Cào Cào Off-road Cung Con Ó - Bảo Lộc

Cung con Ó là tên gọi của dân bản địa ở xung quanh thị trấn Bảo Lộc đặt cho đoạn đường mòn Đạ Pal trên núi đối diện hồ của đập thuỷ điện ĐaM’bri, kéo dài khoảng 30km, nhưng phải mất khoảng 10 tiếng đồng hồ thì nhóm 9 người mình mới đi ra khỏi được cung này. Với những bạn thích xe địa hình, thích xe cào cào và thích đi phượt ở núi rừng, đây cũng là một cung đường đáng để thử thách bản thân

Hướng dẫn cung đường - vào và ra như thế nào?

Theo mình được nghe mọi người đã đi cung này thì sẽ có nhiều hướng để vào nhưng mình đi theo lối đường mòn Đạ Pal trên núi đối diện hồ của đập thuỷ điện ĐaM’bri

Gặp 1 ngã 3 ở đường Đa pal theo mình biết là hướng rẽ vào thị xã thì đừng rẽ mà cứ tiếp tục đi thẳng theo đường mòn thì sẽ có đường xuyên rừng đi đến thác Triệu Hải.

Tới đó thì 1 là bạn có map cứ thế mà theo 2 là bạn phải có 1 người dẫn đường chuyên nghiệp (đợt đi đó bạn mình là 1 Tour guide khá giỏi dắt tour)

 

 

Chạy xe như thế nào ?

Dù bạn đi mùa khô nhưng vẫn nên chuẩn bị tư tưởng sẽ có mưa và đường sẽ trơn bất cứ lúc nào.

Vì đường đất đỏ và đất sét nên khi gặp nước sẽ trơn như bôi mỡ, dù bạn có đi bộ thì việc trượt té cũng là điều không tránh khỏi, luôn giữ thẳng cổ tay lái, không sử dụng thắng trước, kết hợp thắng số nếu là xe 4 thì, đi chậm, không nẹt ga. )

Leo dốc cũng là 1 kĩ năng tương đối là quan trong của cung này , Có nhiều đoạn dốc đất đỏ cao và dài, rải nhiều đá từ nhỏ đến to , 1 số dốc lên và xuống tuy ngắn nhưng khá trơn

Do đó, xe cào cào sẽ có lợi thế ở một số đoạn trên cung đường này: 

  • Xe càng nhỏ thì sẽ nhẹ và dễ kiểm soát hơn nhưng đồng thời cũng sẽ yếu hơn. Có thể nên thay đổi dĩa lớn hơn và nhông nhỏ hơn để tăng lực kéo ở số thấp cho xe, và trang bị bánh gai để tăng khả năng bám đường
  • Xe có hành trình phuộc dài và gầm cao thì dễ đi qua các chỗ đá nhô lên hơn
  • Côn ngắn và nhẹ sử dụng được 1 ngón sẽ là lợi thế lớn, để có thể ghì ghi đông nhưng vẫn kiểm soát được tay côn.

 

Với những con dốc dài và cao, lấy đà từ đầu dốc để xe có trớn đi lên. Nếu bị ngã xe hoặc tắt máy giữa dốc, nên quay xuống cuối dốc để lấy đà làm lại. Cố gắng đi tiếp từ giữa dốc có thể dẫn đến cháy côn nếu bạn không có đủ kỹ năng. Học cách sử dụng côn đúng cách để hạn chế cháy côn

Một số dòng xe sử dụng bình xăng con sau khi bị ngã sẽ bị ngộp bình xăng và không khởi động được, cần biết cách sử dụng cần e để khởi động xe trong các tình huống này. 

 

Đi có khó không? 

Không với các điều kiện:

  • trời không mưa
  • Xe không hỏng vặt. Bảo trì, bảo dưỡng xe trước khi đi.
  • đồ ăn thức uống chuẩn bị kỹ
  • tâm lý chuẩn bị kỹ.
  • Không đi một mình.

 

Trang bị những gì khi đi cung này? Nước uống và ít đồ ăn cho một ngày

  • Hành lý mang càng ít càng tốt, để cho xe không quá nặng
  • Trang bị đi mưa
  • Dây để kéo xe, có thể là dây thừng
  • Đồ nghề sửa xe và phụ tùng thay thế như tay côn, tay thắng, dây ga, dây côn
  • Đèn pin nếu đi vào ban đêm
  • Tất cả xe tụi mình đi đều sử dụng lốp gai, tăng khả năng bám đường. Ngoài ra còn có một bạn sử dụng xích quấn bánh xe
  • Trang bị bảo hộ cho bản thân, vì chắc chắn sẽ bị ngã xe vài lần
  • Điện thoại để sử dụng bản đồ, và cần đem sạc dự phòng

 

Các xe không phải cào cào có thể đi được không:

ĐƯỢC!

Mặc dù không gầm cao máy thoáng như cào cào, nhưng lại có ưu điểm là nhỏ hơn, nhẹ hơn và chắc chắn không bị cháy côn. Có thể dùng xích quấn bánh xe, thay đổi tỉ lệ nhông dĩa để tăng lực kéo của xe lên.

Tuy nhiên xe phổ thông đi những cung này chắc chắn sẽ không thoải mái và nhanh bằng cào cào ở một số đoạn. Xe cào cào thì ngược lại, những nơi cần vật lộn với xe thì vật cào cào sẽ nặng hơn nhiều.

Các xe trong video: