Hướng Dẫn Chạy Cát Với Cào Cào 150cc

Chạy cát ở bãi biển, đồi cát là thử thách tương đối khó nhưng lại mang đến trải nghiệm rất vui khi bạn chơi xe cào cào. Chạy cát không quá khó nếu bạn biết cách, và kể cả xe cào cào nhỏ 150cc cũng vẫn có thể chạy tương đối dễ nếu bạn biết cách. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn có thể chạy cát tốt hơn với xe cào cào. Các gợi ý dưới đây cũng là kỹ thuật chung cho các loại xe cào cào từ nhỏ tới lớn. Tuy nhiên với các xe 150cc bạn sẽ cần phải cố gắng hơn một chút. 

Một số cân nhắc trước khi đâm đầu vào bãi cát

  • Cát hơi ẩm hoặc ướt sẽ dễ bám và dễ chạy hơn
  • Cát ăn mất một phần công lực xe. Xe 250 vào cát thì như 125 thôi. 
  • Xì bánh xe xuống khoảng 10-12psi
  • Đem thật nhiều nước để uống
  • Không đi một mình

1. Đè bánh sau và thả lỏng bánh trước

Thói quen thường thấy của những bạn mới tập chạy cát là dùng chân để đẩy xe đi. Khi dùng chân để đẩy xe bạn gần như bước đi chứ không ngồi lên yên xe. Lúc này bánh sau không có trọng lượng cơ thể của người lái đè xuống, nên không đủ lực để bám xuống cát đẩy xe đi. 

Tư thế đúng để chạy cát là bạn phải ngồi hẳn lên yên xe, hoặc đứng chạy nhưng dồn trọng tâm vào bánh sau, vả thả lỏng bánh trước hoặc dùng sức kéo bánh trước lên khỏi mặt cát, để bánh trước lướt trên mặt cát mà không cắm sau xuống cát. 

2. Chạy cát cần có đà và trớn

Chạy cát có một nghịch lý là chạy càng chậm sẽ càng khó, và chạy càng nhanh xe sẽ càng vững và ít bị đảo hơn. Ở giữa đống cát sâu, để bắt đầu di chuyển từ vị trí đứng yên bạn sẽ phải cố gắng dìu xe một chút. Sau khi xe đã chạy được thì cố gắng vào số cao, đi nhanh hơn và lúc này sẽ thấy dễ hơn. Khi mới bắt đầu di chuyển nên đi theo đường thẳng, giữ bánh trước thẳng hàng bánh sau, và tốt nhất đừng đi lên dốc hoặc bắt đầu từ giữa dốc để đi lên nếu xe bạn không đủ mạnh.  

3. Đi số cao hơn để đi nhanh hơn

Như đã nói ở trên, mục tiêu của bạn là đi nhanh hơn để xe vững hơn và đồng thời bạn cũng đỡ mệt hơn. Do đó bạn sẽ cần xe đi đủ tốc độ để sang số cao hơn. Nhiều bạn sẽ cảm thấy ở số 1, số 2 xe đi còn không nổi thì làm sao mà lên được số 3 và 4? Đó là do ở số 1 và 2 bánh xe quay quá nhanh nên chỉ đào lỗ trên cát lún sâu hơn, chứ không đủ để đẩy xe đi nhanh hơn. Sang số 3 và 4, dồn trọng tâm vào bánh sau bạn sẽ thấy xe đi nhanh hơn. 

Để chạy tốc độ cao trên cát bạn cần cả hai yếu tố lực máy và tốc độ (torque và speed). Nên nếu số 3 và 4 bạn thường xuyên bị chết máy, thì có lẽ bạn nên sắp lại nhông sên dĩa để xe kéo mạnh hơn một chút. 

4. Giữ đều ga

Những ngày đầu mới chơi chạy xe trên cát thì theo cảm giác tự nhiên bạn sẽ giảm ga mỗi khi cảm thấy bánh trước bị trượt qua lại. Giảm ga làm cho bánh trước mất lực đẩy và cắm ngập vào sâu trong cát, làm cho bạn dễ bị mất thăng bằng và ngã xe. Tập giữ đều ga và tốc độ kể cả khi bánh trước bị đảo, giữ cho bánh trước không bị cắm xuống cát và tập đánh lái trong cát trong khi vẫn giữ đều ga. 

5. Đè bánh trước khi vào cua gắt

Đặt họa mi lên bình xăng, để cho bánh sau nhẹ bổng khỏi mặt cát và đánh lái bằng bánh sau khi vào cua. Tất nhiên, bạn vẫn phải giữ đều ga và tốc độ cao. Vào cua nhanh như vậy lúc đầu sẽ hơi sợ, nhưng nếu làm đúng thì bạn qua cua rất nhanh và cảm giác ăn cua đã hơn trên đường nhựa.

6. Dùng đầu gối để kẹp thân xe

Không chỉ giúp bạn vững tay lái qua những đoạn dằn xóc, mà còn giúp thả lỏng hai tay, giảm mỏi mệt khi chạy trong thời gian dài. 

Bảo dưỡng xe sau khi chạy cát

Chạy xe trên cát bào xe khá nặng. Căn bản cát chỗ nào cũng vào được, nên bạn sẽ cần rửa xe và rửa lọc gió thật kỹ sau mỗi lần đi cát. Các loại dầu bôi trơn dây sên quá đặc sẽ làm cát dính vào dây sên nhiều hơn và mòn nhanh hơn. Nếu chạy cát thường xuyên bạn chỉ cần dùng các loại dầu chống rỉ như RP7 thay vì mỡ/dầu bôi trơn dây sên thông thường. Ngoài ra, nếu chạy cát biển thì bạn nên rửa xe ngay khi về nhà, vì nước biển có tính ăn mòn cao, các chi tiết kim loại sẽ bị rỉ sét rất nhanh nếu bạn không rửa xe ngay khi về.