Setup Honda CB500X cho những cung đường offroad như thế nào?

Offroad và Adventure là hai chữ gần như luôn đi cạnh với nhau. Khả năng offroad luôn được đánh giá và chờ đợi mỗi khi một con xe Adventure mới được ra mắt. Mẫu xe Honda CB500x đã về Việt Nam khá lâu, và khả năng offroad của CB500x phải nói là khá... hạn chế, đặc biệt là với đặc thù địa hình của Việt Nam. Vậy làm thế nào để bạn có thể chuẩn bị cho những cung đường đất và sình lầy tốt hơn, nếu đã lỡ mua CB500X? 

Khả năng Offroad nói chung của xe Adventure

Tất nhiên những ai đam mê và sở hữu dòng xe Adventure (ADV) cũng đã quá quen thuộc với những hình ảnh hành động mạo hiểm action, stunt của những dòng xe này. Thực tế thì, tất cả những pha stunt đó đều được thực hiện bởi những tay đua chuyên nghiệp. Và kể cả đối với những vận động viên chuyên nghiệp, họ cũng phải thực hiện rất rất nhiều lần, và thất bại rất nhiều lần trước khi thực hiện được một cảnh quay cực đẹp. Đây không phải là mục đích thiết kế của những dòng xe Adventure này đâu!

Việt Nam nước ta có địa hình lãnh thổ khá đặc biệt, với các thành phố, thị trấn cách nhau gần như chỉ hơn kém một ngày đường chạy xe máy. Đối với những nước khác như Úc, Mỹ, Anh... thì khoảng cách giữa những thị trấn, thành phố có thể kéo dài đến 2,3 ngày đi đường. Để vượt qua những chặng đường đó, bạn cần một con xe có bình xăng đủ lớn, có khả năng chở nhiều trang bị, dụng cụ cho chuyến đi vài ngày, và có khả năng đi qua những nơi mà đường nhựa chưa kéo tới. Xe ADV cũng cần có dàn chân êm ái, và yên đủ lớn để có thể chở hai người qua những chặng đường dài nhiều ngày mà không bị mệt. Các xe Adventure hiện đại ngày nay được trang bị thêm rất nhiều tính năng để phục vụ mục đích đi tour đường dài đa địa hình.

Việt Nam nước ta lại có địa hình chủ yếu là rừng mưa nhiệt đới, trải nghiệm offroad với xe Adventure sẽ khác hoàn toàn so với các nước Mỹ và Úc, nơi có nhiều hoang mạc mà địa hình chính là đất và cát. Bản thân người viết bài, Linh sẽ không bao giờ mang CB500X đi offroad, đơn giản bởi vì nó sẽ không mang lại trải nghiệm vui vẻ gì mấy. Tuy nhiên, đối với đa số mọi người, thì điều kiện tài chính sẽ không cho phép bạn sở hữu nhiều hơn một xe. Và CB500X vẫn là một con xe đa dụng rất tốt, phục vụ tốt mục đích đi tour và offroad nhẹ nhàng. 

Vậy thì, để có thể chơi offroad với CB500X, để đi địa hình đỡ mệt và cực hơn, bạn có thể làm gì với con xe này? 

Lốp xe địa hình cho CB500X

Kích cỡ lốp xe Honda CB500X: 

  • Lốp trước 110/80 - 19"
  • Lốp sau 160/60 - 17"

Để đối phó với sình lầy trên những cung đường đất đỏ, đặc biệt là mỗi khi trời mưa, thì bạn sẽ cần một cặp lốp cực bám đường, với hệ thống gai thưa để không bị bám sình, các gai phải cứng để có thể đào vào đất, tương tự như lốp xe cào cào chuyên nghiệp. Sử dụng đúng lốp xe với địa hình mình chọn sẽ cho bạn trải nghiệm khác hoàn toàn khi chơi môn này. 

Mẫu lốp xe Michelin Anakee Wild được review khá tốt cho khả năng đi địa hình và offroad. Theo thông tin của Mechelin, thì mẫu Anakee Wild được phát triển với công nghệ và thiết kế vay mượn dựa trên mẫu Desert Race dùng trong các giải đua Dakar. Để gắn mẫu Anakee Wild cho xe CB500x thì bạn sẽ phải lên cỡ cả lốp trước và sau, lốp trước sẽ đi size 120/70-19 ( mặc dù có size 110/80-19 nhưng có vẻ không được nhập về Việt Nam) và lốp sau sẽ đi size lốp 170/70-17. 

Sử dụng mâm đúc là một bất lợi khá lớn cho CB500x khi cân nhắc đến khía cạnh offroad. Bạn sẽ không thể giảm áp suất lốp thấp hơn 15psi (mình đã thử xách cb500x đi offroad, và dưới 15psi sẽ có rủi ro bị bung vành lốp ra khỏi mâm) để tăng độ bám cho lốp xe khi địa hình trở nên quá trơn trượt. Dù vậy, bạn vẫn có thể gắn ruột xe và khoan mâm để lắp rimlock nếu bạn muốn chạy với áp suất lốp thấp hơn 15psi. Tất nhiên bạn vẫn có thể thay mâm đúc thành niềng và căm, nhưng chi phí sẽ cao hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo bộ mâm và niềng thiết kế cho CB500x của Rally Raid, giá của bộ này khoảng 50 triệu đồng và không có bán sẵn ở Việt Nam, mà phải nhập từ nước ngoài về. 

Bảo vệ tay lái và chống đổ

Ngã xe và té xe là chuyện thường với môn offroad. Ngoài dàn nhựa của xe dễ bị hỏng khi té ngã, thì tay thắng và tay côn mới là thứ quan trọng cần được bảo vệ. Gã tay thắng hoặc tay côn gần như đồng nghĩa với việc bị mắc kẹt lại ở trong rừng. 

Chống đổ và bảo vệ tay lái mà mình đang gắn trên các xe CB500X ở Chrunix là loại của SW-Motech. Không có gì để phàn nàn về bộ bảo vệ tay lái này, tuy nhiên bộ khung chống đổ của SW-Motech có nhược điểm là quá thấp, không đủ cao để bảo vệ phần nhựa nhô ra ở phía trên, và ngã xe thì vẫn bị bể. Trên thị trường hiện có nhiều loại khung chống đổ tốt hơn SW-Motech để bạn cân nhắc. 

Bạn cũng nên cân nhắc xem có thực sự cần bộ chống đổ của xe không? Tất nhiên ai cũng muốn giữ cho xe đẹp và mới nhất có thể, nhưng nếu bạn không chịu được một vài vết trầy, gãy hoặc vỡ dàn nhựa trên xe, thì bạn cũng không nên chơi môn offroad đâu. Bộ chống đổ khá to và nặng. Khi gắn lên xe, cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm trọng lượng cho xe, mau mệt  hơn mỗi khi dựng xe. Theo các review offroad Honda CB500X của các nước khác, thì phần nhựa hông ốp bình xăng lớn của CB500X mặc dù rất dễ trầy, nhưng cũng rất bền và khó gãy vỡ, không nhất thiết phải gắn bộ chống đổ này. 

Túi treo hông

Thùng hông gần như là trend của các nhóm chơi Adventure. Gần như tất cả xe Adventure đều gắn thùng hông, bằng nhôm hoặc bằng nhựa. Thùng hông khá tiện dụng, chở và bảo vệ được nhiều đồ đạc bên trong, chống thấm tốt và bền. Hiện các mẫu CB500X mà tụi mình có ở Tigit đều được trang bị bộ baga khung và thùng hông Givi Trekker Aluminium 37L mỗi bên. Có thể nói, với những tour mà phần lớn thời gian xe chạy trên đường nhựa, thì thùng hông cực kỳ tiện dụng.

Tuy nhiên, thùng hông lại là bất lợi khá lớn khi bạn muốn xách xe đi offroad. Bản thân xe CB500X và các mẫu xe Adventure khác cũng đã nặng khoảng 200kg. Các xe cào cào dual sport hạng nặng, cũng chỉ tầm 140-160kg tối đa. Tính thêm khung baga, thùng hông, trọng lượng xe lên đến hơn 210kg chưa tính đồ đạc trên xe. Cân nặng là một yếu tố quan trọng mỗi khi bạn chơi môn địa hình offroad này. Ngoài ra cặp thùng hông làm tăng chiều dài bề ngang của xe, gây khó khăn trong những địa hình hẹp và rậm rạp. 

Để giảm trọng lượng cho xe thì bạn nên sử dụng túi treo hông xe, hoặc các loại túi khác để giảm trọng lượng cho xe. Túi treo hông có thể sử dụng cho nhiều hơn một xe, di chuyển được từ xe này sang xe khác chứ không gắn chết trên xe. Túi treo hông nhẹ, chống thấm tốt, bám sát vào thân xe nên không bị vướng khi vào rừng. Tất nhiên túi treo hông không thể bảo vệ được đồ ở bên trong túi, khi bạn làm ngã xe, và thân xe sẽ đề lên túi. Tuy nhiên ngoài quần áo ra thì mình không nghĩ bạn nên mang đồ dùng điện tử theo khi đi offroad. Các thiết bị như điện thoại, sạc điện thoại, flycam, máy quay hoặc gopro nên để ở túi bình xăng, hoặc buộc trên baga yên xe. 

Phuộc Xe

Theo cảm nhận cá nhân của Linh, Thái và Jon ở Tigit và Chrunix, thì phuộc hãng trang bị cho xe CB500X được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên đường nhựa, do đó không đủ cứng và giảm sóc khi đem vào đi địa hình. Phuộc mềm và lún quá sâu nên tốc độ đi rất hạn chế, vào cua nhanh dễ bị sàng lắc. 

Tuy nhiên, phuộc xe chỉ cần nâng cấp khi bạn muốn tăng tốc độ chạy địa hình với con xe này trên địa hình nhiều mô, đá lớn. Trên những cung đường đá dăm, đá mịn thì gần như không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của phuộc hãng. Nếu mục đích chơi xe của bạn không phải là đam mê tốc độ, bạn chú trọng đến khía cạnh du lịch và trải nghiệm nhiều hơn, thì không có lý do gì để bạn cần phải chạy nhanh hơn với con xe này. CB500X có động cơ 500 phân khối với sức kéo khá lớn, quá đủ để bạn bò qua hầu hết chướng ngại vật. 

Ngoài ra, gần như không có lựa chọn thay thế phuộc cho CB500x tại Việt Nam. Theo mình biết chỉ có thương hiệu Rally Raid cung cấp bộ phuộc nâng cấp thay thế cho xe Honda CB500X, bao gồm phuộc trước và sau có hành trình dài hơn. Và bộ nâng cấp này cũng không có sẵn tại Việt Nam, bạn cần phải đặt hàng.