Khám Phá Hang Sơn Đoòng Cùng Tuyên Và Oxalis Adventure

Tiếp nối sau tour Tú Làn 3 cùng " Bộ Tứ Siêu Đẳng" và Hang Va cùng các bạn mới từ hai miền Nam-Bắc, Họa Mi hay hót trong chiều mưa đã quay lại với vùng đất Quảng Bình thêm một lần nữa để thực hiện chuyến đi có thể nói có một không hai trong đời -Tour Sơn Đòong cùng "Biệt đội siêu lầy".

Trước hết mình xin kể sơ qua về các thành viên còn lại trong " Biệt đội siêu lầy" nhé.

Đầu tiên là chị Thương, thành viên cũ từ " Bộ Tứ Siêu Đẳng" của Tú Làn 3. Câu nói được ưa thích nhất của chị là " Mầy muốn xơi bà à ?!?". Chị ấy hỏi con vắt sau khi chị kéo nó lên từ dưới chân ra????.

Thành viên kế tiếp là anh Long đẹp trai, anh Hà thoạt trông có vẻ khá nghiêm túc nhưng anh như một người anh ấm áp của cả đoàn, anh Minh thì giới tính khá linh hoạt, anh Hạnh dễ thương, chị Phương sâu lắng, bạn Ly đẹp gái, và chị Hương với nickname "Mỹ Tâm mạnh mẽ" và nhân vật cuối cùng nổi bật nhất đoàn đó là anh Kiết -" King of the Vắt". Bạn có tin được không, mỗi ngày anh ấy thu hút trung bình 2-3 em vắt đu đưa quanh bụng. Đa số các anh chị em khác mấy chú vắt không cảm thấy thu hút lắm các bạn ạ!

Đoàn chúng tôi may mắn được dẫn dắt bởi bạn tourguide rất nhiệt tình tên Thà, chú chuyên gia hang động số một ở Oxalis cực dễ thương tên Howard Limbert, anh chàng nhiếp ảnh gia tên Sửu, bạn Biên "cute" đội trưởng đội an toàn và đẹp trai nhất là anh Bờm trưởng đội porter và chịu trách nhiệm quản lý khu bãi trại. Đoàn chúng tôi còn được anh đầu bếp siêu hạng và đẹp trai tên Ku Bi và anh phụ bếp kiêm đấm bóp siêu dễ thương tên Quang nấu cho những bữa ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

Tiến Vào Hang Én

Ngày đầu tiên đoàn đi dạo khá nhẹ nhàng, thời tiết cũng tương đối mát mẻ, suối nước trong vắt và mát rượi, cá lội tung tăng, bướm rập rờn bay lượn. Khung cảnh hết sức nên thơ trữ tình. Cả đoàn nghỉ chân ăn trưa tại bản Đòong của người dân Bru-Vân Kiều. Sau bữa trưa, cả đoàn tiến thẳng vào hang Én.

Đêm đầu tiên, tất cả mọi người đã không ngần ngại mà thể hiện ra bản chất lầy lội và siêu nhiệt tình ra với nhau. Họa Mi chất giọng trời ban vốn dĩ thánh thót mà vì vui quá nên giỡn hơi quá đà đến mức tắt luôn tiếng 2 ngày hôm sau.

Ngày thứ hai là ngày mình rất ưa thích mặc dù đường đi khá vất vả, trải nghiệm đủ loại địa hình. Cả đoàn đi xuyên qua cửa sau Hang Én để đi đến hang Sơn Đòong. Lúc này mình mới thực sự thấy choáng ngợp với vẻ đẹp của khung cảnh thần tiên trước mắt ngay cửa sau hang. Nổi bật trên nền xanh ngát của cây rừng là dòng suối trong vắt, cả trăm con cá bơi lội tung tăng, vài tia nước nhỏ từ trên cao chảy xuống tạo nên một bức rèm nước mỏng manh mờ ảo.

Khám Phá Hang Sơn Đòong

Sau khi ăn trưa ở gần cửa hang Sơn Đòong, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá em Cave lớn nhất thế giới. Khi mới đến miệng hang, cả đoàn hơi sững người với không khí khá âm u chẳng khác nào cả đám đã lọt vào động yêu tinh. Nhìn vào hang sâu, tối thăm thẳm, bên ngoài đầy những chiếc răng sắc nhọn dài thòng như sẵn sàng nuốt trọn cả đám nhí nhố chúng tôi. Tuy nhiên "Biệt đội siêu lầy" không hề sợ hãi, sau vài tấm hình check in ở cửa hang, chúng tôi cùng nhau hớn hở đu dây xuống khám lòng hang. Cảm giác lần đầu tiên đu dây vào lòng hang tối quả thực phê không thể tả. Chẳng ai dám ngó nghiêng xung quanh mà chỉ tập trung nhìn vào các phiến đá, đặt vững chân, tay nắm chắc vào dây và nghe theo hướng dẫn của các bạn trợ lý an toàn. Cuối cùng mọi người đều an toàn xuống đến lòng hang. Từ đây chúng tôi mon men đi theo các mỏm đá ướt, đi qua hai chiếc cầu treo và đến được điểm ngắm "Hand of dog". Lúc đầu mình luôn tò mò sao ai đặt tên nghe lạ thế. Hóa ra đây là trục trặc khi giao tiếp qua bộ đàm của các bạn đi khám phá hang. Một nhân vật thích đặt tên bảo đây là " Hand of God", nhân vật xác nhận tên để lưu vào sử sách lại nghe thành " Hand of Dog". Thế là từ đó phiến đá cao cao ấy có tên như vậy. Sau một hồi lăn lê bò trườn trên con đường mòn lởm chởm đá cả đoàn cũng đã đến được bãi trại đầu tiên nằm trong hang Sơn Đòong. Những tia sáng yếu ớt cuối ngày len lỏi chiếu qua giếng trời kế bên, bãi trại hiện lên lung linh,huyền ảo. Ai đó trong đoàn tức cảnh sinh tình mà thốt lên vài câu thơ của Hàn Mặc Tử " Ở đây sương khói mờ nhân ảnh". Nghỉ ngơi đâu được dăm ba phút, cả đoàn giữ nguyên trang phục trên người để đi bơi. Cả ngày lê lết, leo trèo, được dầm mình trong dòng suối mát lạnh đến tê người, cảm giác vô cùng sảng khoái.

Ngày thứ ba là ngày được mong đợi nhất khi chúng tôi thu hoạch được nhiều hình ảnh đẹp nhất. Ai nấy đều khoác lên mình những chiếc áo sặc sỡ nhất và sẵn sàng lên đường sau bữa sáng thơm ngon. Nếu như nhiều người yêu thích việc check in với "wedding cake" nổi tiếng thì tôi chỉ ngây người đứng ngắm nhìn những tia nắng rực rỡ chiếu vào lòng hang từ miệng hố sụt hay còn gọi là " Vọng Khủng Long" . Những chiếc lá vàng từ trên cao rơi lả tả xuống theo cùng các tia nắng tạo nên một vẻ đẹp thần tiên khiến tôi chẳng thể nào rời mắt. Sau khi ăn trưa ở nhà hàng có view tuyệt vời nhất thế giới này, chúng tôi cùng dạo quanh khu vườn địa đàng với thảm thực vật nguyên sinh vô cùng phong phú và cùng băng qua những khối thạch nhũ khổng lồ và những bãi ngọc trai hang động. Một ngày được no nê con mắt với bao trải nghiệm phong phú. Trên những phiến đá tuyệt đẹp ấy còn lưu lại cả những hóa thạch san hô và sinh vật li ti dưới biển dài từ 3-10cm, tồn tại xấp xỉ tầm 350 triệu năm về trước.

Sau một hồi di chuyển bằng cả tứ chi để đi xuống, chúng tôi cũng đến được bãi trại cuối cùng. Những vạt sương mỏng tang vắt vẻo lưng chừng, bãi đất trắng mịn màng, nhìn từ xa bãi trại như ở chốn bồng lai tiên cảnh. Ban đêm chúng tôi còn ngắm được cả sao trời lung linh. Sau bữa tối no nê, chúng tôi đánh một giấc ngon lành, chuẩn bị sức lực cho hành trình vượt "bức tường Việt Nam" ngày hôm sau.

Sau bữa sáng đầy dưỡng chất, chúng tôi tản bộ tầm 1km rồi đi bè khoảng 600m trên hồ Sơn Đòong với làn nước xanh ngọc bích tuyệt diệu và điều mong chờ cũng đã đến- chinh phục bức tường thạch nhũ cao 90m.

Nếu như khi vào hang, cả nhóm vừa háo hức vừa hồi hộp leo xuống 80m để khám phá Sơn Đòong thì lần này leo lên tường cao để ra khỏi hang, nhóm chúng tôi vừa tập trung vừa xen lẫn cảm giác nuối tiếc không nỡ rời đi. Nhiều bạn có thể cảm thấy choáng ngợp với bức tường hoành tráng. Tuy nhiên, các bạn trong đội trợ lý an toàn luôn bên cạnh, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau để hỗ trợ cả đoàn vượt qua thử thách một cách trơn tru.

Ăn trưa trên đỉnh bức tường xong, cả đoàn cùng nhau băng rừng ra về. Vừa ló mặt ra khỏi bìa rừng, bác Howard đã đón chào mọi người với nụ cười thật tươi, trao cho mỗi người một chiếc huy chương cao quý.

Thế là hành trình bốn ngày ba đêm khám phá hang Sơn Đòong đã kết thúc tốt đẹp. Đọng lại trong mỗi chúng tôi là cảm giác chiến thắng bản thân, vượt qua thử thách, tình yêu với con người vô cùng thân thiện và thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp nơi này. Đặc biệt nhất là tình cảm thân thiết giữa các thành viên trong "biệt đội siêu lầy". Xin chân thành cảm ơn bác Howard vì những câu chuyện thú vị, hài hước bác chia sẻ suốt dọc đường đi. Mình thực sự bất ngờ vì bác là một con người hết sức vĩ đại nhưng lại vô cùng thân thiện, gần gũi và vui tính. Cảm ơn team oxalisadventure.com vì sự tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Cảm ơn chín đồng chí còn lại trong " biệt đội siêu lầy" vì sự lầy lội, đáng yêu đã mang lại cho mình cảm hứng viết bài này. Xin cảm ơn tất cả!