Phượt Nam Cát Tiên với Cào Cào

Rừng Nam Cát Tiên là địa điểm du lịch khá nổi tiếng trong nước và cả quốc tế, và đã có khá nhiều bài viết hướng dẫn đi phượt rừng Nam Cát Tiên. Tuy nhiên, bạn đã thử trải nghiệm phượt rừng Nam Cát Tiên bằng xe máy chưa? 

Rừng Nam Cát Tiên vào mùa khô rất dễ đi, với nhiều cung đường đẹp, cảnh rừng hoang sơ rất chill, đường đi vừa đẹp vừa khó. Địa hình đường đi ở cung Nam Cát Tiên chủ yếu địa hình rừng đất đỏ, khi trời mưa ngập rất sâu và lầy. Lầy cũng có thể có trong mùa khô, nên một khi đã đi cung đường này, thì bạn chuẩn bị tinh thần là chắc chắn sẽ dính sình lầy dù ít hay nhiều. 

Bản đồ đường đi

Đường đi rừng Nam Cát Tiên như thế nào?

Thay vì đi Quốc Lộ 20 thường thấy, bạn có thể đi đường vòng bên trong hồ Trị An. Đường DT761 vòng bên trong hồ Trị An vắng, nhiều cảnh đẹp và hoàn toàn không có kẹt xe, so với QL20 ở bên ngoài. Dự kiến chiều dài đoạn đường đi sẽ khoảng 175km mỗi chiều đi, cả đi và về sẽ khoảng 350km. Do đó bạn có thể chia ra làm hai ngày chạy xe cho thư thả. 

Xe dùng để đi đường rừng Nam Cát Tiên tốt nhất là các mẫu xe cào cào phổ thông, để dễ di chuyển địa hình ở cung Cát Tiên. Địa hình chủ yếu là đường đất, khi trời mưa sẽ chuyển thành sình lầy rất sâu, chỉ có xe công nông, xe bán tải hai cầu mới đi được. Do đó, nếu còn ít kinh nghiệm, bạn chỉ nên đi vào mùa khô. 

Các bước đi từ Sài Gòn cụ thể như sau: 

  1.  Từ Sài Gòn, bạn ra khỏi thành phố theo hướng hầm Thủ Thiêm, hoặc cầu Sài Gòn, vào đường Mai Chí Thọ
  2. Từ Mai Chí Thọ chạy thẳng qua Quốc lộ 52 và Quốc lộ 1A để đến Biên Hòa
  3. Chạy qua Biên Hòa, từ QL1A bạn rẽ vào đường DT767
  4. Chạy hết đường DT767 sẽ vào được đường DT761

Đoạn đường từ đầu DT761 đến Ngã 3 Phú Lý là một đoạn đường nhựa ven rừng rất đẹp và rất ít xe cộ qua lại, hoàn toàn không bị kẹt xe. Khi đến Ngã 3 Phú Lý, bạn tranh thủ ghé ăn trưa, mua nước uống để mang theo cho chặng sắp tới.

Từ Ngã 3 Phú Lý bạn đi thẳng đến Cầu Treo Thanh Sơn. Đây là đoạn đường thú vị, nhiều cảnh đẹp, chạy xuyên rừng với nhiều địa hình khác nhau. Đây cũng là cung đường phổ biến với các nhóm chơi cào cào, vì địa hình khá phức tạp, phù hợp với đam mê tắm sình chơi bùn lầy của mấy anh cào cào. Vào mua khô, đường rất dễ đi, chỉ hơi gồ ghề và bụi nhiều. Tuy nhiên, vào mùa mưa thì ngập rất sâu và cực kỳ lầy, có khi mất đến một tiếng đồng hồ chỉ để đi 100 mét mà thôi. Mình đã có lần mất 3 tiếng đồng hồ chỉ để vượt qua một đoạn đường ở chỗ này. 

Khi đã đến được Cầu Treo Thanh Sơn, cũng coi như là bạn đã tạm kết thúc cung rừng Nam Cát Tiên. Dù vậy, ở khu vực Tà Lài đi lên phía Bảo Lộc, còn rất nhiều đường rừng đẹp dẫn lên tới Bảo Lộc, thậm chí lên đến Đà Lạt, nếu bạn chịu khó tìm đường và đi

Nhà nghỉ và Khách sạn ở rừng Nam Cát Tiên?

Nam Cát Tiên là khu du lịch, do đó nhà nghỉ, khách sạn không hề thiếu. Địa điểm đến quen thuộc của tụi mình là Green Bamboo Lodge. Khu resort Green Bamboo nằm gần cổng vào khu du lịch Nam Cát Tiên, là một dãy phức hợp nhiều lodge và bungalow sát bờ sông, quang cảnh nhìn ra bên kia sông rất chill, lâu lâu có mấy con khỉ nhảy qua lại. Chi phí phòng ở Green Bamboo thường dao động ở 400.000đ/người.

Ngoài Green Bamboo, còn những vị trí nhà nghỉ, khách sạn và homestay khác như Green Hope Lodge, mặc dù không nằm kế bờ sông, nhưng vẫn chung một không khí rừng vắng vẻ dễ chịu, và chỉ cách bờ sông vài bước chân mà thôi. 

 

Chuẩn bị xe phù hợp để đi Nam Cát Tiên

Như mình đã nói ở trên, vào mùa khô thì...gần như xe nào cũng đi được, vì đường chỉ hơi gồ ghề một tí thôi. Tuy nhiên mùa mưa thì đây lại là một cung đường khác hoàn toàn. Đã có lần một tour Rally Nam Cát Tiên của Chrunix phải quay đầu ngược ra quốc lộ, vì ngập quá sâu nên đã có vài xe cào cào cháy bố nồi và bị ngập nước. 

Do đó, loại xe phù hợp nhất để đi Nam Cát Tiên ở gần như mọi điều kiện thời tiết, là xe cào cào. Xe cào cào phổ thông căn bản như Honda XR150L là đã đủ để đi cung đường này. Tuy nhiên, để đi dễ hơn và đỡ mệt hơn, bạn có thể tham khảo những trang bị offroad dành cho xe cào cào. Nếu không có xe để đi, bạn có thể thuê xe cào cào Honda XR150, CRF150 và CRF250 cùng đồ bảo hộ phù hợp để đi phượt cung Nam Cát Tiên này. 

Một số lưu ý khi đi phượt Nam Cát Tiên bằng cào cào

  • Đi sớm khoảng 8h sáng để dự trù hỏng xe, thủng lốp dọc đường, và dự trù thời gian để vượt qua đoạn đường lầy lội sau ngã ba Phú Lý. Bạn không muốn bị kẹt trong lầy khi trời đã tối đâu!
  • Đem ít nhất 2 lít nước khi vào đường DT761
  • Mang dây kéo xe và băng keo. Tham khảo thêm một số dụng cụ mang theo khi đi tour cào cào