Lựa Chọn Lốp Xe ADV cho Honda CB500X

Lựa chọn lốp xe cho một mẫu xe cụ thể là một công việc không dễ dàng gì, đặc biệt là đối với một mẫu xe ADV như Honda CB500x. Lốp xe phải có độ bền tương xứng với giá tiền, đồng thời vân gai lốp cũng phải phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng. 

 

Mẫu xe ADV hiện đang được cho thuê nhiều nhất tại Tigit Motorbikes là mẫu ADV cỡ nhỏ dành cho beginner Honda CB500X. Với cỡ niềng 17 sau và 19 trước, CB500X sẽ cần một cặp lốp có khả năng hoạt động tốt trên đường nhựa, nhưng vẫn có độ bám tốt khi đi offroad, để bù lại khả năng đi địa hình hạn chế của mẫu xe này. Mặc dù số lượng khách hàng thuê xe thực sự đi offroad không nhiều (zero), nhưng yêu cầu chung của gần như mọi khách hàng là phải có lốp địa hình trên xe CB500X. Dựa vào đó, mình chọn được những mẫu lốp sau để thử nghiệm trên xe CB500X:

Metzeler Karoo Street: êm ái như Sport Touring

Mẫu Metzeler Karoo Street thực ra là bị mua "nhầm", vì thực chất mình đặt mua mẫu Karoo 3. Karoo 3 là mẫu lốp dual sport được đánh giá khả năng onroad và offroad là 50-50, trong khi mẫu Karoo Street chỉ được rate 70-30. Chiếc CB500X được thay bộ vỏ Karoo 3 khi đồng hồ đang chỉ 7342km, và bộ vỏ này kết thúc quãng đời ở 26030km (hoặc ít nhất là lốp sau hết đời, lốp trước vẫn còn một chút ít). Độ bền: 18688km, khá ấn tượng.

Với 70% khả năng onroad, mẫu Karoo Street thực sự rất mượt và êm khi đi trên đường nhựa. Cảm giác lái trên xe rất mượt mà, vào cua rất tốt, hoàn toàn không có tí nào độ "rung" hoặc "rần" như những mẫu lốp kế tiếp. Gần như làm cho người lái quên mất rằng mình đang lái ADV chứ không phải sport bike. Theo Metzeler, mẫu Karoo Street sử dụng hợp chất cao su trộn nhiều silica, làm tăng độ bám đường ở điều khiện cả khô và ướt, đồng thời tăng độ chống mài mòn cho lốp xe. 

Khả năng offroad của mẫu lốp Karoo 3 khá tốt dù chỉ được hãng đưa đánh giá 30%. Khả năng vận hành qua đường đá dăm, cát và đường đất khá ổn định. Tuy nhiên trên đường đất đỏ hơi ướt, đường sình lầy thì khả năng bị trượt và sàng khá cao, điều này là hiển nhiên với một mẫu lốp được đặt tên Street. 

Cân nhắc lựa chọn mẫu Karoo 3 nếu bạn thường xuyên phải rời xa đường nhựa. Mặc dù mình chưa được thử tận tay mẫu Karoo 3, nhưng dựa vào đánh giá tỷ lệ 50% onroad 50% offroad, thì cũng có thể thấy được mẫu Karoo 3 sẽ vận hành tốt hơn ở điều kiện địa hình phức tạp, sình lầy. 

Mẫu Karoo Street được sản xuất cho các cỡ niềng 17,18,19,21, do đó sẽ có đủ option gắn vừa cho hầu hết các mẫu xe ADV trên thị trường hiện nay. Mẫu lốp này có giá dao động từ 7.000.000 - 9.000.000đ / cặp, tùy vào kích cỡ lốp xe của bạn. 

Continental TKC 70: đắt xắt ra cái gì?

Mẫu lốp TKC 70 có vẻ sẽ là một mẫu lốp hứa hẹn mang lại nhiều giá trị con xe, một phần vì đây là mẫu lốp được đánh giá có độ bền khá cao với nhiều review trên internet. Đặc biệt hãng còn giới thiệu mẫu lốp này sử dụng hợp chất cao su đặc biệt, được thiết kế riêng dành cho những con xe ADV to nặng (Heavy ADV rated). Ngoài ra còn sử dụng đai cố định song song với chiều vận hành của vỏ (zero-degree, steel-belted radial construction), mà Continetal giải thích rằng mục đích là để tăng độ bền ở dải lốp chính giữa, trong khi giữ được sự mềm dẻo đàn hồi của hai bên thành vỏ và giữ được độ ổn định khi vào cua, mà chỉ cần dùng một loại hợp chất cao su cho toàn bộ thân vỏ. 

Tuy nhiên, thực tế phũ phàng là cặp lốp này không giữ được độ bền lâu như hãng quảng cáo. Số KM khi thay mẫu Continental TKC 70 vào CB500X là 8573km, và khi cặp vỏ kết thúc vòng đời, là 18264km, độ bền 9691km, chỉ bằng phân nửa độ bền của mẫu Metzeler Karoo Street. Tuy nhiên mẫu TKC được hãng đưa ra chỉ số onroad là 60%, và offroad là 40%. Khả năng offroad thực tế tương đương mẫu Karoo Street, không cảm thấy có điều gì khác biêt. Tuy nhiên mẫu TKC 70 có cảm giác "rần", kêu to hơn, không êm bằng mẫu Karoo khi sử dụng trên đường nhựa. 

Mẫu TKC 70 được sản xuất cho các cỡ niềng 17,18,19,21, do đó sẽ có đủ option gắn vừa cho hầu hết các mẫu xe ADV trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên mẫu lốp này không được bán rộng rãi, và có vẻ như hiện đang bị đứt nguồn hàng. Giá tham khảo: từ 7.000.000-9.000.000đ / cặp. 

MOTOZ Tractionator GPS: Mẫu lốp ưa thích của Jon

Mẫu lốp Tractionator GPS là một mẫu lốp khá đặc biệt. Được hãng sản xuất đưa tỉ lệ 50% onroad và 50% offroad, mẫu Tractionator GPS còn có khả năng lật ngược lại để tăng khả năng offroad tốt hơn, thông tin do nhà sản xuất đưa ra. Ở chế độ nguyên bản 50-50, mẫu GPS cho khả năng vận hành khá ổn trên đường nhựa, tuy nhiên khá ồn và khá "rần", cảm giác như lốp cào cào. Ngoài cảm giác "rần" và tiếng ồn ra, thì lốp GPS cho khả năng bám đường và ôm cua tốt khi sử dụng trên đường nhựa. 

Khả năng "lộn ngược tăng bám đường" nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng thực sự rất khó để kiểm chứng thực tế. Người viết bài cũng đã thử "lộn ngược" một lần, tuy nhiên do khả năng offroad với ADV còn yếu nên không thể đưa ra kết luận gì hơn. Dù vậy, ở chế độ 50-50 nguyên bản, cặp vỏ Tractionator GPS đã sống sót qua một cung đường 80% offroad cùng với cào cào.

Vỏ được thay vào CB500X vào lúc 18441km, và mòn hết vỏ sau ở mức 34425km, độ bền 15884km, chỉ kém Karoo Street một chút. 

Ngoài ra, dòng Tractionator của MOTOZ cũng có những dòng khác ngoài GPS, và GPS là mẫu gai có hướng street nhiều nhất trong các dòng Tractionator. Để giữ nguyên mục đích đa dụng thì có lẽ mẫu Tractionator Adventure sẽ phù hợp với những bạn có ý định lao CB500X hoặc những con ADV vào đất cát sình lầy. Mẫu Tractionator Desert và Enduro sẽ biến con ADV của bạn thành... gần giống như cào cào, có lẽ vậy. Với bộ lốp Desert và Enduro hẳn xe ADV gần như mất khả năng vận hành trên đường nhựa.

Mẫu Tractionator GPS được sản xuất cho các cỡ niềng 17,18,19,21, do đó sẽ có đủ option gắn vừa cho hầu hết các mẫu xe ADV trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên mẫu lốp này không được bán rộng rãi, và có vẻ như hiện đang bị đứt nguồn hàng. Giá tham khảo: từ 7.000.000-9.000.000đ / cặp

Heidenau K60 Scout: cập nhật trong 15000km tới

Heidenau K60 là mẫu lốp dual sport được đánh giá nhiều nhất và gần như là tốt nhất trên Revzilla, do đó đây là mẫu lốp cũng khá hứa hẹn. Mẫu này vừa được mình thay vào thế chỗ cho cặp Tractionator GPS vừa mới chết trên một con CB500X. Do đó, độ bền, khả năng vận hành, sẽ được cập nhật sau khoảng 15-18000km. 

Theo các review, thì mẫu K60 được đánh giá khả năng on và offroad là 50-50, cân bằng khả năng vận hành đường nhựa với offroad, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho lốp. Cảm nhận ban đầu, là cặp lốp này cũng có cảm giác "rần" và khá ồn, tương đương mẫu Tractionator GPS.