Mũ bảo hiểm trẻ em

Thị trường mũ bảo hiểm trẻ em ở Việt Nam rất nhỏ so với các nước phương Tây. Khi một bộ phận lớn người dân chỉ đưa đón con em mình trên một quãng đường ngắn từ trường về nhà và ngược lại. Không ngạc nhiên khi đa phần mọi người không hề nghĩ mũ bảo hiểm cho trẻ em không phải là một thứ quá quan trọng và cần phải chi quá nhiều tiền.

Mũ bảo hiểm nào cho trẻ em? 

Đa số trẻ em ở Việt Nam không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm quá khổ của người lớn. Không đội mũ bảo hiểm, thì tất nhiên cần phải cân nhắc đến vấn đề an toàn. Vậy đội mũ của người lớn thì sao? Có an toàn hơn không? Vẫn là Không! Mũ bảo hiểm nếu không ôm sát đầu, thì thực sự có hại nhiều hơn có lợi.

Một số ít bé được cha mẹ quan tâm hơn một chút, thì đội mũ bảo hiểm trẻ em có nhiều hình hoạt họa rất dễ thương, kiểu dáng như nón lưỡi trai. Tuy đẹp, nhưng rất mỏng, và giòn. Điều đó cũng dễ hiểu. Nếu bố mẹ của em cũng chưa đội mũ đúng cách và an toàn, thì làm sao họ có thể nghĩ đến sự an toàn của con em họ? .

Vậy mũ bảo hiểm nào thì an toàn cho trẻ em?

Cũng giống như tiêu chuẩn ISO chứng nhận chất lượng sản phẩm, mũ bảo hiểm cũng có nhiều bộ tiêu chuẩn, đánh giá độ an toàn của mũ bảo hiểm, trước khi được đem ra bày bán trên thị trường. DOT và ECE là hai bộ tiêu chuẩn phổ biến nhất, và hiện 90% các quốc gia đều lấy hai tiêu chuẩn này để chọn mua mũ bảo hiểm, cho bản thân và cho người thân của mình.

DOT là bộ chứng nhận đạt chuẩn an toàn được ban hành bởi Bộ Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ, là một bộ những bài kiểm tra về chất liệu, độ cứng của vỏ mũ, lớp xốp.. và là tiêu chuẩn tối thiểu phải vượt qua của mũ bảo hiểm, trước khi được bày bán trên thị trường. 

ECE 22.05 - cũng tương tự như DOT, nhưng được phát hành bởi Ủy Ban Kinh Tế Châu Âu, cũng bao gồm những bài kiểm tra về chất lượng của mũ bảo hiểm trên thị trường. 

Đáng buồn thay, là Việt Nam vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào ràng buộc về chất lượng của mũ bảo hiểm bày bán trên thị trường. Vì vậy, để tự bảo vệ bản thận, chúng tôi khuyên người tiêu dùng chỉ nên chọn những mũ bảo hiểm đạt chuẩn DOT, ECE, ngoài ra còn có SNELL và SHARP. 

Chrunix đang cố gắng đa dạng hóa thị trường mũ bảo hiểm cho trẻ em, với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và độ an toàn. Chỉ có điều là, dường như không mấy ai biết về sự tồn tại của mũ bảo hiểm dành cho trẻ em.

Tính mạng và sự an toàn của bạn, người thân của bạn đáng giá bao nhiêu tiền? Mũ bảo hiểm vẫn rẻ hơn bảo hiểm tai nạn, nhưng là cái chắc chắn sẽ bảo vệ bạn trước nhất ngay khi rủi ro xảy ra.