Khám Phá Hang Tú Làn cùng Oxalis Adventure Tour

Tuyên ở Tigit và Chrunix đã có một hành trình khám phá thiên nhiên và tham quan hang Tú Làn ở Quảng Bình cùng với Oxalis Adventure Tour.

Bốn ngày được sống trọn vẹn từng phút giây với "Bộ Tứ Siêu Đẳng"

Sáng ngày thứ Ba sau khi chở con đến trường, tôi và các thành viên còn lại hối hả đến sân bay TSN để làm thủ tục "check in" trước khi lên máy bay bay đến Đồng Hới, bắt đầu chuyến đi thám hiểm Tú Làn 3 ngày 2 đêm đầy kỳ thú.

Thành viên trong bộ tứ siêu đẳng gồm có tôi "Họa Mi hay hót trong chiều mưa" , một thành viên khá tăng động so với các thành viên còn lại, chị Lan- người thích đặt tên mới cho cây trong rừng, chị Thương- vận động viên bơi lội siêu đẳng và không thể kể đến nhân vật nổi bật nhất hội đó là chị Hằng, thánh sống ảo. Bạn có thể tin được không, với chỉ một góc nhỏ, chị ấy có thể cho ra đời hàng trăm tấm hình quằn quại giữa núi rừng?!

Khám Phá Sông Chày và Sông Son

Chúng tôi đặt chân đến sân bay Đồng Hới vào tầm 2h chiều và sau 1h30' di chuyển bằng 3 chiếc xe khác nhau, chúng tôi có mặt tại Chày Lập farmstay tầm gần 4h. Ăn nhẹ một tí, chúng tôi bắt đầu đi khám phá ngôi làng. Đầu tiên là dạo quanh với xe đạp. Ôi cái cảm giác đạp xe đạp trên đường làng trong khí trời mát mẻ hơi se lạnh mới tuyệt vời làm sao! Đồng ruộng xanh ngát, các dãy núi trùng điệp phía xa, dòng sông hiền hòa với màu xanh ngọc bích tất cả tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình khiến cả đám ngất ngây. Tôi đạp xe mà lòng lâng lâng, trong lòng dậy lên bao cảm xúc hoài niệm ngày còn ở quê tôi lúc nhỏ, cũng nhiều lần đạp xe đạp trong cái khí trời se lạnh như thế.

Đứng trên cầu treo, nhìn xuống dòng nước với một màu xanh tuyệt diệu, có thể nói sông Chày là con sông đẹp nhất tôi từng thấy, thực sự là đẹp một cách ngỡ ngàng. Cả nhóm không hề chần chừ mà quyết định làm nguyên bộ ảnh lăn lê bò trườn trên cây cầu treo bắc qua sông Chày. Sông Son là nhánh lớn, sông Chày là một nhánh nhỏ của sông Son.

Sau khi check in cầu treo, chúng tôi quyết định cần phải đạp xe đến Đi Đi thôi tour để đi thuyền sup và Kayak trên sông chứ ngắm nghía trên cầu thôi vẫn chưa đủ. Sau hơn 30 phút chèo và thư giãn trên Kayak, chúng tôi lại thuê tiếp cano để đi ngược dòng lên phía trên dòng sông đến tối mịt mới quay về Farmstay. Chỉ với 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã thấy no nê con mắt với cảnh đẹp tuyệt vời, tâm hồn rộng mở với những cảm xúc tuyệt vời.

Khám Phá Hang Tú Làn

Sáng ngày thứ Tư, chúng tôi bắt đầu hành trình tour Tú Làn. Chúng tôi di chuyển từ Chày Lập Farmstay đến văn phòng Oxalis tại Phong Nha. Tại đây chúng tôi gặp thêm bốn thành viên mới trong team đi Tú Làn 3. Một cặp đôi trẻ siêu cute phô mai que là Dũng và Duyên và một cặp đôi tình cảm nồng nàn vượt thời gian là anh Bảo và chị Hoàng. Hướng dẫn đoàn là một anh chàng nhìn khá nam tính và chuẩn soái ca tên Lam. Phụ tá là anh Thanh Niên, một cái tên thật diễn tả đúng con người. Trong khi Lam là một chàng guide am hiểu sâu rộng không chỉ về hệ thống hang động ở vùng đất Quảng Bình mà còn cả các kiến thức xã hội, địa lí khắp mọi nơi thì Niên lại rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ các thành viên trong đoàn đi qua các đoạn đường khó, chụp hình cho siêu mẫu siêu quần Thanh Hằng của chúng tôi. Ngoài ra đoàn chúng tôi còn được hỗ trợ bởi các anh khuân vác, đầu bếp và phụ bếp vui tính, dễ thương.

Chúng tôi xuất phát hành trình tour từ văn phòng Tân Hóa. Chúng tôi vừa đặt chân tới vùng đất này, nhìn bên phải thấy cả đồng cỏ xanh mơn mởn hiện ra trước mắt với những chú bò và trâu thản nhiên gặm cỏ, nhìn bên trái là cánh đồng ngô xanh ngát chạy tít tận chân núi, ôi thật đẹp và thanh bình biết bao. Cả đoàn cùng trek trên đồng cỏ bao la ấy, rồi lội suối rồi vào hang Chuột ăn trưa. Sau đó, cả đoàn đi xuyên qua hang Chuột và bắt đầu hành trình thực sự đi bộ lên núi.

Sau khoảng gần 3 tiếng, chúng tôi đến bãi trại Tú Làn. Hòa mình vào dòng nước thác đá lạnh đến tê người sau một ngày đi trek khá mệt thì thật là quá đã nhưng phần chúng tôi thích thú hơn nữa đó là phần xông hơi thảo mộc. 7h tối, tất cả mọi người quây quần quanh mâm cơm tối. Món ăn đặc biệt tối hôm ấy là canh chua nấu từ lá chua me đất, tên tiếng Anh là Oxalis. Nước canh rất ngon có vị chua chua ngọt thanh từ đất lành. Trong tiếng nói cười rộn rã, mọi người cũng dần thân thiết với nhau hơn. Ăn tối xong chúng tôi chuyển sang tiết mục nướng khoai, rồi đến nướng vớ, nướng giày và nướng cả chân. Nhưng tiết mục nướng đặc sắc nhất phải kể đến đó là nướng mông cô Hằng ở buổi trưa ngày hôm sau.

Ngày thứ 2 thật sự là ngày tuyệt vời hơn cả ngày thứ nhất khi chúng tôi được khám phá hang Ken. Hành trình gồm có đi bè vào buổi sáng, bơi trong hang vào buổi chiều. Cảnh vật trên đường vô cùng đẹp mắt, tôi cảm giác như mình đang ở một nơi thần tiên với thác nước tung bọt trắng xóa, rêu xanh phủ đầy các phiến đá, các thân cây to ngả nghiêng và cành lá rủ là đà trên mặt suối, cảnh vật khiến các nàng thánh sống ảo không thể bỏ qua mà phải xả thân bảo vệ môi trường với hơn trăm bức hình. Buổi chiều cả đoàn cùng nhau trải nghiệm bơi trong hang Kim. Được bơi lội trong dòng nước mát trong hang là một trải nghiệm tuyệt vời.

Cắm Trại Ở bãi Tổ Mộ

Đêm thứ 2 chúng tôi cắm trại ở một bãi khác với cái tên hơi khó quên -Bãi Tổ Mộ. Cảnh vật xung quanh với thác nước, núi non cùng mây trắng vắt ngang rất hùng vĩ và cũng rất nên thơ. Chúng tôi lại bơi lội trong dòng suối mát lạnh đến tê người và cùng xông hơi kiểu chị chị em em rất chi là đặc biệt. Bữa tối thứ 2 còn vui hơn cả buổi đầu vì mọi người đã cởi mở hơn với nhau, ăn những món ngon, uống hớp rượu ấm người, chơi trò chơi đếm số. Tất cả tạo nên một kỷ niệm không thể nào quên được. Mọi người được sống cho chính mình, tận hưởng từng phút giây giữa thiên nhiên tươi đẹp, núi rừng hùng vĩ và những hang động thạch nhũ đẹp mê hồn và cả những bức ảnh đẹp lẫn nhí nhố để đời.

Sáng ngày cuối cùng chúng tôi cùng leo lên một quả núi cao chót vót, khám phá hang Sơng rồi lồm cồm bò xuống lại bãi trại, rồi thả mình vào dòng nước mát. Ôi ước gì có thể ở lại đây thêm lâu hơn nữa nhưng sau bữa trưa đoàn chúng tôi phải quay về. Chúng tôi đi thuyền, sau đó lại leo cầu thang cao 10m qua hang Hung Ton và băng rừng cuối cùng là tản bộ nhẹ nhàng qua Thung Lũng Hung Ton ngập tràn sắc hoa bên bờ Rào Nan. Chẳng biết cảnh đẹp thanh bình trên lối về như muốn níu kéo chúng tôi ở lại hay vì lòng chúng tôi chẳng nỡ rời xa mà ai nấy mặt cũng buồn hiu. Ba ngày hai đêm không phải quá dài nhưng đủ để những tâm hồn được gắn kết với nhau và với thiên nhiên nơi này. Con người, mảnh đất nơi đây quả thật có một sức hút vô cùng đặc biệt khiến người ta cứ lưu luyến mãi không thôi. Các bà mẹ thành thị bận rộn như chúng tôi đã quay về phố thị nhộn nhịp mà lòng cứ mãi ngẩn ngơ suốt không thôi.