PINLOCK Là Gì? Tại Sao Mũ Bảo Hiểm Cần Pinlock?

PINLOCK là gì?

PINLOCK là tên của một hãng chuyên gia công sản xuất tấm film chống mờ kính do hơi thở, tấm fim đó gọi là Anti-fog shield. Do Pinlock quá nổi tiếng vì hợp tác sản xuất cho các thương hiệu nón bảo hiểm lớn như: ARAI, SHOEI, AGV, HJC, LS2,... nên mọi người cứ hay gọi tắt luôn là TẤM PINLOCK. Giống như người Việt Nam ta hay gọi xe gắn máy 2 bánh là XE HONDA. Vì thập niên 80 - 90 hãng xe HONDA là bá chủ thị trường Việt Nam.

PINLOCK ra đời vào năm 1978 và cho đến năm 2005 nó mới được sử dụng rộng rãi toàn cầu. Cơ chế này không chỉ được sử dụng trên nón bảo hiểm mà còn sử dụng trên các thiết bị dân dụng gia đình như tủ lạnh mặt kính, kính cửa sổ, bếp lò….

Thực tế, hiện nay trên thế giới có vài hãng nữa sản xuất tấm fim Anti-Fog như: FOG CITY, SKIP FOG và vài hãng nhỏ lẻ của Trung Quốc...Nhưng PINLOCK hiện đang được sử dụng rộng rãi và nhiều người biết đến nhất. 

Cơ chế hoạt động của PINLOCK

Nhiều người vẫn lầm tưởng tấm Pinlock được tráng một lớp hóa chất gốc dầu (oil) nào đó để chống bám sương hơi thở, giống như hiệu ứng “Lá Sen”, và hiệu ứng chống đọng sương có thể bị giảm đi nếu bạn lau và bôi bỏ lớp dầu đó đi. Thực sự là tấm Pinlock không hề có một hóa chất nào cả, và bạn có thể yên tâm sử dụng và lau chùi tấm PINLOCK mà không làm giảm hiệu ứng chống đọng sương của nó. Vậy PINLOCK chống đọng sương trên kính chắn gió mũ bảo hiểm bằng cách nào?

Trước khi tìm hiểu về cơ chế của Pinlock thì ta phải hiểu nguyên nhân lý do vì sao kính chắn gió của mũ bảo hiểm bị mờ do hơi thở?

 

Khi chúng ta thở ra, hơi thở làm nóng lớp không khí mặt trong của tấm kính chắn gió, trong khi mặt ngoài lại là gió lạnh có nhiệt độ thấp hơn. Sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong nón là lý do chính làm cho kính chắn gió bị đọng sương mờ. Hiệu ứng mờ sương này đặc biệt rõ rệt hơn ở những vùng không khí lạnh hoặc khi trời mưa, do chênh lệch nhiệt độ trong ngoài nón lúc này sẽ rõ rệt hơn. Một ví dụ điển hình là khi chúng ta đặt ly nước đá lên mặt bàn bằng kính, thì sự chênh lệch nhiệt độ của 2 mặt kính tạo nên lớp đọng sương ở mặt dưới tấm kính. Vậy, để chống đọng sương, thì bằng cách nào đó PINLOCK phải ngăn chặn sự tiếp xúc của 2 luồng không khí chênh lệch nhiệt độ giữa hai mặt kính. 

Đã từ lâu chúng ta đã biết bản thân không khí là một lớp cách nhiệt khá tốt. Bằng chứng là các mẫu áo gió, áo phao cũng sử dụng phương pháp cách nhiệt bằng cách độn lông ngỗng để tạo ra một khoảng không giữa áo, ngăn tiếp xúc trực tiếp của cơ thể người mặc với không khí lạnh bên ngoài. 

PINLOCK cũng sử dụng cơ chế đó, bằng một lớp keo mỏng viền ở rìa mép lớp kính nhựa, khi ép chặt vào kính chắn gió sẽ tạo nên một khoang không khí kín ở giữa kính chắn gió. Lớp không khí kín này không bị tác động bởi cả khí lạnh bên ngoài và khí nóng của hơi thở bên trong nón, do đó đóng vai trò như một lớp cách nhiệt cho kính chắn gió. Lúc này bạn sẽ thấy hiệu ứng đọng sương gần như bị loại bỏ hoàn toàn. 

Các mức độ chống đọng sương khác nhau của PINLOCK

Tất nhiên hiệu ứng chống đọng sương không phải là mãi mãi. Khi bạn đi trong một thời gian dài, dần dần hiệu ứng chống đọng sương sẽ bị mất tác dụng. PINLOCK có các cấp độ khác nhau tùy thuộc vào thời gian chống đọng sương lâu hay mau. Các cấp độ Pinlock Performance gồm có: 

  • PINLOCK 30: Pinlock giá rẻ, với thời gian chống đọng sương hạn chế, chỉ phù hợp sử dụng đi lại hàng ngày. 
  • PINLOCK 70: có thời gian chống đọng sương lâu tương đối, phù hợp để đi phượt, đi chơi và đi du lịch
  • PINLOCK 120: Pinlock có thời gian chống đọng sương tối đa, dùng trong cách hoạt động thể thao và thi đấu, như trong các cuộc đua. 

Lắp đặt PINLOCK như thế nào?

Kiểm tra mũ fullface của bạn có hỗ trợ lắp Pinlock không?

Để lắp được PINLOCK bạn cần có 2 chốt cố định gắn sẵn trên kính chắn gió mũ bảo hiểm. Đa phần các sản phẩm mũ fullface của các hãng lớn như LS2, AGU, SHOEI…có chốt lắp Pinlock trên kính. Ngoài ra PINLOCK còn được thiết kế theo kiểu, loại và mẫu mũ cụ thể, nên bạn cần chú ý mua đúng loại Pinlock có thể gắn được cho mũ mình đang sử dụng. 

Các bước lắp đặt Pinlock

Tấm Pinlock có một mặt chứa tem dán và mặt còn lại có viền silicon gồ lên. Trước khi gắn vào kính chắn gió của mũ thì bạn không nên tháo tem mặt trái ra để hạn chế dấu tay lên sản phẩm.

Bước 1: Tháo kính chắn gió ra khỏi mũ bảo hiểm. 
Bước 2: Áp mặt có viền silicon của Pinlock vào kính chắn gió, với một bên chốt chặn đi vào Pinlock trước. 

Bước 3: Ép Pinlock vào chốt chặn phía bên kia, sau đó đè miếng Pinlock áp sát mặt kính chắn gió.
Bước 4: Đảm bảo viền silicon nằm giữa Pinlock và kính chắn gió đều và phẳng, không bị gồ lên làm lọt không khí vào giữa. Bạn có thể thử nhét tấm giấy vào khe để kiểm tra độ kín.

Các mẫu Pinlock được cung cấp bởi Chrunix