Cung Đường Phượt Đà Nẵng – Hà Nội

Có thể chia Việt Nam thành 2 nửa đoạn đường phượt chính: Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, Đà Nẵng – Hà Nội. Trong đó Đà Nẵng – Hà Nội vượt trội hơn hẳn khi xét về vẻ đẹp phong cảnh, thời tiết khí hậu và cảm giác được phóng xe băng băng trên những cung đường núi ngoạn mục vắng người qua. Đây có thể xem là đoạn đường phượt đỉnh nhất thế giới, được biết đến và công nhận trên nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng, trong đó có chương trình Top Gear Vietnam Special.

Trải dài đoạn eo đất nước là những điểm dừng chân danh lam thắng cảnh nổi tiếng với đa dạng các sắc thái. Từ thành phố biển hiện đại Đà Nẵng cho đến Hội An nơi phố cổ mang nét đẹp nhuốm màu thời gian. Ngoài ra, nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những kỳ quan thế giới: Phong Nha – hang động rộng lớn nhất thế giới , Ninh Bình được ví như “Vịnh Hạ Long trên sông”. Thêm vào đó là đèo Hải Vân hùng vĩ đầy thách thức và đường mòn Hồ Chí Minh mộc mạc nhưng ko kém phần gai góc lại càng khiến dân phượt phải gật gù xuýt xoa về trải nghiệm đỉnh của đỉnh này.

Và bật mí cho các bạn một địa điểm vẫn chưa được nhiều người biết đến nhưng không kém phần thú vị, đó là thị trấn Mai Châu. Nếu bạn ưa khám phá và muốn đổi gió trong chuyến đi, thì đoạn đường rẽ sang Mai Châu sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn mới lạ. 

Đường mòn Hồ Chí Minh

Đường mòn HCM có thể ví như một dải lụa trải dài từ núi này qua núi nọ, mở ra phong cảnh tráng lệ với rừng cây bạt ngàn và những dải núi trập trùng nối liền nhau. Con đường trải nhựa lịch sự nhưng vẫn không thiếu những đoạn gồ ghề nhất định, kết hợp với sự đa dạng trên từng đoạn đường: khi mở rộng thành đoạn đường 2 chiều thoáng đãng, trống trải kích thích những tay lái đam mê tốc độ, khi thu hẹp tạo nên những góc cua nghẹt thở. Đoạn đường hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ cho những ai đang tìm kiếm tốc độ, một chút mạo hiểm và sự phóng khoáng trong chuyến đi.

Chưa dừng lại ở đó, những ai yêu thích tìm hiểu văn hóa sẽ có cơ hội dạo quanh các buôn làng gặp trên đường đi và ngắm nhìn cuộc sống hằng ngày của những người dân tộc nơi đây.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về điểm bắt đầu và kết thúc của con đường này. Nhưng quan điểm của mình rất đơn giản, điểm bắt đầu là khi bạn cảm thấy chuyến đi trở nên thú vị và điểm kết thúc là khi nó bắt đầu nhàm chán. Dựa vào logic này thì đường mòn HCM với mình sẽ kéo dài từ làng Đông Giang cho đến thị trấn Phong Nha. 

Trăm nghe không bằng mắt thấy, nếu đã quyết định làm một chuyến đi phượt đường dài thì đường mòn Hồ Chí Minh là một trong những tuyến đường nên đi qua để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất và xem điểm bắt đầu – kết thúc của bạn có giống mình không nhé!

phuợt đường mòn Hồ Chí Minh

Đèo Hải Vân

Đèo Hải vân nối liền Hội An và cố đô Huế. Đây là mục tiêu chinh phục nổi tiếng của nhiều phượt thủ. 

Điều kiện đường nhựa bằng phẳng dễ đi và đoạn đèo khá ngắn, bạn chỉ mất 4 tiếng chạy xe nhưng cùng lúc bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh kết hợp một bên là biển xanh một bên là núi cao hùng vĩ. Chính nhờ vào vẻ đẹp phong cảnh này, đèo Hải Vân đã từng xuất hiện và được đánh giá cao trên Top Gear TV show. Từ đó nơi đây ngày càng nổi tiếng thu hút sự chú ý của khách du lịch 4 phương đặc biệt là khách du lịch bằng xe máy. Vì vậy mà ngày càng nhiều công ty cho thuê xe máy, dẫn tour du lịch đánh mạnh đầu tư vào đoạn đường này. 

Tuy nhiên, dường như đèo Hải Vân có phần thiên vị khi được đánh giá quá cao, Việt Nam vẫn còn những con đường với phong cảnh tuyệt vời hơn nhưng lại ít người biết đến. Hơn nữa, đèo Hải Vân thông với nhiều đoạn đường cao tốc, xe tải thường xuyên lưu thông, cùng với tấp nập khách du lịch tìm đến khiến con đường trở nên đông đúc, nguy hiểm hơn.

Khi qua đèo Hải Vân, bạn có thể rẽ trái từ bờ biển đi theo QL49 đến những dãy núi giáp Lào, một con đường quanh co lý tưởng cho một chuyến lái xe ngắm cảnh.
phượt đèo Hải Vân bằng xe máy

Quốc lộ 14G (QL14G)

QL 14G nối đường Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, nằm song song với đèo Hải Vân và trong điều kiện hoàn hảo, tốt hơn nhiều so với QL14B vẫn đang trong giai đoạn thi công nâng cấp.

Con đường sẽ đưa bạn đến rất gần với biên giới giáp Lào, hẻo lánh, vắng vẻ đến mức bạn gần như không gặp bất kì một phương tiện nào khác trong suốt chuyến đi. Ngoài ra bạn sẽ được đi qua hai đường hầm cổ kính với không khí mát lạnh bên trong. Con đường còn có nhiều đoạn dốc xen lẫn với những góc cua quanh co một bên là vách núi dựng đứng một bên là vực sâu như thử thách thiên nhiên dành cho các tay lái. 

Vào chuyến đi Đà Nẵng – Hà Nội gần nhất thì đây là đoạn hành trình yêu thích nhất của mình. Đáng tiếc là phần lớn du khách đều hướng mục tiêu đến đèo Hải Vân mà bỏ lỡ con đường mang vẻ đẹp tuyệt vời này. 

phượt Đà Nẵng-đường Hồ Chí Minh

Prao – Khe Sanh

Với đoạn này bạn có thể bắt đầu ở Hội An (đến Prao qua QL14G) hoặc Huế (đến Khe Sanh theo QL49). Đường Hồ Chí Minh chủ yếu là đoạn 2 chiều, tình trạng con đường hoàn hảo nên chạy khá êm. Nhiều thị trấn, làng xã đậm chất quê mộc mạc cùng với những sân bóng đá, bóng chuyền 2 bên đường, đây là một trong những đoạn đường tuyệt vời nhất để ngắm nhìn cuộc sống bình dị của thôn quê Việt Nam.

cung đường phượt Prao- Khe Sanh

Khe Sanh – Phong Nha

Đoạn đường dài 220km tương đương với 8 tiếng chạy xe và rất khó tìm điểm dừng chân nghỉ ngơi qua đêm đối với nơi đây, vì thế buộc người lái phải dành riêng một ngày để hoàn thành đoạn đường này. Tuy nhiên 8 tiếng của bạn sẽ không hề uổng phí và nhàm chán vì đây là một trong những cung đường đáng chạy nhất trên hành tinh. Kết hợp vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng 2 bên, con đường uốn lượn với hàng trăm nếu không muốn nói đến hàng ngàn góc ngoặt thần thánh chắc chắn sẽ khiến các tay lái đam mê phiêu lưu cùng với từng thớ cơ trên cánh tay cầm lái thích thú và kiệt sức vào cuối ngày, khi đã hoàn thành chặng đường dài. 

Phượt Khe Sanh-Phong Nha

Tôi quyết định làm một chuyến trên con đường mòn Hồ Chí Minh vào tháng 3/2020 với hi vọng sẽ có một sự thay đổi mạnh mẽ trong 5 năm qua để tôi có được những trải nghiệm mới, cảm xúc mới. Danh tiếng, sự nổi tiếng của con đường khiến bạn cảm thấy rằng nơi đây giờ đã trở nên đông đúc hơn thậm chí là trở thành một đoạn đường du lịch bận rộn. Tuy nhiên khi đến đây thì điều làm tôi ngạc nhiên là nơi này vẫn nguyên vẹn như xưa, vẫn rất ít khách du lịch đến đây khám phá, để lại 1 khoảng đường trống cho những tay phượt bản địa thỏa mãn tốc độ . Hầu hết mọi người vẫn ưa chuộng đường ven biển và quốc lộ chính vì khoảng cách ngắn và gần hơn. Chắc có lẽ vẫn chưa nhiều người thực sự có đủ đam mê và tinh thần thép để hoàn thành chặng đường 220km chỉ trong một ngày.

Đây là một đoạn đường xứng đáng để trải nghiệm từ đầu đến cuối. Hãy bắt đầu chuyến đi thật sớm, giữ nhịp độ thong thả suốt chăng đường, dừng chân nghỉ ngơi và chụp hình lưu giữ cuộc hành trình và lại đi tiếp, bạn sẽ cảm thấy nó thật dài nhưng cũng thật ngắn ngủi. Nhưng hãy tin tôi, đây là một trải nghiệm vàng đấy!

Cung đường phượt quanh Phong Nha

Phong Nha – Hà Nội

Đây có lẽ là đoạn đường chán nhất mà mình từng đi, không có một phép màu nào có thể thay đổi hay cải thiện điều này. Cũng trong chuyến đi vào tháng 3/2020, mình quyết định đi lại tuyến đường này một lần nữa với hi vọng tìm ra một giải pháp, một chút hứng thú trên con đường này nhưng vẫn không có gì đáng kể. 

Con đường khá rộng, bằng phẳng, vắng vẻ và cứ trải dài như thế từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc. Không một bóng dáng người hay động vật qua lại, bạn có thể thỏa sức phóng ga băng băng qua đoạn này một cách dễ dàng. Cũng chính vì thế đoạn đường này không có gì đặc biệt, cảnh vật và con đường cứ đều đều như thế. Điểm sáng duy nhất tìm thấy nơi đây là đoạn băng qua cánh đồng lúa bạt ngàn, thơm ngát tuy nhiên chỉ được phút chốc và con đường trở lại trạng thái tẻ nhạt. 

phượt Phong Nha-Hà Nội

Phong Nha – Ninh Bình/Mai Châu – Hà Nội

Nếu bạn chọn tiếp tục chạy theo đường QL (tên đường có thể thay đổi tùy chặng) nằm tận cùng bên trái gần với biên giới giáp Lào thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ bỏ qua Thành phố có “Vịnh Hạ Long trên sông” nổi tiếng mang tên Ninh Bình, thay vào đó bạn sẽ được ghé thăm thị trấn Mai Châu – một địa điểm du lịch mới lạ nhưng không kém phần nên thơ. Đường khá rộng vắng và yên tĩnh, trái ngược so với đoạn đường đi lên Ninh Bình. Để đến được Ninh Bình bạn sẽ phải trải qua chặng đường dài 2 ngày, thông với đường ra vào thành phố Hà Nội thì đây là một trong những đoạn đường quốc lộ có mật độ giao thông đông đúc và nguy hiểm nhất. Hãy cân nhắc lựa chọn hành trình để có một chuyến đi thuận lợi và vui vẻ nhất nhé!

CT08 cũng có thể dẫn bạn đến thị trấn Mai Châu thanh bình mộc mạc, nơi đây thực sự phù hợp cho những ai đang tìm chốn bình yên và tĩnh lặng với mong muốn được hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống nơi núi rừng. Tuy nhiên, giáp với Mai Châu còn một nơi có thể nói là nơi có phong cảnh đẹp mê lòng người nhất mà tôi từng lui tới và cũng là nơi vẫn còn rất ít người biết đến đó chính là Pù Luông. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng và khu ruộng bậc thang xanh mướt hay màu vàng rực rỡ tùy theo mùa mà bạn ghé thăm, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương và thưởng thức những món ăn do chính người dân ở đây chuẩn bị.

Từ Phong Nha đến Mai Châu mất 2 ngày chạy xe và tôi khuyên bạn đừng nên cố gắng hoàn thành nó trong một ngày ngồi xe dai dẳng liên tục. Đoạn đường không có gì nổi bật tuy nhiên cũng không gọi là “tệ”, vì bản thân mình thích một tí phiêu lưu và sự đa dạng trên đường đi nên đối với mình con đường này không quá đặc biệt, tuy nhiên nó vẫn phù hợp và đủ tiêu chuẩn với nhiều tay lái khác. Cho dù có thể nó không như bạn mong muốn nhưng điểm đến lý tưởng lại khiến cả đoạn đường thật xứng đáng. 

Phượt Phong Nha-Hà Nội qua Mai Châu/ Ninh Bình

Khí hậu thời tiết

Vùng Bắc Trung Bộ (nằm giữa Đà Nẵng và Hà Nội) là khu vực chịu bão nhiều nhất tại Việt Nam. Mùa bão thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12. Thế nhưng, chắc chắn không gì có thể ngăn được chiếc xe lăn bánh nếu máu phiêu lưu còn chảy trong người cầm lái. Bão to gió lớn có thể để lại thiệt hại nặng nề nhưng đừng lo, Việt Nam xử lý rất nhanh gọn lẹ nên bạn chỉ cần chờ tối đa 2 ngày là lại có thể tiếp tục chuyến đi.

Sẽ có những ngày trời xui xẻo mưa hoài chẳng dứt nhưng có người vì không muốn lỡ kế hoạch hành trình đã vạch ra nên quyết định đội mưa suốt đoạn đường dài. Tuy nhiên nếu bạn đã trang bị đầy đủ trang bị đi mưa phù hợp thì việc lái xe trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, trên những con đường ẩm ướt cũng có thể mang lại cảm giác mới mẻ và thú vị đấy. 

Khu vực này có khí hậu không quá khắc nghiệt, một phần ở nơi vùng cao, có núi đồi che chắn nên nhiệt độ chưa bao giờ lên quá cao hay quá thấp. Quần jean áo phông là đủ để thích nghi với khí hậu nơi đây.

thời tiết khi đi phượt Đà Nẵng-Hà Nội