, cứ tiếp tục vặn ga rồi nhả ga, hụt thì châm đến khi đầy.

Làm cách nào để xử lý nước làm mát xe máy?

Không bao giờ được đổ chất làm mát xuống đất hoặc xuống cống, ngay cả khi chúng được cho là thân thiện với môi trường. Không để các thùng chứa nước làm mát đã mở nắp xung quanh, đặc biệt nếu đó là ethylene glycol và đặc biệt nếu bạn có vật nuôi.Vô cùng nguy hiểm nếu chúng uốn phải. Hãy bảo vệ môi trường bằng cách đóng chai chất làm mát cũ của bạn và chuyển nó tại địa điểm thu gom dầu thải, phụ tùng ô tô địa phương hoặc chương trình tái chế.

Thay nước làm mát là một công việc bảo trì ít tốn kém nhưng lại có giá trị rất lớn, và hệ thống làm mát của bạn sẽ cảm ơn bạn về lâu dài. Hãy nhớ: xe máy chỉ có thể chạy tốt khi nó được bảo dưỡng thường xuyên!