Cào Cào Piston Tính Giờ Là Gì?

Cùng tìm hiểu về "xe tính giờ" và các vấn đề liên quan đến piston của xe cào cào chuyên nghiệp

Cào cào tính giờ là gì?

Cào cào "tính giờ" là tên gọi chung của những mẫu xe cào cào mà trong sách hướng dẫn bảo trì, nhà sản xuất đưa ra số giờ piston  cho mỗi lần thay: piston sau khi đã hoạt động hết số giờ này, thì được khuyến cáo là nên thay mới, để tránh xảy ra hư hỏng, thiệt hại nghiêm trọng bên trong động cơ. 

Khác với các mẫu xe thương mại, với động cơ được hãm bớt vòng tua để tăng độ bền cho việc sử dụng hàng ngày, thì động cơ của cào cào tính giờ được tăng công suất đến mức tối đa để dành riêng cho việc đua. Chắc bạn cũng biết được là trong môi trường thi đấu, thì độ bền không phải là một yếu tố chính để quyết định thắng thua. Do đó, ngoài piston tính giờ ra, thì tần suất bảo trì của các mẫu xe đua này dày hơn các loại xe máy thông thường rất nhiều. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các mẫu xe tính giờ này qua bài viết chi tiết cào cào chuyên nghiệp và bán chuyên

Phân biệt được cào cào tính giờ và không tính giờ?

Gần như không thể đánh giá bề ngoài mà xác định được cào cào có tính giờ hay không có tính giờ. Bạn sẽ cần phải tìm hiểu rõ về mẫu xe, loại xe và mục đích sử dụng của xe. Xe cào cào có rất nhiều thương hiệu khác nhau cả châu Âu lẫn Nhật, nên nhiều khi bạn phải đọc cả sách hướng dẫn sử dụng mới xác định được là xe có tính giờ hay không. Tuy nhiên, gần như các mẫu xe tính giờ sẽ theo một quy tắc sau đây: 

  • Cào cào chuyên nghiệp, cào cào motocross chạy track, thường được nhà sản xuất khuyến cáo thay piston mỗi 15 - 30 giờ.
  • Cào cào bán chuyên, cào cào enduro thường được nhà sản xuất khuyến cáo thay piston mỗi 70 giờ.
  • Cào cào thương mại, cào cào dual-sport thương không giới hạn giờ của piston.

Lưu ý rằng con số ở trên chỉ là áng chừng của người viết bài, và sẽ khác nhau đối với từng đời xe, mẫu xe.

Đọc thêm bài viết tìm hiểu và phân biệt tên mẫu mã của các thương hiệu xe cào cào, thì chắc hẳn bạn đã có một cái nhìn tổng quan về những mẫu xe nào là có tính giờ, và những mẫu xe nào là không tính giờ. 

Piston "hết giờ" thì thế nào?

Không dễ để có thể trả lời câu hỏi triệu đô này, và nếu bạn thường xuyên đọc các post tương tự trên các group cào cào, thì chung quy cũng là hai chữ hên xui!

Thế nào còn tùy thuộc vào cách sử dụng

Cào cào thi đấu có thể kéo tua máy lên đến 14,000 vòng một phút (RPM), trong khi các mẫu xe phổ thông, thương mại thường được giới hạn ở khoảng 9,000RPM. Tua máy càng cao, hao mòn xảy ra càng nhanh, nhiệt độ hoạt động của động cơ có thể vượt lên quá nhiệt độ bôi trơn tối ưu của dầu nhớt.. Rất nhiều cái "nếu" có thể xảy ra, để dẫn đến việc piston bị vỡ và kéo theo thiệt hại nặng nề cho động cơ. 

Tuy nhiên, theo dõi các diễn đàn forum của cào cào như thumpertalk, bạn có thể thấy nhiều người kéo dài thời gian sử dụng của một piston lên đến 100, thậm chí 150 giờ. Tuy nhiên đây là những trường hợp sử dụng cào cào tính giờ ngoài môi trường thi đấu, chỉ dùng để đi offroad nhẹ nhàng, và hạn chế kéo vòng tua máy lên quá cao, kèm theo những công việc như thay nhớt, lọc gió và lọc nhớt rất thường xuyên. Có thể nói, nếu được bảo trì đúng cách và sử dụng hợp lý, cào cào tính giờ cũng có độ bền tương đối. Tương đối thôi, vì kể cả khi bạn rất kỹ, thì cũng không có nghĩa là nó sẽ bền như một con xe phổ thông đâu. 

Vậy tại sao hãng lại quy định giờ?

Trong môi trường thi đấu, đặc biệt là giữa cuộc đua, thì việc vỡ piston gần như là game over dành cho một tay đua. Đối với các mẫu xe 4 thì thì việc thay piston giữa cuộc đua quá phức tạp và mất thời gian. Do đó số giờ piston quy định được hãng đặt ra, có thể hiểu là số giờ tối đa mà piston có thể chạy ở mức rủi ro thấp nhất và cho công suất cao nhất! Nên nhớ là một chiếc xe đua luôn phải ở trong tình trạng và điều kiện hoàn hảo nhất, do đó lịch bảo trì của hãng đưa ra cũng dành cho việc bảo trì trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp, không phải để newbite đi chơi cuối tuần tiết kiệm tiền nhé!

Xe tính giờ những đã thay piston không tính giờ vào?

Khẳng định là không có cách nào để thay piston "không tính giờ" vào đâu nhé. Đây là một dạng scam lừa đảo đánh vào sự thiếu hiểu biết của người mới chơi xe. 

Vậy khi nào thì nên thay Piston?

 Khoảng thời gian thay piston phụ thuộc khá nhiều vào cách sử dụng và mức độ rủi ro cũng như điều kiện tài chính của người chơi xe, và ngoài số giờ piston khuyến cáo trong sổ bảo trì ra, thì không có thước đo nào để đo lường chính xác khi nào bạn nên thay piston. 

  • Nếu bạn mua xe cũ sang tay, không biết chủ cũ dùng thế nào, hoặc không rõ giờ trên piston hiện tại, thay ngay và luôn
  • Nếu bạn mua xe mới, thì cứ theo đúng sổ tay bảo trì mà làm. 

Các garage sửa xe chuyên nghiệp vẫn có phương pháp và công cụ đo lường thích hợp để đánh giá độ hao mòn của piston. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, và phần topend của động cơ cũng phải tháo ra hết để có thể lấy piston ra mà đo, do đó tiền công để thực hiện công việc này cũng đã rất cao. Nếu đã tháo máy ra rồi, thì một bộ piston mới cũng chỉ khoảng 3-4 triệu tội gì mà lại không thay vào luôn?

Cào cào tính giờ chạy tour nổi không?

Trong điều kiệu xe ổn định, tình trạng tốt thì không có lý do gì mà xe không chạy nổi. Cần lưu ý là với những loại cào cào này, mức độ bảo trì của xe tính theo số giờ hoạt động, chứ không phải số kilomet đã di chuyển. Ngoài piston tính giờ ra, thì còn nhiều bộ phận, phụ tùng khác của xe cào cào cũng "tính giờ" như vậy, và cũng đắt tiền để thay. Câu hỏi mà bạn nên hỏi là bạn có đủ tiền trả để bào tour với cào cào tính giờ không? 

Câu hỏi thứ hai bạn cần đặt ra là, bạn có đủ sức để chạy cào cào tính giờ đi tour không? Các mẫu xe cào cào chuyên nghiệp này có hộp số sắp xếp khá thấp, tối ưu gia tốc ở ga đầu bằng cách hy sinh vận tốc tối đa ở ga cuối. Xe lúc nào cũng giật và chồm, và phải tốn sức để ghìm xe, không thể nào thoải mái như các mẫu xe thương mại, xe phổ thông. Ôm cào cào chuyên nghiệp đi tour trong vài ngày thôi sẽ thấy đầu gối lỏng tay run như già đi chục tuổi. 

Ngoài ra, do các số sắp rất gần nhau, nên bạn sẽ phải kéo redline để chạy xe ở vận tốc 70-80km/h và nhìn Exciter với Winner vượt mặt nhẹ nhàng :) .