Trang Bị Bảo Hộ Xe Máy Căn Bản Cho Người Mới Tập Chơi

Ngoài một số tiền đầu tư không nhỏ cho chiếc xe mô tô từ phân khối lớn đến phân khối nhỏ, bạn cũng sẽ cần phải đầu tư một khoản tiền kha khá cho trang bị bảo hộ. Theo kinh nghiệm của mình (Linh), số tiền đầu tư vào đồ bảo hộ mô tô có khi bằng hoặc hơn cả số tiền đầu tư cho xe. Dù cho bạn chơi xe gì, bạn đi nhiều hay ít, thì mỗi chuyến đi bạn đều cần phải mang đầy đủ trang bị bảo hộ mỗi khi bước lên xe. Do đó, đầu tư cho trang bị bảo hộ là một đầu tư dài hạn và nên có kế hoạch. Không phải ai cũng có tiền để mua đầy đủ trang bị bảo hộ trong một lần. Qua hơn 4 năm chơi xe, thì bản thân người viết bài mới có tạm đủ trang bị bảo hộ cho mọi chuyến đi. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn vạch rõ kế hoạch đầu tư cho trang bị bảo hộ khi vừa bắt đầu chơi xe. 

Trang Bị Bảo Hộ Xe Máy Nào Nên Đầu Tư Trước?

Chơi xe mô tô là một thú vui đắt đỏ tại Việt Nam. Không riêng giá bán xe cao hơn hẳn những nước lân cận do thuế nhập khẩu cao, mà giá của trang bị bảo hộ mô tô cũng khá cao. Ngoài ra các thương hiệu trang bị mô tô cũng ít có cửa hàng phân phối chính hãng tại Việt Nam, nên anh em thường phải chi một khoản chênh lệch khá lớn để có được món đồ vừa ý và phù hợp với nhu cầu của mình. 

Vậy, những món đồ nào nên có trước? Những món đồ nào nên chi nhiều tiền hơn? Tham khảo danh sách đầu tư trang bị bảo hộ dưới đây, bắt đầu từ những trang bị quan trọng nhất, đến những thứ bạn có thể đầu tư sau này khi đủ điều kiện tài chính. 

1. Chọn Mua Mũ Bảo Hiểm

Có lẽ bạn cũng không ngạc nhiên khi mũ bảo hiểm đứng đầu danh sách. Lý do đơn giản vì bạn phải đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông bằng xe máy, vì luật pháp Việt Nam quy định như vậy. Ngoài ra, đầu cũng gần như là bộ phận quan trọng nhất nhì cơ thể chúng ta (nhì đối với nam). Do đó, mũ bảo hiểm cần là trang bị đầu tiên được đầu tư một cách đúng mức.

Nên chọn mua những loại mũ bảo hiểm tối thiểu phải đạt tiêu chuẩn an toàn DOT và ECE. Chỉ trong khoảng từ 1.5 triệu đồng, bạn đã có một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn. Liệu đầu của bạn có xứng đáng cho mức đầu tư 1.5 triệu đồng? Bạn cần phải đánh giá mức độ rủi ro với cách chơi xe của bạn, từ đó có mức đầu tư hợp lý cho mũ bảo hiểm. Không thể nào đội một chiếc mũ rẻ tiền khi bạn thường xuyên phóng trên 100km/h ở trường đua, đúng không? 

Khi mua mũ bảo hiểm, cần cân nhắc mục đích sử dụng để chọn mua đúng loại mũ bảo hiểm bạn cần. Nếu bạn phân vân giữa mũ 3/4 và mũ fullface, bạn có thể lựa chọn mũ lật hàm. Nếu bạn chưa chắc chắn về việc sẽ đi onroad hay offroad, bạn hãy xem qua những mẫu mũ bảo hiểm cào cào dualsport có thể sử dụng cho cả hai mục đích. Mũ bảo hiểm được sử dụng đúng mục đích sẽ an toàn, và đem lại cho bạn nhiều tiện ích hơn. 

Mũ bảo hiểm thường có thời gian sử dụng tối thiểu 5 năm. Nếu tiền bạc không là vấn đề, hãy cân nhắc đầu tư cho một chiếc mũ mà bạn có thể sử dụng lâu dài. Một chiếc mũ bảo hiểm tốt, đạt chuẩn an toàn kèm nhiều tính năng tiện ích, từ một thương hiệu có tên tuổi như Bell, chỉ có giá từ 3-5 triệu đồng cho một mẫu tầm trung. Nếu chia ra theo số năm sử dụng, mỗi năm bạn chỉ chi chưa đến một triệu đồng để bảo vệ đầu của bạn. Mình nghĩ đây là một quyết định đầu tư vô cùng hợp lý. 

Một số mũ bảo hiểm tầm trung để bạn tham khảo: 

Các mẫu mũ bảo hiểm đạt chuẩn an toàn phân khúc tầm trung
Tên mũ Ưu điểm Giá thành
Mũ cào cào Yohe 632A Adventure Đa dụng, dùng cào cào, ADV, 2 kính ~2.000.000đ
Mũ lật hàm Napoli N125 Giá rẻ nhất, thích hợp sử dụng nhiều mục đích, nhiều loại xe ~590.000đ
Mũ Fullface LS2 Rapid Đạt chuẩn an toàn, giá rẻ, hơn 15 màu ~1.500.000đ
Mũ 3/4 Yohe 851 Đạt chuẩn an toàn, tiện lợi gọn nhẹ, sử dụng hàng ngày ~1.000.000đ
Mũ nửa đầu Bulldog Pug Cực kỳ gọn nhẹ, cứng chắc, an toàn, sử dụng hàng ngày ~600.000đ

2. Chọn Mua Găng Tay Mô Tô Xe Máy

Sau mũ bảo hiểm, thì găng tay nên là lựa chọn đầu tư thứ hai của các biker mới. Găng tay bảo hộ rất dễ mua, không cần phải tốn quá nhiều tiền đầu tư, do đó không có lý do gì mà bạn không đầu tư một bộ găng bảo hộ ngay khi có thể. 

Găng tay chỉ nên cắt ngang cổ tay của bạn, không nên mua găng phủ dài qua cổ tay, trừ khi bạn xác định sử dụng nó trên những con sport trong trường đua. Cho dù bạn chơi xe loại nào ở Việt Nam, thì găng tay da, găng tay phủ qua cổ tay quá nóng và không phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Kết cục là mấy đôi găng đắt tiền đó không bao giờ được dùng tới nữa. 

Nên sử dụng găng tay phủ trọn các ngón tay thay vì găng cụt ngón. Thao tác bóp côn, bóp thắng cũng có thể làm cho da bị phồng ở những chỗ tiếp xúc với cần côn và cần thắng. Nếu bạn cần sử dụng điện thoại để dẫn đường, chỉ cần cắt hở đầu ngón trỏ của tay nào bạn hay dùng để thao tác điện thoại là đủ. 

Tóm lại, để bắt đầu, bạn chỉ cần một bộ găng tay thoáng mát, nhẹ, có đệm ở phần dưới lòng bàn tay, giá dưới 500.000 đồng là đủ. Tham khảo các mẫu găng cào cào hiện đang được bán tại Chrunix. 

Các mẫu găng tay tham khảo
Tên sản phẩm Ưu điểm Giá thành
Găng Tay Dài Ngón EGO Găng dài ngón, mỏng gọn nhẹ, thoáng mát, giá rẻ ~170.000đ
Găng Tay Cụt Ngón EGO Găng cụt ngón ngón, mỏng gọn nhẹ, thoáng mát, giá rẻ ~150.000đ
Găng Tay Da LS2 Rust Man Găng tay da đục lỗ, đệm bảo vệ, thoáng mát, chống ma sát tốt ~1.500.000đ
Găng cào cào Fly F-18 Găng cào cào dài ngón, mỏng gọn nhẹ, thoáng mát, khô nhanh ~600.000đ
Găng Tay 5IVE Stunt Evo Đa dụng, bảo vệ cực tốt, thông thoáng, chống ma sát tốt ~2.500.000đ
Găng Tay Dainese Desert Poon D1 Đa dụng, bảo vệ tốt, thông thoáng, chống ma sát tốt ~1.500.00đ

3. Bạn Có Cần Giày Bảo Hộ?

Giày bảo hộ mô tô là trang bị quan trọng không kém găng tay, có khi còn quan trọng hơn cả găng tay, do chân là bộ phận tiếp xúc xuống mặt đường, chịu nhiều rủi ro nhất khi điều khiển xe mô tô, đặc biệt là với những mẫu xe phân khối lớn nặng nề. Số tiền đầu tư giày bảo hộ cao hơn hẳn găng tay, thậm chí gấp nhiều lần một bộ găng tay đắt tiền, do đó xếp sau găng tay trong danh sách đầu tư này. 

Giày bảo hộ cực kỳ quan trọng đặc biệt với những bạn chơi cào cào, dual sport và adventure. Đặc trưng của những dòng xe này đòi hỏi người lái phải dùng chân nhiều, điều khiển xe qua địa hình phức tạp, tỷ lệ té ngã cao hơn những mẫu xe chỉ chạy phố, rủi ro bị xe đè lên chân khá cao.

Một đôi giày bảo hộ tốt phải có mũi bọc thép, đế thép, bảo vệ ở mắt cá, ống quyển, hạn chế các chấn thương về dây chằng. Tùy vào loại xe sử dụng, mục đích sử dụng mà bạn cần lựa chọn đúng loại giày bảo hộ để đầu tư. Giày bảo hộ là một trong những món đồ cần số tiền đầu tư lớn, do đó cần cân nhắc kỹ càng để tránh đầu tư sai lầm và phí tiền vào những mẫu giày không phù hợp với bạn. 

Giày sử dụng cho các mẫu xe sport và xe chạy trong track đua thường là loại giày chuyên dụng, ngoài ra những loại giày mô tô còn lại phù hợp cho hầu hết các loại xe và mục đích sử dụng thông tường.

Nếu bạn không sử dụng xe trong trường đua, thường hay đi tour kết hợp đi du lịch, sử dụng nhiều loại xe khác nhau, thì nên cân nhắc một mẫu giày Adventure hoặc giày mô tô theo kiểu giày leo núi, giày đi bộ. Những loại giày này có cổ không quá cao, dễ đi bộ, sử dụng được với nhiều loại quần bảo hộ khác nhau, và đi được trên hầu hết các loại xe mô tô khác nhau. 

Nhiều bạn chưa quen với cảm giác điều khiển xe khi mang giày bảo hộ, do đặc tính của giày bảo hộ thường không thoải mái như giày bình thường, tuy nhiên bạn cần làm quen với cảm giác mang giày mỗi khi lên xe. Sau khi đã quen với việc sử dụng giày, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi chạy xe với giày bảo hộ. Đối với người viết bài, sau 4 năm chơi xe, thì mình không thể leo lên xe mỗi khi đi tour xa mà không mang giày bảo hộ phù hợp. 

Các mẫu giày bảo hộ mô tô tham khảo
Tên sản phẩm Ưu điểm Giá thành
Giày bảo hộ cào cào Fly Racing Maverik Giày cào cào và ADV, bảo vệ cực tốt, giá rẻ ~4.300.000đ
Giày bảo hộ cào cào Fly Racing FR-5 Giày cào cào và ADV, có khớp, bảo vệ cực tốt, giá rẻ ~7.000.000đ
Giày bảo hộ Dainese Solarys Air Giày touring thoáng mát, đa dụng, thoải mái, không chống nước ~8.500.000đ
Giày chống thấm Dainese Fulcrum GT Giày touring thoáng mát, đa dụng, thoải mái, chống nước ~9.300.000đ

4. Giáp Bảo Hộ Cùi Chỏ Và Đầu Gối

Giáp bảo hộ cùi chỏ và đầu gối không phải là một món đồ bảo hộ bắt buộc cho tất cả người chơi, cũng như tất cả mục đích chơi xe. Tuy nhiên, nếu tiền bạc không phải là vấn đề, thì bạn vẫn nên đầu tư một bộ giáp gối và giáp cùi chỏ. Nếu tiền bạc là vấn đề, thì đầu tư một bộ rẻ thôi cũng được, có còn hơn không!

Trên thị trường hiện có nhiều loại giáp gối và giáp cùi chỏ khác nhau. Có loại giáp cứng bằng nhựa, có loại mềm bằng cao su lót ở bên trong. Có loại mang rời, có loại tích hợp vào quần mô tô hoặc áo khoác bảo hộ. Ở thời điểm mới bắt đầu chơi, bạn nên mua loại giáp gối và cùi chỏ sử dụng rời, để có thể kết hợp với nhiều loại quần áo khác, và chi phí đầu tư rẻ hơn rất nhiều so với mua hẳn một bộ quần áo bảo hộ có giáp ở bên trong. 

Giáp bằng nhựa hoặc có kim loại ở mặt ngoài nên mang ở bên ngoài quần áo bạn đang mặc, do nhựa hoặc kim loại sẽ khá cứng, và hơi hạn chế cử động khi mặc ở bên trong quần áo. Ngoài ra nhựa và kim loại là vật liệu chống mài mòn tốt, sẽ trượt trên mặt đường tốt và bảo vệ da, quần áo bên trong. 

Giáp mềm bằng cao su, có miếng đệm đạt chuẩn CE Cấp 1 hoặc CE Cấp 2 sẽ có tác dụng chống va đập tốt hơn, và do đặc tính cao su rất dẻo, nên bạn có thể mặc thoải mái ở bên trong quần áo mà không bị khó chịu hoặc hạn chế cử động. Tuy nhiên loại giáp này không có khả năng chống mài mòn.

Nếu bạn chơi sport bike hoặc naked bike, hay di chuyển nhiều trên đường nhựa, thì có lẽ bạn nên sử dụng giáp cứng ở bên ngoài, cho khả năng trượt và chống mài mòn tốt hơn. Nếu bạn chơi xe dualsport, adventure, cào cào thì nên dùng loại giáp mềm không hạn chế cử động ở bên trong quần áo, bảo vệ tốt hơn ở những va chạm tốc độ thấp. 

Các mẫu giáp gối và cùi chỏ tham khảo
Tên sản phẩm Ưu điểm Giá thành
Bó gối/cùi chỏ Forcefield Pro Tube Air Đạt chuẩn CE-2, cực kỳ thoáng mát, dùng cả gối và cùi chỏ ~2.300.000đ
Bó gối Forcefield AR CE 1 Đạt chuẩn CE-1, cực kỳ thoáng mát, chống ma sát tốt ~2.600.000đ
Bó gối EVS Option Knee Guard Giáp gối nhựa cứng sử dụng quai cao su, đa dụng, phù hợp cho mọi loại xe ~700.000đ
Bó gối Fly Racing Barricade Giáp gối nhựa cứng sử dụng quai cao su, đa dụng, phù hợp cho mọi loại xe ~800.000đ
Giáp cùi chỏ Fly Racing Barricade Giáp cùi chỏ nhựa cứng sử dụng quai cao su, đa dụng, phù hợp cho mọi loại xe ~900.000đ

5. Ba Lô Đựng Nước

Có lẽ nhiều bạn đọc sẽ không ngờ rằng ba lô nước lại là một trong những trang bị bảo hộ quan trọng phải không? Giữ nước cho cơ thể khi đi tour là cực kỳ quan trọng đối với người chơi mô tô, với khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, đặc biệt là với những bạn chơi cào cào và adventure thường hay mất nước do vật lộn với xe. 

Ba lô nước đơn giản chỉ là ba lô có túi nước ở bên trong, dẫn ống ra trước ngực, giúp bạn có thể vừa tiếp nước vừa chạy mà không phải dừng lại. Đặc biệt quan trọng với những bạn hay di chuyển theo đoàn, nhiều khi đoàn chạy liên tục không có thời gian dừng lại để uống nước, và bạn phải đuổi theo đoàn và không thể dừng lại vì sợ lạc đoàn. 

Khi cơ thể mất nước, đầu óc không thể tập trung để điều khiển xe chính xác nữa. Đã có nhiều lần người viết bài chứng kiến biker say nắng và ngã ngang ra đường khi đang chạy xe. May mắn là những lần sốc nhiệt đều diễn ra ở trong rừng, nơi có ít giao thông qua lại. 

Các mẫu ba lô mô tô xe máy tham khảo
Tên sản phẩm Ưu điểm Giá thành
Ba lô nước Givi Rucksack Gọn nhẹ, tích hợp túi nước, đựng rất ít đồ.  ~1.280.000đ
Ba lô Givi EA124 Dung tích 15L, gọn nhẹ, không có túi nước ~1.280.000đ
Ba lô chéo Givi TR30N Dung tích 18L, gọn nhẹ, không có túi nước ~700.000đ
Ba lô chéo Givi TR30C Dung tích 18L, gọn nhẹ, không có túi nước ~700.000đ

6. Áo Mưa Và Đồ Chống Thấm

Vì áo mưa cánh dơi quá nguy hiểm! Áo mưa bộ không quá đắt tiền, dễ mua, dễ sử dụng và bền. Nếu áo mưa Givi vẫn quá đắt tiền với bạn, thì những thương hiệu khác vẫn có áo mưa bộ giá từ 200-300 nghìn đồng, vẫn an toàn hơn áo mưa cánh dơi, áo mưa bọc rất nhiều. Cân nhắc đầu tư áo mựa bộ nhé. 

Các mẫu áo mưa bộ tham khảo
Tên mẫu Ưu điểm Giá thành
Áo mưa bộ Givi RRS04 Gọn nhẹ, thông thoáng, có lỗ thông hơi lưng, có túi đựng điện thoại ~650.000đ
Áo mưa bộ Givi CRS02 Màu phản quang, gọn nhẹ, thông thoáng, có lỗ thông hơi lưng, có túi đựng điện thoại ~990.000đ
Áo mưa bộ Givi Camo Màu camo, gọn nhẹ, thông thoáng, có lỗ thông hơi lưng, có túi đựng điện thoại, có mũ trùm đầu ~830.000đ
Áo mưa bộ Givi PRS04 Màu phản quang, có 3 túi đựng điện thoại, vải dày, thích hợp cho mùa lạnh ~1.600.000đ
Áo mưa bộ Givi G-Rain Màu phản quang, vải chống rách, có 2 túi, có mũ trùm đầu ~1.400.000
Bọc giày đi mưa Givi Áo mưa dành cho giày ~350.000đ

Với 6 món trang bị bảo hộ kể trên thì gần như đã đủ cho hầu hết người chơi xe ở mức độ căn bản. Sau một vài năm chơi xe và xác định được nhu cầu cũng như mục đích sử dụng xe, loại xe mình sở hữu, mà bạn có thể nâng cấp những món đồ kể trên bằng những trang bị đắt tiền hơn nếu muốn. 

Câu hỏi thường gặp về trang bị bảo hộ cho người mới tập chơi

Nên mua áo mưa hay mua áo giáp chống thấm? 

Nếu mới bắt đầu chơi xe mô tô, bạn nên mua áo mưa riêng thay vì áo giáp có tính năng chống thấm. Thường các mẫu áo giáp giá tầm trung (khoảng 2-10 triệu đồng) lớp chống thấm là một lớp riêng nằm bên trong, và lớp vải bên ngoài áo khoác vẫn sẽ thấm. Khi bạn đi trời mưa, lớp bên ngoài sẽ thấm trở nên rất nặng. Và mặc dù bạn không ướt, nhưng gió thổi vào lớp áo bên ngoài đã bị ướt, sẽ làm cho bạn cảm thấy rất lạnh, dễ bị cảm lạnh khi đi trời mưa lâu. Mặc áo mưa bộ ở bên ngoài bạn sẽ không gặp vấn đề trên. Ngoài ra đầu tư một bộ giáp cùi chỏ, giáp gối và áo mưa bộ riêng, thì vẫn rẻ hơn mua một bộ áo giáp chống thấm (từ 5 triệu đổ lên), và bạn còn có thể kết hợp sử dụng chung nhiều loại quần áo và nhiều loại xe. 

Nên mua áo khoác có sẵn giáp, hay dùng giáp gối giáp cùi chỏ riêng? 

Cũng giống như trên, nếu bạn vừa mới tập chơi, bạn nên sử dụng giáp gối và giáp cùi chỏ riêng, thay vì mua áo giáp, quần giáp tích hợp. Mua giáp riêng sẽ rẻ hơn rất nhiều lần, chỉ khoảng 2-4 triệu đồng cho hai bộ giáp gối và cùi chỏ. Trong khi nếu bạn muốn có một bộ áo và quần giáp, bạn phải bỏ ra tối thiểu 2-3 triệu đồng cho mỗi món đồ. Và một loại quần giáp, áo giáp cũng sẽ chỉ thích hợp cho một vài loại xe, một vài kiểu đi tour khác nhau thôi.

Giáp ngực và lưng có quan trọng không? 

Tất nhiên là có! Tuy nhiên số liệu thống kê chỉ ra rằng, sau phần đầu thì cánh tay và chân là nơi thường xuyên xảy ra chấn thương khi chạy xe mô tô, xe máy, và các chấn thương ở các vùng lưng, và ngực ít hơn hẳn. Vì vậy, nếu bạn chỉ mới bắt đầu chơi mô tô, sau khi đã có mũ bảo hiểm thì bạn nên đầu tư cho tay và chân trước, sau đó hãy đầu tư cho những bộ phận khác. Nếu tài chính không phải là vấn đề đối với bạn, tất nhiên bạn nên có cả giáp ngực và lưng.