Tại Sao Bạn Nên Chơi Cào Cào Thay Vì Các Loại Mô Tô Xe Máy Khác

Là người chơi xe từ nhiều năm trước, đã từng chạy qua nhiều thể loại xe khác nhau, nhưng cuối cùng mẫu xe khiến người viết bài gắn bó lâu nhất chính là xe cào cào. Tại sao là xe cào cào mà không phải là mô tô, là các dòng xe phân khối lớn, hay xe gì khác? 

Đa địa hình - Đa mục đích

Được thiết kế với kích cỡ bánh trước sau lớn, lốp gai, dàn phuộc cao, cào cào cân được gần như tất cả mọi thể loại địa hình, từ leo đồi dốc núi, đến vượt sông suối và sình lầy. Cào cào đi tour đường xa mặc dù không thể bằng các loại xe naked, adventure hay touring, nhưng vẫn an toàn và đỡ mệt hơn là đi xe tay ga, xe underbone. Cào cào leo núi cũng đâu thể bằng xe leo núi chở gỗ chuyên dụng của người miền núi, người dân tộc? Nhưng mấy xe chuyên dụng đó chạy ra đường nhựa được không? Có đi vài trăm kilomet đường nhựa, chạy lên đồi leo đèo leo núi, xong rồi lại bào về được như cào cào?

Với mẫu cào cào cỡ nhỏ Honda XR150L, team Chrunix đã bào 700km đường nhựa từ Sài Gòn lên Đà Lạt, offroad ở cây thông cô đơn, cắm trại đồi cỏ hồng sau đó lại bào về Sài Gòn.

Tất nhiên, cào cào chưa chắc đã tốt nhất cho tất cả mọi loại địa hình và mọi tình huống, nhưng ít ra vẫn cho bạn 70-80% khả năng đi qua mọi loại địa hình. Vì lý do đó mà rất nhiều người chọn cào cào để "độ" thành xe touring hoặc xe adventure cỡ nhỏ, đơn giản vì nó có thể đi gần như bất cứ đâu. Với Việt Nam, mặc dù đường nhựa đã trải dài gần như khắp mọi nơi, nhưng mỗi chuyến đi mình vẫn muốn chọn cào cào, hơn là một mẫu xe to bự nặng nề như CB500X, để không bị giới hạn đường đi bởi khả năng của những mẫu xe như thế này. 

Xem video RTW Paul độ KTM 500EXC Sixday thành một mẫu Adventure cỡ nhỏ để đi vòng quanh thế giới trên con cào cào này!

Với đa số mọi người thì việc sở hữu nhiều hơn một chiếc xe máy thực ra không mấy khả thi, do ràng buộc về tài chính, thời gian để chăm sóc và bảo trì xe, và thậm chí là chỗ để xe! Sài Gòn Hà Nội tấc đất tấc vàng mà! Nên nếu chỉ phải chọn một chiếc xe máy duy nhất để sử dụng hàng ngày, đi chơi, đi phượt, đi offroad thì chắc mình sẽ chọn một mẫu xe cào cào phổ thông cỡ nhỏ thôi!

Mỗi cung đường địa hình là một thử thách

Chơi xe cào cào địa hình không hẳn là chơi...xe, theo cách nghĩ của người viết bài. Do làm việc tại công ty cho thuê xe máy, mình có điều kiện để chọn một chiếc xe để đi với mỗi chuyến đi khác nhau, và mục đích đi khác nhau. Do đó, mình không nghĩ là mình chơi xe, mà là dùng xe để đi chơi. Những cung đường đi, cảnh đẹp dọc đường, thử thách và rủi ro gặp phải, cùng với team giải quyết vấn đề phát sinh , mới là cái thú vị của bộ môn này. 

Do đó, các tour Rally tổ chức bởi Chrunix hiện đang được tổ chức dưới dạng phi lợi nhuận! Tất cả các tour guide vui vẻ hướng dẫn và giúp đỡ mọi người, đồng thời chia sẻ kiến thức và mồ hôi chỉ vì mục đích phát triển cộng đồng chơi xe cào cào! Mọi cung đường của tour Rally đều khác nhau, mỗi lần tổ chức là một địa điểm đến và đi khác nhau, để tạo trải nghiệm mới cho người chơi. 

Chơi cào cào an toàn nhất

An toàn với bản thân người chơi, và không ảnh hưởng đến những người khác nhất! So với những biker tốc độ trên đường nhựa, cào cào chạy trên núi, trong rừng không đụng chạm đến ai, có té ngã cũng chỉ tổn thương bản thân mà không làm khổ bất kỳ ai khác. Ngoài ra, tốc độ di chuyển thực tế của cào cào thấp hơn các loại xe mô tô chạy trên đường nhựa, có té ngã thì tổn thương phần lớn cũng nhẹ hơn khi tai nạn xảy ra trên đường nhựa nhiều. 

 

Do đặc tính phải thường xuyên té ngã, nên trang bị bảo hộ cào cào luôn được các nhóm ràng buộc trước mỗi chuyến đi! Nếu không mặc giáp, thì không tham gia!