Phân Loại Xe Máy và Xe Mô Tô - Xe PKL có những loại nào?

Cũng như xe đi phố có rất nhiều biến thể từ Supersport, sportcity, Sport Touring, Naked, Cruiser, Scrambler, Supermoto, Scooter, Underbone... xe cào cào cũng có đa dạng thể loại từ hạng nặng tới nhẹ như sau: Adventure, Supermoto (Motard), Dual-sport, Enduro, Rally, Motocross (MX), Trial. Tuy nhiên sự phân loại chỉ có tính tương đối vì ranh giới khác nhau giữa các dòng xe này cũng không quá rõ ràng. 

Adventure (ADV)


Thực ra đây không phải là xe cào cào. Dòng xe ADV thực chất là xe đi tour có khả năng off-road nhẹ, được thiết kế dành cho những tour dài từ vài trăm đến vài ngàn km, với sự tiện nghi thoải mái, khả năng tải đồ cao, phù hợp nhiều dạng địa hình khác nhau từ đường nhựa, đường đất, đường gồ ghề... Dung tích máy lớn từ 500cc trở lên, thường có 2-3 xy lanh, trọng lượng trên dưới 200kg, có kính chắn gió nên có thể chạy vận tốc khá cao. Hình dáng xe gần tương tự những mẫu dual sport, tuy nhiên về việc thể hiện tính năng thì ADV phát huy ưu thế hơn so với dual sport ở đường nhựa, đuối hơn ở những địa hình off-road nặng. 

Tiêu biểu: BMW R1200GS, KTM 1290 adventure, Triumph Tiger, Yamaha Tenere, Honda Africa Twin …

Supermoto (Motard)


Supermoto có thể được xem là cào cào phố, bánh xe trước sau chỉ 17 inch và lốp tròn trơn giống các dòng naked, chỉ để đi trên đường nhựa. Dòng xe này được thiết kế để tối ưu hóa tốc độ trên đường nhựa và địa hình nên có cặp lốp dành cho đường địa hình đẹp, với bánh xe trơn hoặc ít gai, chạy tốc độ cao trên đường nhựa mà vẫn không kém cạnh trong khả năng vượt địa hình. Xe linh hoạt, mạnh, nhẹ, chạy tốc độ tốt, nhưng lại leo trèo vỉa hè, hay vượt qua những gờ giảm tốc một cách thoải mái không bị nảy tung người như những chiếc sport hay naked có thụt rất cứng. Yên xe thường hướng tới sự linh hoạt trong tư thế lái nên khá hẹp, dài, không thoải mái khi đi xa.

Tiêu biểu: KTM 690SMC, Aprilia SXV550, Husvana 701, Ducati Hyper Motard…

Dual-sport


Dual Sport thực chất là cào cào có thêm khả năng chạy đường nhựa. Khung xe vẫn giống như các dòng cào cào và motocross, nhưng được trang bị đầy đủ còi, đèn, điện và đề để có thể tham gia giao thông hợp pháp. Nó có vành vẫn theo tiêu chuẩn cào cào là trước 21 inch sau 18 inch, nhưng lốp được lắp để chạy đường nhựa không gây khó chịu và vẫn đi off-road tốt. Bình xăng khá lớn để đi được quãng đường dài. Những chiếc cào cào dual sport hạng nặng thường cũng được xem như là một chiếc adventure hạng nhẹ, có thể chạy cả on-road và off-road nhưng thiên về off-road nhiều hơn, khả năng tải đồ và dung tích bình xăng kém hơn ADV chút đỉnh. 

Tiêu biểu: Kawasaki KLR650, Suzuki DRZ400, CRF250L, Kawasaki KLX250, Suzuki DR250, Yamaha XT250...

Enduro


Enduro là cào cào được tối ưu hóa cho địa hình phức tạp và dùng trong các cuộc đua enduro. Xe Enduro phần lớn được tối giản các chức năng điện, chỉ giữ lại đèn pha và đề, không có xi nhan, không có pát bắt biển số. Do đó, cào cào enduro thường không thể tham gia giao thông đường bộ khi vừa mới xuất xưởng. Xe chú trọng nhiều về khả năng off-road nên có trọng lượng nhẹ hơn, hộp số thiết kế riêng cho hoạt động đua enduro, dàn phuộc có thể cân chỉnh theo từng địa hình đua, và sử dụng lốp gai chuyên dụng.

Cào cào Enduro cũng là sân chơi của cào cào 2 thì, được sản xuất bởi các hãng xe châu Âu như KTM, Gasgas, Husqvarna.. khi Nhật đã ngưng sản xuất xe 2 thì. 

Cào cào Enduro vẫn không thể tham gia giao thông đường bộ do thiếu các yếu tố như đèn xi nhan, gương chiếu hậu, pát bắt biển số... tuy nhiên vẫn có khởi động bằng đề và đèn pha, nên được dân ta đặt cho cái tên là "cào cào bán chuyên" thay vì chuyên nghiệp như các dòng MX. 

Tiêu biểu: các dòng KTM EXC, EXC-F, XCF-W, Husqvarna TE300i, Honda CRF250X, CRF450X

Rally 


Rally hay còn gọi là Rally Raid là một biến thể đặc biệt của Enduro - những chiếc cào cào off-road để đua tốc độ cao đường siêu dài, thường là xuyên lục địa, sa mạc. Xe có bình xăng lớn, dung tích động cơ cũng thường lớn (khoảng 450 đến 750 phân khối). Thiết kế ưu tiên cho đứng lái và các thiết bị hỗ trợ dẫn đường vì rất dễ lạc trong sa mạc. Đây là dòng xe được phát triển đặc trưng cho cuộc đua xuyên quốc gia Dakar, người tham gia sẽ phải chạy xe qua vài ngàn km mỗi ngày, xuyên qua nhiều loại địa hình từ đồi cát đến đường đá và bãi biển. Ngoài ra, do phạm vi cuộc đua khá lớn nên để phòng trường hợp hỗ trợ không đến kịp khi có tai nạn xảy ra, mỗi vận động viên đều phải mang theo một ít lương thực và nước, trữ ở dưới gầm máy của xe. 

Các xe Rally dùng trong thi đấu không phải là xe thương mại, nên không được rao bán rộng rãi. Tuy nhiên một số hãng xe cũng gắn mác "Rally" cho một số mẫu mang dáng dấp cào cào cát này, như Honda CRF250L Rally, BMW R1200GS Rallye, KTM 790 Adventure R, Honda Africa Twin...

Motorcross


Motorcross hay còn gọi tắt là MX, chính là những chiếc cào cào căn bản nhất, được sinh ra dành cho trường đua off-road khép kín, nhiều chướng ngại vật. Dòng xe này thường có bình xăng nhỏ, dung tích chỉ cần từ 200-300cc với khối lượng nhẹ nhất và gia tốc nhanh nhất có thể, hành trình giảm xóc lớn cho phép các tay lái thực hiện những cú nhảy xe ở tốc độ cao. Các dòng cào cào MX thường không có đèn, điện hay đề, mà phải đạp nổ mỗi lần muốn sử dụng. Chúng thậm chí còn không có chân chống, mà phải dựng xe lên ghế. Vì lý do này mà mới có cái tên cào cào chuyên nghiệp người Việt mình hay gọi. 

Tiêu biểu: Honda CR125, CRF250R, Kawasaki KX125, KX250F, Suzuki RM125, RMZ250, KTM 125SX...

Trial


Đây là một dạng đặc biệt trong các xe off-road, dùng để thử thách sự cân bằng và chính xác hơn là tốc độ. Chúng nhẹ tối đa có thể, chỉ tầm vài chục kg, máy 2 thì dung tích 125 đến 300 phân khối. Xe không có yên vì chủ yếu người lái chỉ đứng để thực hiện những cú nhảy và giữ thăng bằng ở trạng thái đứng tại chỗ.