Phượt Xe Máy từ Hà Nội đến các tỉnh Miền Bắc

Việt Nam may mắn được thiên nhiên ban tặng cho vẻ đẹp ngây ngất lòng người. Mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam là một sắc thái khác nhau, mang đến ấn tượng mới lạ và khó phai cho du khách. Trong số đó, miền Bắc là khu vực có phong cảnh đa dạng nhất thay đổi theo bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, những con đường trải dài thi thoảng điểm những khúc ngoặt quanh co đi qua những dãy núi hùng vĩ dọc biên giới Việt – Trung, những cánh đồng lúa trùng điệp, lướt qua mây trắng mờ ảo. Nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm phong phú nhất cho khách du lịch, đặc biệt là những phượt thủ thích khám phá, ưa thử thách.

Dựa vào trải nghiệm của chúng tôi, có thể chia miền Bắc làm 3 phần: vùng Đông Bắc, vùng Tây Bắc, Hà Giang và một tuần là thời gian ước tính để bạn có thể thoải mái khám phá một phần nét đẹp của phía Bắc Việt Nam. Phần lớn du khách chỉ tập trung đến điểm du lịch trung tâm là Hà Giang, nhưng nếu bạn có dư giả thời gian và thực sự thích khám phá thì đừng ngần ngại mà triển luôn về hướng Đông Bắc để tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của thác Bản Giốc, Hồ Ba Bể. Lựa chọn thứ 3 là Tây Bắc dành cho những tay lái đầy đam mê tìm kiếm sự phiêu lưu mạnh mẽ với những chuyến off-road và những con đèo hùng vĩ đầy thử thách. 

Thời điểm tốt để du lịch miền Bắc

Tháng 8 đến tháng 9 là thời điểm tốt nhất để du lịch miền Bắc. Thời tiết ổn định, và cũng là lúc nơi đây bước vào mùa lúa chín, ngập tràn những cánh đồng lúa nở rộng tỏa sắc vàng cả một vùng.

Tuy nhiên đây cũng là mùa trùng với mùa bão trong năm, bão không thường xuyên nhưng nó có thể đến bất cứ lúc nào. Bạn có thể theo dõi tình hình thời tiết qua tin tức hoặc hỏi người dân địa phương về điều kiện thời tiết. Những cơn bão đến và đi rất nhanh, nhiều nhất là vài ngày. Vì thế, đừng để dăm ba cơn bão làm bạn nản lòng, cứ yên tâm chờ đợi nghỉ ngơi chờ bão tan và ta lại tiếp tục cuộc hành trình.

Tháng 3 đến tháng 5 thời tiết tương đối ổn định. 

Tháng 6 đến tháng 8 là mùa mưa ẩm ướt.

Tháng 12 đến tháng 2 chuyển sang tiết trời mùa đông rất lạnh, nhiệt độ xuống thấp đến mức bạn có thể thấy tuyết rơi. Hãy đảm bảo mặc thật nhiều lớp áo giữ ấm cho mình nhé. Đừng để mắc sai lầm như nhiều du khách cho rằng mọi nơi ở Việt Nam đều nóng, nếu không nóng thì cũng chỉ dừng ở mức mát mẻ nhưng trên thực tế thì không. Khi bắt đầu từ Nam ra Bắc, nếu cảm thấy mớ đồ giữ ấm quá dày, cồng kềnh và bạn không muốn mang theo trong suốt cả cuộc hành trình trong khi chỉ cần đến cho phía Bắc thì chúng tôi có thể hỗ trợ gửi hành lý giữa các văn phòng. 

Thực sự không gì có thể dự đoán chính xác được thời tiết miền Bắc Việt Nam, vì thế trên tinh thần hãy chuẩn bị đầy đủ nhất để có thể thích nghi với mọi điều kiện thời tiết bất ngờ. Nếu bạn là con người yêu nắng, không thể xa rời nơi mặt trời cháy bỏng thì tốt nhất hãy tập trung vào các cung đường phượt từ Sài Gòn và các tỉnh phía Nam

Cho dù là đi du lịch vào bất kì thời điểm nào trong năm đi nữa thì cũng nên chuẩn bị sẵn sàng trang bị, đồ mặc giữ ấm cho cái lạnh miền Bắc

Các phương tiện du lịch khu vực phía Bắc

Đi tàu từ Hà Nội lên Lào Cai

  • Có chuyến tàu đêm khởi hành từ Hà Nội lên Lào Cai và mất khoảng 8 giờ. Tham khảo bài viết với thông tin đầy đủ hơn tại  Vietnam Coracle.
  • Vé tàu dành cho hành khách là 300,000vnd – 350,000vnd (8 giờ đến thành phố Lào Cai + 2 giờ đi bus từ Lào Cai qua Sapa)
  • Vé tàu cho cả hành khách và xe máy vào khoảng 700,000vnd – 800,000vnd.
  • Tàu thường khởi hành vào khoảng 9 giờ 30 phút mỗi tối.

Có chuyến xe bus nào chở cả người lẫn xe máy không?

Câu trả lời là có. Nhưng phụ thuộc vào kích thước xe máy, số lượng hàng hóa trên xe khách. Chở xe máy theo xe khách chỉ phù hợp với những dòng xe nhỏ. Thay vào đó gửi bằng tàu sẽ đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều, lại tiết kiệm thời gian.

train

Đi xe máy

Lái xe ra khỏi trung tâm thành phố Hà Nội không quá khó khăn, con đường nhanh chóng chuyển từ giao thông thành phố đông đúc nhộn nhịp sang sự yên tĩnh vắng lặng vùng nông thôn. 

Nếu bạn quyết định phượt xe máy thì có một số hướng gợi ý nhau sau:</p

  • Hà Nội – Vũ Linh farmstay gần Tuyên Quang – Lào Cai
  • Hà Nội đi về hướng Đông Bắc đến hồ Ba Bể.
  • Hà Nội hướng về Tây Bắc, đi đến Tà Xùa dọc theo CT08.

Miền Bắc trong tầm tay

Phía Bắc Việt Nam là một mê cung những con đường uốn lượn vòng vèo dọc theo sườn núi cheo veo. Ngoài những tuyến QL chính bằng phẳng ra, sâu bên trong là những cung đường ngoằn ngoèo, thường xuyên sửa chữa vì ảnh hưởng của khí hậu và biến động địa hình. 

Sử dụng Google Maps hay Maps.me để khám phá những tuyến đường mới mà bạn có thể di chuyển được. Đây là ứng dụng khá hữu ích và đáng tin cậy, tuy nhiên song song đó là các vấn đề như việc nó không xác định được điều kiện con đường (đường nhựa, đường đất, đường mòn băng qua sông…). Vậy nên đôi khi nó sẽ dẫn bạn vào một vài con đường khó di chuyển. Nhưng cũng đừng để điều đó làm nhụt chí phiêu lưu, đôi khi chính những lần đi lạc lại tạo nên khám phá mới bất ngờ. 

Thực tế mà nói thời tiết Việt Nam luôn biến động thất thường, vậy nên nếu cứ ở đó mà lo lắng nắng mưa thì bạn sẽ chẳng bao giờ đến được đâu cả. Mình còn trẻ thì đừng ngần ngại mà xách balo lên và đi đến nơi mình thích, cùng với những người mình yêu, trải nghiệm những điều mới lạ và lưu giữ những kỷ niệm, bài học quý giá trong chuyến đi. 

Với sự ngẫu nhiên khó đoán của thời tiết và chưa kể đến thời gian dừng chân để tận hưởng vẻ đẹp thì khó có thể dự đoán cụ thể thời gian hoàn thành chuyến đi. Nên tốt nhất hãy vạch ra đường đi kế hoạch trước nhất và cố gắng bám sát nó.

Tìm và chọn cho mình một nơi dừng chân trên chuyến hành trình của mình là điều quan trọng không kém mà chúng tôi muốn nhắc đến. Nghỉ ngơi sau một ngày lái xe và tận hưởng không khí để cơ thể có cơ hội phục hồi lại sức trước khi bắt đầu ngày mới, đừng cố chạy nhiều mà hãy chạy đủ bạn nhé. Về chỗ nghỉ ngơi qua đêm thì không phải lo. Khu vực luôn rải rác những ngôi làng nhỏ và hầu hết đều có dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, homestay và thậm chí là nhà hàng ngay cả ở vùng xa xôi nhất. Chỉ cần lái xe cho thỏa thích và khi cảm thấy một ngày đã đủ, hãy ghé lại bất kỳ ngôi làng nào để tìm chỗ nghỉ ngơi.

Kế hoạch của chúng tôi là không có kế hoạch gì cả. Có đường có xe cứ thế mà chạy.

Ba cung đường nổi bật nhất miền Bắc

Hà Giang

Vùng Đông Bắc

Vùng Tây Bắc

Khu vực miền Bắc mang nét quyến rũ của những kỳ quan hoang sơ, với vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng không kém phần hoang dại, để lại cảm xúc ngất ngây trong lòng những tay lái đã chinh phục được hết cung đường Tây Bắc. Nơi đây dần trở thành chủ đề nổi bật trên những blog du lịch, góp phần quảng bá đến nhiều khách trong nước và trên thế giới. Có thể xem đây là món quà thiên nhiên dành tặng cho những con người tìm kiếm hành trình cảm giác mạnh.

Hà Giang

Khởi đầu cuộc hành trình với điểm đến đầu tiên là Hà Giang. Hà Giang nằm ở cực Bắc Việt Nam, đây có thể coi là khởi đầu tốt nhất cho chuyến khám phá phía Bắc. Nổi bật với bạt ngàn những hoa tam giác mạch, được thiên nhiên ưu ái cho cảnh núi non trùng điệp, sông nước xanh ngát, hoa cỏ thi nhau đua sắc suốt 4 mùa. Hoà cùng với khung cảnh thiên nhiên là lối sống giản dị bình yên của 24 dân tộc anh em. 

Có thể gọi Hà Giang là “nàng thơ” của núi rừng khi khoác lên bộ cánh khác nhau của 4 mùa trong năm, mỗi mùa một sắc thái, một nét đẹp riêng không khỏi ngất ngây lòng người. Không chỉ dừng ở sự nên thơ, nơi đây còn mang vẻ hùng vĩ, tráng lệ của núi rừng bao la và những cánh đồng trải dài. 

Nổi bật là đèo Mã Pí Lèng dài 20km nối liền huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, được mệnh danh là “Vua của những cung đường đèo” bởi độ hiểm trở và quanh co. Từ trên đỉnh Mã Pí Lèng bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tráng lệ một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thả xuống dòng sông Nho Quế xanh màu ngọc bích, khoan thai và điềm tĩnh.

Có 2 cách chính để đến Hà Giang: Lựa chọn đầu tiên là chuyến tàu đêm đến Lào Cai với chi phí rơi vào khoảng 1,170,000vnd cho cả hành khách và xe máy – cách này tiết kiệm thời gian và sức lực nếu bạn không muốn dành riêng ra một ngày lái xe từ Hà Nội đến Hà Giang, đối với cách này sẽ có chút tốn kém, bạn cũng sẽ bỏ lỡ nhiều khung cảnh bên ngoài. . Lựa chọn thứ hai thú vị hơn chính là đi xe máy! Miền Bắc rất đẹp, có thể nói đi đến đâu bạn cũng sẽ có thể thấy cảnh đẹp. Chính vì thế, nếu bạn không việc gì phải vội thì hãy cứ thử tự mình lái xe thưởng ngoạn để trải nghiệm trọn vẹn nhất nét đẹp của miền Bắc nhé. 

Trên đường đi, một điểm dừng chân lý tưởng để nghỉ ngơi là Vũ Linh Farmstay với không gian thoải mái, gần gũi với thiên nhiên, bên cạnh đó bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống miền núi Việt Nam. Tại đây, bạn có thể lựa chọn rẽ trái sang Sapa hoặc rẽ phải lên Hà Giang!

Một số điểm dừng chân gợi ý khác:

Nhìn chung, với khu vực này bạn có thể đánh một vòng cung bắt đầu từ Hà Giang -> Đồng Văn -> Bảo Lạc rồi lại vòng về Hà Giang hoặc tiếp tục đi thẳng về phía Đông Bắc. 

Cung đường nối liền Đồng Văn và Mèo Vạc, được ví như Vạn Lý Trường Thành Việt Nam với 9 khoanh đèo dài 20km

Cung đường Đông Bắc

Đông Bắc được biết đến là vùng đất xa xôi hẻo lánh nằm ngoài tuyến du lịch phổ biến của người Việt ta. Nhìn chung, để khám phá vùng đất này thì một tinh thần phiêu lưu không ngại khó là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy quá khó khăn thì vẫn có nhiều sự lựa chọn để quay lại tuyến đường chính một cách dễ dàng. 

Hành trình gợi ý cho khu vực Đông Bắc:

Hà Nội -> Vườn quốc gia Ba Bể -> Cao Bằng -> Thác Bản Giàn -> Mèo Vạc -> Hà Giang -> Tuyên Quang -> Hà Nội

Ngày 1: Hà Nội – Vườn quốc gia Ba Bể

Sau khi ra khỏi địa phận thủ đô Hà Nội đi thẳng lên vườn Quốc Gia Ba Bể, nơi đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời, mặt hồ phản chiếu bức tranh bầu trời xanh mây trắng điểm chút màu lá của tán cây soi bóng. Khi đến với hồ Ba Bể, bạn không thể bỏ qua trải nghiệm chèo thuyền mộc trên lòng hồ để có thể tự mình chiêm ngưỡng gần hơn, hiểu hơn và gần gũi hơn với nơi đây.

Các hoạt động, trải nghiệm vẻ đẹp chủ yếu dành ra một buổi sáng là đủ. Nếu bạn tìm kiếm một đêm nghỉ ngơi tĩnh lặng với khung cảnh bên hồ thơ mộng thì có thể ghé qua Mr. Linh’s homestay, nằm ở hầu hết các vị trí quanh hồ cho bạn nhiều sự lựa chọn về tầm nhìn cũng như khung cảnh ưng ý.

Ngày 2: Vườn quốc gia Ba Bể – Cao Bằng

Dọc theo QL3 hướng về Cao Bằng. Cao Bằng là một nơi dễ chịu với một số cảnh quan tuyệt vời như suối Lê Nin, động Ngườm Ngao,… 

Ngày 3: Cao Bằng – Bản Giốc – Cao Bằng

Ngày thứ ba mở ra một trong bảy kỳ quan của thế giới – Thác Bản Giốc. Hoang sơ, bình dị pha chút kỳ vĩ là những gì mà Bản Giốc mang đến cho chúng ta.

Từ Cao Bằng đi đến ngã ba gần Quảng Uyên, ngã ba sẽ chia ra 2 nhánh DT206 và DT207. Hãy chọn tiếp tục theo đường DT206 để lên thác, con đường mở ra phong cảnh những ngôi nhà bình dị, đời sống mộc mạc bên những dòng sông. Đường vào thác sẽ dẫn bạn xuống thung lũng mang vẻ đẹp kỳ diệu có thể so sánh như một kỳ quan thiên nhiên thế giới, từ xa bạn đã có thể nghe tiếng nước chảy chào mừng đến với thác nước tráng lệ mang tên Bản Giốc.

Từ đây có thể đánh 1 vòng về lại Cao Bằng theo DT211. Đây là một con đường khá lầy lội, khó đi và chỉ khuyến nghị cho những người thực sự muốn tìm kiếm niềm vui phiêu lưu mạo hiểm trên con XR, CRF hoặc honda Blade. Nếu cảm thấy lựa chọn này hơi quá sức thì bạn có thể tham khảo tuyến đường thay thế khác. Chúng tôi được biết rằng các công ty du lịch khác thường lựa chọn tuyến DT207 vòng về ngã 3 gần Quảng Uyên rồi về lại Cao Bằng.

Ngày 4 : Cao Bằng – Mèo Vạc

Theo như tìm hiểu thì QL4C là con đường chính cũng như là đường được hầu hết các công ty du lịch sử dụng và được đánh giá là tuyến đường có phong cảnh bắt mắt. 

Chúng tôi chọn đi tuyến đường DT203, hiển thị dưới dạng đường mòn nhỏ màu trắng trên Google Maps và hướng về biên giới Việt – Trung. Đoạn đường chủ yếu trải sỏi và trong điều kiện không hoàn hảo, gập ghềnh khó đi nên phần lớn người lái xe đều bỏ qua đoạn này. Tuy nhiên, con đường đầy gian nan ấy lại mở ra bức tranh thiên nhiên với những đỉnh núi ngoạn mục nhìn ra thung lũng nông trại phía xa bên dưới. Một bức tranh chỉ có thể chiêm ngưỡng sau khi trải qua cuộc lội xe đầy thử thách. Nếu không phải là một tay lái dày dặn kinh nghiệm với một chiếc xe vận hành tốt với công suất cao thì khuyến cáo không nên thử tuyến đường DT203 này vì chuyến đi có thể trở thành ác mộng trước khi có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy. 

Men theo DT203 đến cuối sẽ giao với QL4C thẳng lên Mèo Vạc và bạn sẽ được dịp trải nghiệm băng qua đèo Mã Pí Lèng quyền lực với những góc cua gay cấn, một số đoạn dốc lên xuống ngẫu nhiên gây choáng ngợp và sau đó là những phút giải lao thư thả qua thung lũng bình yên mang đến đầy đủ nhất những cung bậc cảm xúc khó lời nào diễn tả. Và khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống trải dải màu đa sắc, đổ bóng bao quanh sườn núi, cũng là lúc báo hiệu một ngày sắp tàn và chúng ta đã hoàn thành ngày thứ 4 trong chuyến hành trình. Một ngày với những trải nghiệm mà không một nơi nào trên hành tinh có được.

Tuy nhiên, bản thân thị trấn Mèo Vạc lại không có gì đặc sắc khi nói về địa điểm ăn chơi và nghỉ ngơi lý tưởng. Đối với chúng tôi đây có lẽ chỉ là một điểm nghỉ chân qua đêm để tiếp tục cuộc hành trình phía trước. 

Ngày 5 : Mèo Vạc – Hà Giang. 

Từ Mèo Vạc hướng về Hà Giang theo QL14C. Con đường với địa hình và phong cảnh thay đổi đa dạng trong suốt chuyến đi từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc, có lẽ sự nhất quán duy nhất có thể tìm thấy trong suốt đoạn đường là những góc cua đáng kinh ngạc ôm sát rìa núi nhìn xuống thung lũng rộng lớn bên dưới.

Tại Hà Giang, nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống mộc mạc miền núi Việt Nam có thể ghé qua Bản Tùy homestay với thiết kế nhà sàn gần gủi, ngoài ra còn có thể tham gia vào các hoạt động văn hóa của người dân vùng cao. Còn nếu bạn đang tìm kiếm nhà nghỉ mang phong cách Việt Nam cho khách du lịch bụi thì có thể xem qua Kiki’s House nhé. 

Ngày 6: Hà Giang – Tuyên Quang

Một tuyến đường được các bạn đi phượt ưa chuộng, thẳng tiến từ Hà Giang đến Lào Cai một cách gần nhất: Xuất phát từ Hà Giang đi theo QL2 đến thị trấn Việt Quang sau đó đến đoạn rẽ thì rẽ vào QL273 thẳng lên Lào Cai. Tuy nhiên, theo một vài đánh giá chúng tôi tìm được thì hầu hết đều cho rằng đây là đoạn tương đối gian nan vất vả, có thể làm nản lòng bất cứ ai, nhưng bù lại phong cảnh hữu tình và những trải nghiệm khó quên khiến đoạn đường này thật đáng để chinh phục. Từ đây bạn có thể lên chuyến tàu đêm ở Lào Cai để quay trở về Hà Nội nghỉ ngơi. 

Tuy nhiên, gợi ý từ kinh nghiệm của chúng tôi nếu bạn đã đi đến đây thì nên quyết định đi xa hơn để có thể nhìn ngắm nhiều hơn vẻ đẹp thiên nhiên tươi mát này thay vì bắt chuyến tàu đêm trở về. Từ Việt Quang chúng tôi tiếp tục đi theo QL2 hướng về phía Tuyên Quang và dừng chân nghỉ ngơi ở Vũ Linh homestay.

Homestay với thiết kế nhà sàn mộc mạc, gần gũi nằm bên hồ. Nơi đây khá yên tĩnh và biệt lập nên những ai muốn tránh xa phố xá bận rộn thì có thể tìm về chốn bình yên nơi đây nghỉ ngơi, tham gia vào những hoạt động gia đình miền núi, và đặc biệt là sẽ được một thành viên trong gia đình Vũ Linh đưa bạn dạo chơi thư giãn quanh hồ trên thuyền. Rất may mắn là chúng tôi quyết định triển chuyến đi này vào khoảng thời gian tiết trời rất đẹp, khí hậu ôn hòa không khắc nghiệt khiến chuyến càng thêm tận hưởng và hứng thú. 

Ngày 7: Tuyên Quang – Hà Nội

Quãng đường từ Tuyên Quang về Hà Nội tương đối thuận lợi và dễ dàng. Vào ngày cuối cùng, chúng tôi đi theo QL32 đến “Sông Hồng” hoặc “Sông Đà”, chọn theo đường nhỏ màu trắng trên Google Maps để tránh các quốc lộ đông đúc và về lại Hà Nội. kết thúc chuyến đi khám phá Đông Bắc bằng xe máy!

Cung đường Tây Bắc

Bất cứ ai có niềm đam mê phiêu lưu đều không muốn bỏ lỡ cơ hội chinh phục cung đường Tây Bắc- một trong những cung đường đầy thách thức nhất Việt Nam. Một nơi với nhiều đoạn đường địa hình hiểm trở đầy thử thách, lấm lem bùn đất. Bởi lẽ đó mà đoạn đường này không khuyến khích đi một mình cho dù bản thân có dày dặn kinh nghiệm và không ngại mạo hiểm đi nữa. Hãy có cho mình người một bạn đồng hành cùng nhau chinh phục qua đoạn đường này để cùng nhau chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên vô thực, giữa đó là cuộc sống thường ngày mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo của các nhóm dân tộc thiểu số.

Hà Nội –> Tà Xùa –> Phú Yên –> một nơi không xác định –> Nghĩa Lộ –> Mù Cang Chải –> lại lạc vào một nơi không xác định –> Sapa –> Cốc Pài

Bước vào hành trình chinh phục Tây Bắc, trước tiên phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý ứng biến vì trên đường đi bạn sẽ va phải vô vàn điều bất ngờ. Nếu bạn được ban tặng khả năng sẵn sàng đương đầu và chuyển hóa mọi khó khăn thành niềm hứng thú thì đừng lo, cứ xách xe lên mà đi không cần lo nghĩ nhiều làm chi!

Nếu bám theo đường QL32 bạn sẽ bắt gặp cung đường chuyên về off-road hạng nặng, được các công ty dẫn tour off-road ưa thích vì thế nếu ngại đi một mình hay chưa tìm được bạn đồng hành thì bạn có thể tham gia một trong các tour như thế này. 

Thật vậy, chính vì độ khó cao nên số lượng tay lái đầy kinh nghiệm, tham vọng sẵn sàng chấp nhận thử thách chinh phục cung đường Tây Bắc rất ít, vậy nên chính vì thế nơi đây vẫn còn giữ được vẻ đẹp nguyên thủy vốn có. Và cũng chính vì thế, nơi đây chỉ dành cho những con người đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng hành trang phượt cùng tinh thần thép và một chiếc xe chất lượng.

Ngày 1: Hà Nội – Tà Xùa – Phú Yên

Chúng tôi chọn CT08 để ra khỏi Hà Nội và tìm đường lên Phú Yên. Kế hoạch ban đầu là sẽ đến Tà Xùa, nghỉ ngơi và sau đó tiếp tục lên Phú Yên. Tuy nhiên trong phút ngẫu hứng chúng tôi đã bẻ lái rẽ hướng lạc vào những con đường lạ, leo đồi lội đá với mong muốn tìm chút kịch tính cho chuyến đi và mất vài giờ để quay trở lại lộ trình ban đầu. Kết quả là ngày đầu tiên chúng tôi mất 9 tiếng để đi từ Hà Nội đến Phú Yên.

Ngày 2: Phú Yên đến điểm dừng chân trước Nghĩa Lộ

Kế hoạch ban đầu là Phú Yên thẳng tiến đến Nghĩa Lộ…Nhưng đấy cũng chỉ là kế hoạch ban đầu…

Qua Tà Xùa, chúng tôi đánh giá cao con đường vòng DT112 bởi vẻ đẹp cũng như điều kiện hoang sơ của nó (như ảnh). Tuy nhiên bạn nên cẩn thận bởi càng vào sâu độ khó sẽ tăng lên, con đường đầy những đoạn bùn đất lầy lội, vách đá trơn trượt với những đám mây mờ che khuất tầm nhìn.

Đoạn đường DT112 cực kỳ khó đi và thêm ảnh hưởng của thời tiết mưa giông buộc chúng tôi phải ở trạng thái tập trung cao độ, đấu tranh tinh thần trong suốt 10 giờ 19 phút lái xe.

Đi qua Tà Xùa

Ngày 3: Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải

Với cung đường này, bạn sẽ được đi qua nhiều địa danh nổi tiếng khác như La Pán Tẩn, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có… ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. Mở ra trước mắt là những thước ruộng bậc thang đẹp đến say lòng người. Ở mỗi cung đường mà bạn chạy qua, thiên nhiên chiêu đãi bạn những dải màu sắc khác nhau của ruộng bậc thang, lúc thì vàng rực màu lúa chín, nơi thì xanh ngắt màu mạ non. Mùi lúa, mùi mạ non, mùi của không khí trong lành của đất trời tươi mới làm có thể khiến con người quên hết mọi lo toan cuộc sống cứ muốn đắm chìm vào cảnh sắc nơi đây. 

Nghĩa Lộ

Ngày 4: Đường đến Sapa

Khởi động Maps.me để có thêm nhiều con đường mới mà Google Maps hầu như không hiển thị. Đi theo đường này sẽ bắt gặp DT729 mới toanh mà chỉ có dân địa phương sử dụng, mở ra vẻ đẹp nguyên bản không thể diễn tả được bằng lời mà chỉ có thể đi đến và cảm nhận. 

Tuyến đường mới này ban đầu đã dẫn chúng tôi đi lạc lên đỉnh núi cheo veo nhưng cảm giác một mình đứng trên đỉnh núi nhìn xuống khung cảnh đẹp khó tả ở dưới cũng rất thỏa mãn, xua tan mọi mệt mỏi mặc dù chúng tôi đi lạc khá xa. Do GPS không còn hoạt động ở vùng hoang vu sâu thẳm này nữa nên chúng tôi đành đoán đường mà đi. Thế là khoảng thời gian kế tiếp theo là một loạt ngã rẽ vô định, băng qua những con đường bùn lầy và cuối cùng tìm thấy cây cầu dẫn đến sông. Thẳng tiến theo QL32 bên kia sông lên đến Sapa.

Với 1 2 lần lạc đường thì chúng tôi mất khoảng 8 tiếng để đến Sapa. Đoạn đường này có thể gọi là cực phẩm từ nét đẹp thiên nhiên mãn nhãn cho đến những màn thử thách tay lái đầy phấn khích. Tuy nhiên độ khó của cung đường này không thể xem thường. Sẽ có lúc bạn rơi vào trạng thái mất phương hướng, sỏi đá bùn đất làm lạc tay lái có thể khiến con người chùn bước. Vì thế trước khi bước vào thử thách, hãy xác định rõ ràng khả năng của bản thân có thể đi solo hay phù hợp với việc đi theo đoàn hơn, tiếp đó là chuẩn bị thật kĩ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đường đi Sapa

Ngày 5: Sapa – Cốc Pài

Con đường từ Sapa đến Cốc Pài đều được trải nhựa và về cảnh vật thì có thể nói đây là đoạn đường đẹp nhất mà chúng tôi từng đi. Con đường trải dài cắt qua các thị trấn nhỏ, các vùng dân tộc thiểu số đưa chúng tôi đến gần hơn với cuộc sống miền núi. 

Với đoạn đường này bạn có thể lái xe thong thả, từ từ cảm nhận và tận hưởng vẻ đẹp của các khu chợ phiên và đừng quên tranh thủ lưu lại những tấm hình trong chuyến đi. Mọi thứ nơi đây đều có thể khiến bạn trầm trồ, thôi thúc lòng phải khám phá đến từng ngóc ngách. Đây là một trong những con đường có vẻ đẹp ngưng đọng thời gian có thể khiến người ta sẵn sàng bỏ ra thời gian chạy xe lâu hơi bình thường chỉ để được nhìn ngắm bức tranh thiên nhiên rực rỡ này lâu hơn.

Tuy nhiên, nhịp lái xe cũng như cảm xúc bị cắt ngang khi bắt đầu vào địa phận tỉnh Hà Giang. Đường sẽ có phần khó khăn hơn nên bạn cần tập trung cao độ để né được những chướng ngại vật bất ngờ trên đường. 

Ba ngọn đèo nổi tiếng ở vùng Tây Bắc nằm trong “tứ đại đỉnh đèo” quyền lực

Pha Đin

Đoạn đèo dài 32km nối liền các tỉnh Sơn La và Điện Biên. Bắt đầu từ sáng sớm con đường mờ sương ảo tạo cảm giác hồi hộp không kém phần ma mị cho các tay lái. Đến tầm 9 giờ sáng, sương mù dần tan đi hé lộ bức tranh những cánh đồng xanh mướt thấp thoáng những ngôi làng bé xinh trong thung lũng. Khi lên đến đỉnh đèo thì hầu như không còn thấy bản làng nữa mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ và ta giữa chốn rộng lớn ấy. Mọi thứ đều rất tuyệt!

Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ, đôi khi còn được biết đến với tên gọi khác là đèo Hoàng Liên hay đèo Mây, nối giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Hiện tại đây là đoạn đèo dài nhất Việt Nam. Nơi đây có một điểm nổi bật là sự chuyển đổi khung cảnh từ đầu này sang đầu kia. Đoạn phía Lào Cai mờ ảo mây mù giăng lối mang đến tâm tư đượm buồn trong khi phía Lai Châu ấm áp và đầy nắng. Có lẽ bởi sự biến hóa từ khung cảnh đến cảm xúc mà Ô Quy Hồ chiếm trọn bao trái tim phượt thủ. 

Khau Phạ

Chiều dài tương đương với Ô Quy Hồ – 32km và là cầu nối giữa Văn Chấn với Mù Cang Chải. Đây là một trong những đoạn đèo quanh co, dốc đứng hiểm trở thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm nơi đây là vào khoảng tháng 9 tháng 10, khi mà các cánh đồng lúa chín rực lên màu vàng mờ ảo lung linh trong làn sương sớm. Vùng đất cũng trở nên sống động hơn hẳn cả về cảnh vật lẫn con người, và bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ trải nghiệm này!

Kết lại 

Việt Nam tuy bé hơn so với các nước anh em trong khu vực, nhưng đừng vì vậy mà quên rằng Việt Nam được thiên nhiên ban tặng cho vô vàn cảnh sắc cùng với nền văn hoá đa dạng của từng vùng miền. Con người chúng ta chỉ sống duy nhất một lần trong đời, vậy nên đừng ngần ngại hay lo lắng mà hãy xách balo lên đi ngay khi có thể để có một thanh xuân tươi đẹp.