Lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho xe máy

Trong thời đại công nghệ phát triển, google là công cụ tìm kiếm tốt nhất hiện nay thì chỉ mất vài phút để tìm ra một loạt kết quả gợi ý cho câu hỏi “Loại nhớt tốt nhất dành cho xe máy”. Trên thực tế, để đánh giá điều này mọi người thường dựa vào lần sử dụng thử nghiệm đầu tiên, nếu xe vẫn chạy trơn tru không phát sinh vấn đề thì loại nhớt/nhãn hàng này đã có được sự hài lòng và lòng tin của người mua. 

Phần lớn người lái xe không có kinh nghiệm với nhiều nhãn hàng dầu nhớt, nhiều dòng xe khác nhau hay khoảng thời gian bảo dưỡng, thay nhớt khác nhau. Đồng thời cũng không có cách nào chứng minh, xác thực chính xác được sự khác nhau trên hay thời hạn bảo dưỡng dài/ngắn ảnh hưởng như thế nào đến xe. Do đó ảnh hưởng ít nhiều đến độ tin cậy của các thông tin được chia sẻ trên mạng.

Tham khảo sổ tay bảo trì xe máy

Động cơ của mỗi loại xe và hãng xe sẽ được chỉ định một loại nhớt với thông số kỹ thuật cụ thể, tùy thuộc vào thiết kế động cơ và môi trường hoạt động. . 

Đọc hiểu thông số nhớt

Thông số nhớt phổ biến nhất mà gần như mọi loại xe máy ở Việt Nam có thể sử dụng là 10W-40, có nghĩa là: 

10W - W viết tắt của từ “Winter” (mùa đông), có nghĩa là nhớt đảm bảo độ bôi trơn cần thiết ở nhiệt độ thấp nhất là 10 độ C.

40 - nhớt được tối ưu để đảm bảo độ bôi trơn tốt ở mức nhiệt độ 40 độ C.

Sử dụng nhớt quá đặc sẽ thêm tải cho động cơ. Ngược lại, sử dụng nhớt quá loãng thì nhớt sẽ không đảm bảo được độ bôi trơn cần thiết cho động cơ

Những thương hiệu dầu nhớt tốt nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều các hãng dầu nhớt, đa dạng từ giá cả, chủng loại và chất lượng. Bên cạnh những thương hiệu dầu nhớt đã khẳng định tên tuổi từ lâu như thì còn xuất hiện thêm những gương mặt mới, không kém phần cạnh tranh, có đôi khi còn nhỉnh hơn so với các hãng dầu nhớt nổi tiếng lâu năm. Sau đây là một số thương hiệu nổi bật:

IPONE

Ipone là thương hiệu thành lập từ năm 1985 và là nhà sản xuất dầu nhờn hàng đầu tại Pháp. Là nhà tài trợ cho giải đua xe Red Bull MotoGP, Rookies Cup và MXGP Championship. Thương hiệu Ipone là thương hiệu duy nhất cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm dành riêng cho từng dòng xe như : Moto phân khối lớn, xe ga, xe số tự động và các dòng xe moto chuyên dụng, xe địa hình. Sản phẩm Ipone được phân loại rõ ràng cho từng dòng xe và công năng sử dụng giúp các Rider có dễ dàng lựa chọn sản phẩm hoàn hảo nhất cho chiếc xe của mình. 

MOTUL

Motul là thương hiệu dầu nhớt chất lượng cao được thành lập năm 1853 tại New York, Mỹ. Năm 1971, Motul đổi mới công nghệ và cho ra mắt sản phẩm dầu nhớt 300V 100% tổng hợp, sử dụng cho xe hơi. Những năm tiếp theo, Motul không ngừng mở rộng thị trường sang các nước khác như Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Italy, Nga, Ấn Độ,… Tính đến nay, Motul đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Dầu nhớt Motul đã khẳng định mình là một trong những thương hiệu dầu dẫn đầu tại châu Âu, châu Mỹ và cả châu Á Thái Bình Dương.

LIQUI MOLY

Công ty Liqui Moly GmbH được thành lập tại thành phố Ulm (Đức) năm 1957. Hiện nay Liqui Moly là thương hiệu dầu nhớt động cơ phổ biến nhất tại Đức. Liqui Moly đã sản xuất hơn 4000 sản phẩm dầu nhớt, phụ gia, bảo dưỡng chăm sóc, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trên hàng trăm quốc gia, trong đó tại Việt Nam có hơn 100 sản phẩm như: dầu động cơ, phụ gia nhiên liệu và các sản phẩm chăm sóc với chất lượng cao cấp khác.

CASTROL

Castrol là thương hiệu dầu nhớt của tập đoàn dầu khí BP của Anh Quốc và được coi là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Castrol mong muốn đem lại cho khách hàng đến mọi nẻo đường với chi phí vận hành nhỏ nhất. Trong rất nhiều năm qua, Castrol đã đến được gần với khách hàng thông qua việc tiếp cận thị trường tại các cửa hàng sửa xe từ lớn đến nhỏ nhất. Hãng đã liên kết và cung cấp sản phẩm cho hơn 7.000 nhà bán lẻ về dầu nhớt cho xe máy và ô tô các hạng , thiết kế cho mọi điều kiện môi trường vận hành cụ thể. Castrol tự hào là một trong những thương hiệu nổi tiếng tại thị trường Việt Nam hiện nay.

TOP 1

Top 1 là thương hiệu nổi tiếng tại Hoa Kỳ với 40 năm kinh nghiệm trong sản xuất các loại dầu nhớt và chất phụ gia cao cấp cho nhiều phương tiện trên toàn thế giới. Nhờ vào công nghệ sản xuất tiên tiến, các sản phẩm dầu nhớt Top 1(hay còn gọi là dầu nhớt Top One) đều sở hữu những tính năng ưu việt đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, dầu nhớt Top 1 là một trong những lựa chọn mang lại hiệu quả hoạt động tốt cho động cơ sử dụng xăng lẫn dầu diesel. Đồng thời, thương hiệu này cũng phân loại các dòng nhớt phù hợp cho nhiều loại xe khác nhau như xe số, xe tay ga, xe côn tay…

Nhớt tổng hợp hay nhớt khoáng?

Nhớt khoáng - được tổng hợp từ nhớt thô, thành phần chủ yếu là nhớt gốc khoáng. Loại này giá rất rẻ, chỉ dưới 100 nghìn đồng nhưng không có tính ổn định cao và độ bôi trơn kém, dễ bị mất độ trơn khi quá nóng. Vì thế nếu sử dụng dầu nhớt gốc khoáng thì phải thay nhớt thường xuyên. Một số loại nhớt khoáng phổ biến tại Việt Nam như: Shell Advance Premium AX5 , Mobil Super 4T 20W50 1L hay Havoline Super 4T 20W50 có thể dễ dàng tìm thấy ở các tiệm sửa xe kèm dịch vụ thay nhớt tại chỗ hay các đại lí phân phối chính hãng tại khắp mọi nơi. 

Nhớt bán tổng hợp - là dầu nhớt được pha trộn giữa nhớt khoáng và dầu nhớt tổng hợp, có chất lượng trung bình, tính bôi trơn cải thiện hơn nhớt khoáng. Vì thế giá thành cũng cao hơn nhớt gốc khoáng, nó có giá khoảng từ 100 - 200 nghìn đồng tùy hãng. Nổi bật như một số sản phẩm Havoline 4T Super, Motul 3100 Silver 10W40 hay Ipone 10.4 Synthetic

Nhớt tổng hợp toàn phần - là loại cao cấp nhất trong 3 loại. Đây là loại nhớt được sinh ra trong phòng thí nghiệm, có tính bôi trơn cao, thời gian sử dụng lâu dài, thường dùng cho các loại xe phân khối lớn. Giá thành cũng cao nhất dao động từ 300 - hơn 400 nghìn đồng cho chi 1 lít. Phổ biến như Liqui Moly Motorbike Synth 4T 10W50, Motul 300V và Ipone Katana.

Vậy để xác định bạn nên sử dụng loại nhớt nào, cân nhắc: 

  • Xe sử dụng hàng ngày: nhớt khoáng, bán tổng hợp
  • Xe đi tour, đi phượt: nhớt bán tổng hợp, tổng hợp toàn phần.
  • Xe công suất cao, xe đua chạy track: nhớt tổng hợp toàn phần.

Bao lâu thì nên thay nhớt?

Honda và Yamaha và các hãng xe đều có câu trả lời riêng cho câu hỏi này. Tần suất thay nhớt phụ thuộc vào loại xe, mục đích sử dụng và tình trạng động cơ của bạn. Dưới đây là gợi ý về khoảng thời gian thay nhớt theo mục đích sử dụng xe:

  • Xe sử dụng hàng ngày: mỗi 2000-3000km
  • Xe đi tour, đi phượt: mỗi 2000-3000km, hoặc trước mỗi chuyến đi.
  • Xe công suất cao, xe đua chạy track: theo đúng sách hướng dẫn sử dụng.

Ngoài việc thay nhớt định kỳ, bạn còn chú ý thay lọc nhớt với những loại xe sử dụng lọc nhớt. Bạn có thể tìm hiểu xem xe mình có sử dụng lọc nhớt thay được không bằng cách xem sổ tay bảo trì, hoặc hỏi kỹ thuật của hãng xe. Lọc nhớt giá thường rất rẻ và nên thay thường xuyên với mỗi lần thay nhớt nếu có thể. Thay nhớt và thay lọc nhớt là công việc đơn giản và bạn có thể tự làm ở nhà bằng cách tham khảo hướng dẫn cách thay nhớt xe máy. Bạn có thể tham khảo thêm cách thăm nhớt xe máy

Kết luận

Theo nhận xét của khách hàng thì loại nhớt nào được tin tưởng sử dụng lâu dài sẽ được coi là tốt nhất. Trên thực tế không có loại nhớt thần kì nào vượt trội hơn hẳn những loại nhớt khác. Tuy nhiên, tại chrunix thì Ipone là loại nhớt “thần kỳ” được giới thiệu sử dụng vì đây là nhãn hiệu duy nhất có sự lựa chọn đa dạng về độ nhớt. 

Sau đây là một vài mẹo “dầu nhớt” tham khảo:

  1. Tham khảo thông tin về độ nhớt và tần suất thay nhớt trong cuốn “sổ bảo hành”.
  2. Tùy vào dòng xe và lựa chọn khoảng thời gian thay nhớt định kỳ phù hợp: mỗi 3,000km, 5,000km hoặc 10,000km. 
  3. Với 10,000km thì tốt nhất hãy thay lọc nhớt và lọc gió cùng với thời điểm thay nhớt. 
  4. Nếu tần suất thay nhớt nhiều hơn (5,000 - 10,000km) thì nên thường xuyên kiểm tra lượng nhớt thường xuyên. Nhớt cũ không hại xe bằng nhớt cạn. 

Hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe cũng như cách bảo dưỡng phù hợp. Chăm sóc xe không khó, chỉ cần chú ý tìm hiểu bạn sẽ thấy nó thật đơn giản.