Top Mũ Bảo Hiểm Off-road Dành Cho Cào Cào

Cái thú của môn chơi xe địa hình đến từ cảm giác trải nghiệm và khám phá những nơi chưa ai biết đến, tự tạo ra đường đi đến bất cứ đâu mình muốn. Ngoài con xe cào cào hầm hố, người chơi môn này cũng sẽ cần đến một loại mũ bảo hiểm đặc biệt được thiết kế riêng cho xe cào cào và môn thể thao mạo hiểm này. Vậy tại Việt Nam hiện có những mẫu mũ bảo hiểm nào dành cho cào cào mà bạn có thể mua được?

MŨ CÀO CÀO DUAL SPORT

Mũ cào cào dualsport thực chất cũng là mũ cào cào, nhưng được thiết kế cho mục đích đi tour đường dài, và sử dụng cho nhiều loại xe khác chứ không chỉ riêng với xe cào cào. Mũ cào cào dual sport có thêm kính chắn gió, thiết kế mũ khí động học để sử dụng ở tốc độ cao, ngoài ra các hãng còn có thể cho thêm nhiều tính năng khác dùng cho đi tour đường dài như kính âm chống chói, vị trí gắn tai nghe bộ đàm liên lạc, khả năng gắn pinlock... Mặc dù được gắn sẵn kính chắn gió, nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể tháo kính ra khá dễ dàng, và sử dụng mũ chung với kính bảo hộ cào cào, giống như một mẫu mũ cào cào kính rời chuyên nghiệp vậy. 

Tham khảo các mẫu mũ cào cào dual sport phổ biến hiện nay: 

 

MŨ CÀO CÀO KÍNH RỜI

Mũ cào cào kính rời được thiết kế gọn nhẹ hết mức có thể, với mục đích giảm thiểu trọng lượng, tăng lượng không khí lưu thông vào bên trong nói tối đa để các vận động viên dễ dàng hít thở lấy sức khi vật lộn với con xe cào cào.  

 

KÍNH CÀO CÀO

Mũ cào cào kính rời không có sẵn kính chắn gió, mà bạn phải sử dụng chung với kính goggles, mục đích để bảo vệ mắt khỏi bụi bặm dọc đường, nhưng không bị ngộp như khi sử dụng kính chắn gió. Tất cả các mẫu kính cào cào dưới đây đều có thể sử dụng được với các mẫu mũ bảo hiểm cào cào kính rời ở phía trên. 

 

Mũ cào cào có gì khác mũ bảo hiểm thông thường?

Dễ nhận thấy nhất là phần mũ nón đưa ra phía trước để che nắng và cản bớt bụi, đất đá hoặc cành cây khi đi rừng. Kế đến là phần hốc quan sát của nón được khoét rộng hơn mũ thông thường rất nhiều, để có thể sử dụng chung với kính goggle. Mũ cào cào thường cũng nhẹ hơn mũ fullface thông thường. 

Không giống như các mẫu mũ dual-sport thường được thiết kế với những màu sắc trơn và đơn giản, mũ cào cào mang đậm chất thể thao nên thường có màu sắc nổi bật với đủ màu xanh đỏ tím hồng, kể cả phản quang, với thiết kế nhiều góc cạnh hiện đại.

Cần chú ý những điều gì khi mua mũ cào cào? 

Hệ thống làm mát và thông gió. Mũ cào cào có số lượng lỗ thông gió trên thân mũ nhiều hơn đang kể so với các loại mũ fullface thông thường. Cào cào là môn chơi đòi hỏi thể lực và độ dẻo dai, sức bền của cơ thể người lái. Với một chiếc mũ không được thông gió tốt, bạn sẽ nhanh bị xuống sức khi phải vật lộn với con xe hơn 100kg, giữa đường đất bụi và trời nắng, và mồ hôi đầm đìa trên mặt. 

Phần cằm của mũ cào cào cũng đưa ra phía trước rất nhiều, để tăng lượng không khí lưu thông vào trong nón, và cũng cho phép bạn sử dụng ống hút nước mà không cần phải tháo mũ. Lỗ thông hơi phía trước phần cằm thường sẽ to nhất, và tất cả các lỗ thông hơi đều được che bằng lưới hoặc foam để lọc bụi trong không khí. 

Độ an toàn. Mũ cào cào được thiết kế để bảo vệ đầu của bạn dưới những va chạm ở tốc độ thấp, thấp hơn so với khi di chuyển trên cao tốc. Do đó bạn không nên mang mũ cào cào khi di chuyển ở tốc độ cao. Mặc dù vậy, các hãng mũ có tên tuổi như Bell, Airoh, Fox... đều cho ra những chiếc mũ đạt đầy đủ tiêu chuẩn DOT, ECE và thậm chí là SNELL. Tất nhiên mũ đạt tiêu chuẩn SNELL thì giá sẽ cao hơn các mẫu chỉ có DOT và ECE.

Độ thoải mái. Một điểm đặc biệt của mũ cào cào đó là thường thì cảm giác khi mang thoải mái hơn các loại mũ fullface khác rất nhiều. Một phần nhờ vào hệ thống thông gió rất tốt, khi mang không có cảm giác bị ngộp, và phần đệm mũ thường rất dày. Mũ cào cào cũng lược bỏ hoàn toàn kính chắn gió, nên cảm giác đội mũ khá nhẹ nhàng và lâu gây mỏi cổ hơn, mặc dù bạn vẫn phải dùng kính goggle.