Bắt Đầu Chơi Cào Cào Địa Hình Như Thế Nào?

Không, đây không phải là hướng dẫn tư thế chạy xe gì cả! Để bắt đầu chơi cào cào địa hình bạn ít nhất cần phải có xe, có trang bị bảo hộ, có hội nhóm để chơi chung, có người hướng dẫn dắt đi. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm bắt đầu chơi của Linh và Thái từ những lần chơi ngu mà ra!

Cộng đồng chơi cào cào tại Việt Nam

Chơi xe địa hình là một môn thể thao tập thể (ít nhất là theo góc nhìn của người viết bài). Để có thể hoàn thành một chuyến đi, một cung đường, cần sự hợp tác giữa nhiều thành viên trong đoàn, và ít nhất là hai người. Bạn không nên tự xách xe đi "khám phá địa hình" một mình, mà không có ai theo sau để hỗ trợ cả. Đã nhiều lần mình phải "cứu hộ" những bạn mới chơi xách xe đi một mình và mắc kẹt ở chỗ khỉ ho cò gáy nào đó rồi. 

 

Rủ rê, lập nhóm để đi chung, cũng không dễ như bạn nghĩ. Hầu hết các nhóm chơi cào cào đều là những nhóm nhỏ và khá kín, thường trình độ, kỹ năng chạy xe, và loại xe của tất cả thành viên trong một nhóm đều tương đồng nhau. Do đó, khi chưa có kinh nghiệm, trang bị, xe cộ phù hợp, cũng rất khó để bạn xin vào một nhóm mà các thành viên đã chơi lâu năm để đi chung. 

Việc dẫn dắt một người mới hoàn toàn, đi theo tour cào cào, là cả một trách nhiệm và khối lượng công việc nặng nề, mà ít ai nhìn thấy được. Người mới thường sẽ đi rất chậm, kỹ năng kinh nghiệm còn ít nên sẽ dễ bị mắc lầy, thậm chí bỏ cuộc giữa chừng. Để có thể vừa dẫn đường, vừa giúp đỡ người mới chơi vượt địa hình khó, sẽ cần đến hai người tour guide cùng trang bị phù hợp, mới có thể làm tốt công việc này. Đây là lý do đa số các nhóm thường không nhận hoặc chỉ nhận 1 thành viên mới mỗi chuyến đi, hoặc nhận nhưng theo được hay không, là chuyện của bạn, bạn phải tự lo. Có nghe chuyện một bạn mới đi bị lạc phải ngủ một mình trong rừng chưa?

 

Do đó, để tìm hiểu thêm kinh nghiệm, gặp gỡ và trao đổi với mọi người, bạn có thể gia nhập một số hội nhóm cào cào trên facebook như: 

Chia sẻ đường đi, kiến thức, kinh nghiệm là mục đích chính của những group như thế này. Đừng ngại đăng bài hỏi, thắc mắc hoặc tìm hội nhóm lên kế hoạch đi chung. Giao lưu, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng chạy xe cũng như sửa xe và giải quyết vấn đề dọc đường, bạn sẽ dễ tìm được nhóm để đi chung thôi!

Ngoài ra, chơi cào cào cũng là một môn thử thách đòi hỏi thể lực, sức bền, khả năng chịu khó chịu khổ, nên nếu nhắm bản thân không chịu nổi cam go cực hình dọc đường, thì tốt nhất đừng chơi. Không một ai thích member kêu la khóc lóc dọc đường đâu. Đi một lần, lần sau không ai cho đi chung, thì bạn tự hiểu rồi hé :).

Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến cào cào thường hay tổ chức gồm có đi tour vượt địa hình, và cào cào chạy trong track. Khi mới bắt đầu chơi, bạn nên tham gia các tour đi khám phá, vượt địa hình, cắm trại nhẹ nhàng trước, một phần cũng là vì những mẫu xe cào cào thương mại sẽ không thích hợp để chạy trong track đua cào cào. Chạy cào cào trên track đua là bộ môn thể thao rất khó, đòi hỏi có sự đầu tư lớn cả về tiền bạc và thời gian học hỏi tập luyện, thực sự không thích hợp cho những bạn mới tập chơi. 

Mua xe cào cào - Tập đi trước khi tập chạy

Tư tưởng chung của người chơi xe thường cho rằng khả năng vượt địa hình chủ yếu là do khả năng của xe, còn khả năng người lái chỉ là thứ yếu. Tuy nhiên với bộ môn cào cào thì khả năng của người cầm lái mới là cái quan trọng. Không ít lần mình thấy những bạn mới chơi "mua con xe cào cào đầu tiên" lại được nhiều người khác đề xuất "cố thêm tí làm con Arica Twin 1000 chạy cho sướng".

Nhiều bạn thiếu hiểu biết còn mua cả con cào cào chuyên nghiệp "nhưng đã thay piston không tính giờ". Chuyện kinh dị trong giới chơi xe cào cào nhiều vô kể. Chưa kể đến việc bảo trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế của các dòng xe này cũng không hẳn là ra chợ mua là có. Tìm hiểu thêm kiến thức căn bản để phân biệt các dòng xe cào cào là hiểu biết tối thiểu để bạn né tránh những cái bẫy này, để những bài bán xe vỡ mộng kiểu như "xe mua về đi không hợp nên bán" hoặc "mua cào cào nhưng vợ/mẹ/mẹ vợ không cho chơi" không còn tràn ngập các group bán xe cào cào nữa. 

 

Các dòng xe cào cào phổ thông dung tích nhỏ được thiết kế cho người mới tập chơi, là những mẫu cào cào phù hợp nhất cho những bạn mới. Các mẫu xe cào cào phổ thông cỡ nhỏ này ngoài ưu điểm rẻ, dễ chạy còn có thể sử dụng nhiều mục đích khác như đi chơi đi chợ đi đòi nợ, đi học và đi làm, khác hẳn các mẫu "cào cào chuyên/bán chuyên" đi đâu cũng cần phải có bán tải để chuyên chở. Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi, đừng nên mua những xe cao hơn 150cc, trừ khi bạn chỉ có ý định chạy phố hoặc độ thành supermotard

Các mẫu cào cào phổ thông giá rẻ phù hợp cho người mới gồm có:

Tất cả những mẫu xe trên cũng có thể mua bán khá dễ dàng trong các group Facebook mà mình đã nói ở phía trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe cào cào thay vì mua. Thuê xe giúp bạn trải nghiệm xe mà không cần phải bỏ ra một khoản tiền quá lớn để đầu tư, cũng không mất thời gian mua đi bán lại nếu không phù hợp, và tốn thêm tiền và thời gian để chăm sóc bảo trì. Chrunix hiện đang cung cấp dịch vụ cho thuê xe cào cào XR150, CRF150 và cả CRF250

Trang bị bảo hộ tối thiểu

Mình đã có hẳn một bài viết hướng dẫn đầu tư trang bị bảo hộ dành cho beginner, tuy nhiên ở mức tối thiểu bạn sẽ cần: 

Những trang bị trên không nhất thiết phải là trang bị chuyên dụng dành cho cào cào. Bạn vẫn có thể mang trang bị của những loại xe khác khi mới bắt đầu chơi. Có mang đồ bảo hộ vẫn hơn không mang gì! Nếu bạn thuê xe, hoặc đi tour cùng với Chrunix, thì hầu hết trang bị bảo hộ đều có thể thuê được.

Kiến thức và kỹ năng cần biết khi chơi cào cào

Ngoài trang bị ra, bạn sẽ cần một số kỹ năng thiết yếu khi tham gia chơi bộ môn này. 

Kỹ năng đọc bản đồ để dẫn đường là một kỹ năng không thể thiếu. Sử dụng chức năng dẫn đường bằng điện thoại smartphone, gần như bạn có thể đi tới bất kỳ chỗ nào mà sóng điện thoại còn phủ tới được. Tham khảo thêm video hướng dẫn vẽ bản đồ offroad cào cào

Kỹ năng xử lý hỏng hóc dọc đường, cứu hộ xe bị hỏng và những dụng cụ đồ nghề sửa xe cần đem theo cho mỗi chuyến đi, là kinh nghiệm mình học được từ vô số lần bị hỏng xe dọc đường. 

Bạn cũng không nên tập những kỹ thuật "bay" giống như các video bạn thường hay thấy trên youtube. Bay với cào cào là kỹ thuật khó, cần luyện tập trong thời gian dài, dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn để tránh những chấn thương không đáng có. 

Cung đường dễ cho các bạn beginner

Hiện các cung đường mình tìm được chỉ ở phạm vi từ HCM, do chưa có điều kiện để trải nghiệm và khám phá nhiều cung đường mới ở phía Bắc. 

Ở miền Nam, cung đường Nam Cát Tiên là một cung khá dễ, thích hợp cho các bạn mới chơi. Chiều dài cung đường tầm 300km đi và về, nên có thể bạn sẽ phải đi trong 2 ngày. Địa hình cung Nam Cát Tiên chủ yếu là lầy lội, rừng nhiệt đới, đường đất đỏ đá dăm, các loại xe cào cào phổ thông có thể đi khá dễ dàng. 

Tuy nhiên, mục đích của việc chơi cào cào offroad là bạn có thể đi gần như bất cứ chỗ nào bạn thích, miễn không làm phiền đến ai. Chỉ cần xem google map, tìm đường mới, vẽ đường đi, lên plan và rủ rê, sau đó trải nghiệm cung đường mới thôi. Do đó, với cào cào, không có cung đường nào là đường cũ cả. Mỗi lần bạn quay trở lại sẽ khám phá ra được thêm nhiều ngã rẽ mới hơn, hoặc thậm chí cỏ mọc, cây đổ, nước lên cũng sẽ chặn đường, buộc bạn phải đi đường khác. Không có chuyến đi nào giống chuyến đi nào cả, đó mới là cái thú vị của môn chơi cào cào offroad!